Ông trùm Rolls-Royce Việt Nam bật mí về những “thượng đế” siêu giàu

Thứ Bảy, 25/01/2020 07:30

Khách hàng sử dụng xe siêu sang Rolls-Royce luôn muốn khác biệt, luôn khát vọng là số 1 trong lĩnh vực của mình.

Ông Đoàn Hiếu Minh

Ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Regal (Rolls-Royce Motor Cars Hanoi) chia sẻ với Báo Giao thông những câu chuyện thú vị về tệp khách hàng sử dụng xe siêu sang Rolls-Royce, những người luôn muốn khác biệt, luôn khát vọng là số 1 trong lĩnh vực của mình.

Chủ nhân luôn muốn “mình là số 1”

Năm 2010, vị doanh nhân sinh năm 1978 - ông Đoàn Hiếu Minh quyết định tậu cho mình một chiếc Rolls-Royce Ghost. Thế nhưng, việc mua một chiếc Rolls-Royce chính hãng khi đó gặp khá nhiều khó khăn, phải nhờ qua nhiều kênh bạn bè. Đó là cơ duyên để ông tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ của hãng siêu xe hàng đầu thế giới từ Anh và phát hiện ra những cơ hội khi kinh doanh mặt hàng đặc biệt này. Đến nay, Công ty CP Ô tô Regal do hai anh em ông Đoàn Hiếu Minh cùng nhau quản lý đã trở thành nhà phân phối Rolls-Royce chính thức tại Việt Nam.


Những người mua xe Rolls-Royce thường quyết định “xuống tiền” để sở hữu Rolls-Royce trong bao lâu?

Theo tôi được biết, số lượng xe Rolls-Royce đang lăn bánh trên toàn thị trường Việt Nam hiện vào khoảng 200 xe, cả chính hãng và tư nhân nhập ngoài. Trong đó, số người sở hữu 2 xe Rolls-Royce trở lên rất hiếm hoi, đếm trên đầu ngón tay.

Chủ nhân Rolls-Royce trẻ nhất là ông chủ Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cũng ngót 45 tuổi rồi, người nhiều tuổi nhất sở hữu Rolls-Royce là một cựu doanh nhân ngành sơn ở Hải Phòng, năm nay gần 80 tuổi và bác cũng sở hữu xe đã vài năm nay.

Không có khái niệm “trẻ hóa” về lứa tuổi chủ nhân Rolls-Royce trên thế giới cũng như ở Việt Nam, bởi những người muốn sở hữu dòng xe này đều đủ độ chín về tuổi tác cũng như có thành tựu cá nhân đậm nét.

Bởi vậy, có những quyết định nhanh nhất chỉ sau 15 phút bàn bạc, họ quyết định chốt giá xe, nhưng để có 15 phút đó thì giữa chúng tôi đã phải thiết lập mối quan hệ rất lâu rồi, đủ am hiểu về nhau trên nhiều phương diện.

Tôi còn nhớ năm 2015, vợ chồng anh Hiển T&T (ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T) đi ngang qua showroom, ghé vào chơi nói chuyện hỏi han và quyết định chọn màu xe luôn hôm đó. Chiếc xe của anh Hiển là Rolls-Royce Phantom đẹp nhất thế giới được đặt hàng sản xuất năm 2016.

Sau 7 năm làm đại lý độc quyền cho nhãn hiệu xa xỉ này, ông đã bán chiếc Rolls-Royce nào đắt nhất?

Hầu như những chiếc Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam bán ra đều là phiên bản Bespoke (cá nhân hóa), lý do là các ông chủ xe Rolls-Royce luôn muốn mình là số 1. Bởi thế, chủ xe tham gia một phần vào quy trình chế tác chiếc xe, khiến chi phí để cá nhân hóa có khi còn đắt hơn giá bán xe.

Truyền thông đã đưa tin nhiều về hai xe được Bespoke chu toàn đến từng họa tiết, chiếc Phantom Đông Sơn của tỷ phú Trịnh Văn Quyết và chiếc Phantom Oriental Sun “Mặt trời phương Đông” của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản. Tuy nhiên, đó chưa phải những chiếc Rolls-Royce chính hãng đắt nhất tại Việt Nam từng được chế tác. Chiếc Rolls-Royce chính hãng có giá bán đắt nhất Việt Nam đến nay là Phantom Đông A.

Mua Rolls-Royce để xác thực giá trị bản thân

Xe Rolls-Royce Phantom mang tên Peace & Glory (Hòa bình và Vinh quang) của bầu Hiển

Bán xe siêu sang cần những kỹ năng gì đặc biệt ông phải thường xuyên đào tạo cho các nhân viên?

Có 2 kiểu khách hàng, một là mua Rolls-Royce để mọi người biết là tôi có xe siêu sang, hai là mua Rolls-Royce để xác thực giá trị bản thân mình. Mình nói với anh em trong công ty là phải thấu hiểu được khách hàng thì đề xuất phương án Bespoke mới chuẩn.

Chẳng hạn, không phải ai cũng có đủ thời gian để nghĩ ra logo, họa tiết và cả sự hình dung trong trí tưởng tượng, rằng khi đặt logo, họa tiết đó vào xe mang lại giá trị gì về mặt vật chất lẫn tinh thần. Bởi vậy, dù ý tưởng của chủ xe được tôn trọng tuyệt đối, ý tưởng đó phải được kiến giải trong một câu chuyện có thật liên quan đến chủ xe. Đó mới là giá trị của cá nhân hóa.

Nói rộng hơn về thị trường ô tô, nếu có cơ duyên trở thành nhà phân phối một nhãn hiệu khác, ông nghĩ sao?

Thực lòng mà nói, tôi không có ý định đó, dù cho mỗi năm bán chỉ 6 - 7 xe, gần như không có lãi, thậm chí có năm lỗ, nhưng cái được lớn nhất đó là mối quan hệ, chữ tín với những người anh, người chị sở hữu Rolls-Royce, rằng Minh sẽ chăm sóc chiếc xe cùng họ lâu dài.

Khi họ chấp nhận công khai tiêu một món tiền lớn thì mọi rào cản về giao tiếp sẽ xóa nhòa, gặp nhau không chỉ là chuyện xe pháo, chuyện làm ăn nữa mà còn là cuộc sống hàng ngày, giúp được nhau việc gì là giúp. Mình và khách hàng hỗ trợ nhau nhiều thứ trong công việc, trong cuộc sống. Còn chuyện đi xe là việc của khách, chăm xe là việc của Minh, cứ ngầm hiểu với nhau như vậy mà không phải cam kết lời nào.

Nội thất bên trong chiếc xe

Khi bán những chiếc Rolls-Royce trị giá hàng chục tỷ đồng, công ty có quy trình đào tạo riêng cho tài xế những chiếc siêu xe đắt đỏ này hay không?

Ngày xưa thì quan niệm về lái xe đơn giản là chỉ biết lái xe an toàn, chăm sóc xe như khẩu hiệu “yêu xe như con, quý xăng như máu”… Tuy nhiên, lái xe Rolls-Royce đòi hỏi những kỹ năng vượt trội so với lái xe thông thường, không chỉ am hiểu về chiếc xe mà còn phải hiểu về vị chủ nhân mà chiếc xe có sứ mệnh chuyên chở hàng ngày.

Đối với tài xế Rolls-Royce, ngoài chuyện chăm chút chiếc xe hàng ngày, hình thức lái xe cũng rất quan trọng. Tùy tình huống giao dịch, có thể trang phục bắt buộc là thắt cà vạt, sơ mi trắng.

Thứ nữa là thói quen của các lái xe thường đeo chìa khóa vào đỉa quần, có người đeo trái, đeo phải. Nhưng khi tôi đào tạo lái xe Rolls-Royce thì tuyệt đối không được như thế vì chìa khóa có thể làm hại mặt ghế, hoặc không may chìa khóa mắc kẹt vào chốt khóa dây an toàn sẽ rất nguy hiểm.

Không gian âm thanh trong xe cũng là một kỹ năng đòi hỏi sự tinh tế nhất định. Thường khi ông chủ có điện thoại, để tỏ ý tôn trọng, mọi lái xe sẽ tắt nhạc. Tuy nhiên, với lái xe Rolls-Royce, tài xế sẽ chỉ tắt nhạc khi được yêu cầu bởi nhiều người khác sẽ nghĩ rằng, họ đang bị hóng hớt, nên tốt nhất là điều chỉnh âm lượng đến một mức nào đó, đảm bảo cho chủ và khách cảm thấy thoải mái nhất.

Chuyện đỗ xe ở đâu cũng là một sự tính toán được đào tạo kỹ, từ việc sẽ đến thế nào, dừng ở đâu bao lâu, đó là nghệ thuật. Các anh đi Rolls-Royce rất tế nhị, thường sẽ đi đúng điểm, đúng giờ, đúng chỗ và đi vào rất nhanh nếu ở nơi công cộng hoặc hội họp đông người. Sau đó, chiếc xe sẽ di chuyển đến chỗ đậu xe an toàn. Nếu phải vào cơ quan Nhà nước, tài xế sẽ đỗ xe ở rất xa và thông thường chủ nhân đi bộ vào nơi công sở.

Cảm ơn ông!

Đến nay tại Việt Nam số lượng xe hạng sang Rolls-Royce không hề ít nhưng phiên bản Coupe lại thuộc...
Cao Đức (Thực hiện)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày thi đấu thứ hai của Giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2020 là các bài thi thử thách đội đua vượt chướng ngại vật với mức độ khắc nghiệt hơn.