Từ lặng lẽ biến mất đến sôi động trở lại
Ở thời điểm những năm 2006 đến 2012, khi nhắc tới phân khúc ô tô 7 chỗ giá rẻ, một số cái tên được nhiều khách hàng biết tới như: Suzuki APV, Kia Carens. Hay giá bán cao hơn chút có Mitsubishi Zinger hay Toyota Innova.
Kia Carens có thời từng bán song song với Rondo do được ưa chuộng
Tuy nhiên đến khoảng năm 2014, một số mẫu xe dần biến mất do doanh số không khả quan. Phân khúc này chỉ còn lại một số cái tên như Kia Carens, Rondo (bản mới của Carens), Suzuki Ertiga, Toyota Innova hay Chevrolet Orlando ra mắt năm 2015. Nhưng sự cạnh tranh khi này được xem dường như không có khi Toyota Innova luôn giữ vị trí số 1, áp đảo các đối thủ về doanh số.
Đến năm 2016, Kia Carens dừng phân phối do hết hàng còn doanh số Rondo và Suzuki Ertiga cũng không mấy nổi trội. Đến khoảng giữa năm 2018, Chevrolet Orlando cũng dần biến mất khỏi thị trường. Có thể nói, phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ không mấy sôi động và được ít hãng xe quan tâm, chú trọng phát triển.
Tuy nhiên đến nửa cuối 2018, Mitsubishi Xpander ra mắt, mở ra chương mới cho dòng xe 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam. Kể từ khi mẫu xe này ra mắt, doanh số tăng trưởng nhanh chóng khiến phân khúc này sôi động trở lại. Thậm chí có giai đoạn, hãng xe còn quyết định lắp ráp mẫu xe tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu lớn của khách hàng.
Mitsubishi Xpander mở ra chương mới cho phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam
Toyota Việt Nam bên cạnh Innova đã tiến hành nhập khẩu thêm Russ và Avanza, bổ sung dải sản phẩm MPV 7 chỗ giá rẻ để cạnh tranh. Nâng tổng số mẫu MPV 7 chỗ có giá bán dưới 1 tỷ đồng của Toyota tại Việt Nam lên con số 3.
Suzuki với sự yếu thế hơn của Ertiga bản cũ cũng đã đẩy mạnh sức cạnh tranh ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ khi giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới của mẫu xe này vào năm 2019. Chưa dừng ở đó, hãng còn nhập khẩu thêm Suzuki XL7 để gia tăng sự hiện diện ở phân khúc, cạnh tranh tốt hơn.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy từ 2017 – 2019, doanh số phân khúc MPV cũng có sự tăng trưởng rõ rệt. Năm 2017, doanh số phân khúc này khoảng 15.301 xe thì riêng Toyota Innova đã bán 12.001 chiếc. Bước sang năm 2018, doanh số phân khúc đạt 20.305 chiếc và đến 2019 tăng trưởng mạnh mẽ lên con số 39.533 xe.
Mitsubishi Xpander bản nâng cấp ra mắt năm 2022
Các hãng đua nhau giành thị phần
Sau năm 2019 tăng trưởng mạnh, thị trường ô tô Việt Nam đối mặt với khó khăn khi chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ 2020 – 2021. Điều này khiến không chỉ MPV 7 chỗ giá rẻ chịu ảnh hưởng mà toàn bộ các phân khúc xe tại Việt Nam đều sụt giảm doanh số.
Tuy nhiên bước sang 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường tốt hơn, các hãng xe bắt đầu liên tiếp ra mắt các sản phẩm mới. MPV 7 chỗ giá rẻ được xem là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất.
Mitsubishi Xpander trong năm 2022 đã giới thiệu phiên bản nâng cấp tại thị trường Việt Nam. Để thấy sự chú trọng vào mẫu xe, Mitsubishi còn cho biết mẫu xe mới đã nâng cấp một số trang bị theo mong muốn của người dùng để khắc phục những “yếu điểm” trên phiên bản cũ. Hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc tính từ đầu năm.
Bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio chuyển sang lắp ráp nhanh chóng để tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu khách hàng
Để cạnh tranh, Toyota cũng đã thay thế Rush và Avanza bằng bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio. Kể từ khi ra mắt, doanh số xe tăng trưởng rất tốt. Thậm chí do nhu cầu của khách hàng cao, từ tháng 12/2022, Toyota Việt Nam sẽ chuyển sang lắp ráp bộ đôi xe này để gia tăng nguồn cung, bên cạnh Innova. Điều này cho thấy hãng xe rất chú trọng vào phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ.
Kể từ khi bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio ra mắt, sự cạnh tranh ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ nóng hẳn lên khi chứng kiến một số tháng, Mitsubishi Xpander và 2 mẫu xe kể trên ganh đua doanh số. Thậm chí tháng 9 vừa qua, Toyota Veloz Cross còn vượt mặt Xpander để trở thành MPV bán chạy nhất thị trường. Đáng chú ý, doanh số Mitsubishi tháng 9/2022 không hề thấp, bán ra tới 2.416 xe.
Suzuki Ertiga gia tăng sức cạnh tranh bằng sự tiết kiệm nhiên liệu trên bản hybrid vừa ra mắt
Cũng trong năm 2022, Suzuki làm mới Ertiga khi ra mắt phiên bản hybrid của mẫu xe. Tuy doanh số bản thường trước đó so với các đối thủ không mấy khả quan song bằng việc tiết kiệm nhiên liệu, Suzuki Ertiga hybrid được kỳ vọng sẽ cạnh tranh tốt hơn. Bên cạnh đó, XL7 vẫn đang có doanh số tương đối tốt.
Mới đây, Hyundai cũng chính thức gia nhập phân khúc với mẫu xe Stargazer với kiểu dáng hiện đại trang bị tốt đi kèm giá bán rất cạnh tranh, từ 575 – 685 triệu đồng. Trước đây, hãng xe không mấy mặn mà với phân khúc này khi bỏ trống nhiều năm. Sự xuất hiện của Hyundai Stargazer tại Việt Nam cũng khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ.
Hyundai Stargazer vừa ra mắt tại Việt Nam
Ngoài Hyundai, một thương hiệu Hàn Quốc khác là Kia ngày 11/11 tới đây cũng sẽ “hồi sinh” Kia Carens tại Việt Nam. Đây dừng như là sự thay thế cho Rondo đã dừng công bố doanh số từ lâu, trong bối cảnh phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ đang rất nóng. Tuy vậy, ở thế hệ sắp ra mắt tại Việt Nam, mẫu xe đã không còn được hãng định vị là MPV cỡ nhỏ giá rẻ mà thay vào đó mang thiết kế hơi hướng SUV nhiều hơn, tương tự đàn anh Kia Carnival.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận