• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Phân khúc SUV cỡ nhỏ: Cuộc chơi của ô tô Nhật - Hàn

24/08/2023, 10:30

Nhóm SUV hạng A và B chứng kiến cuộc đua doanh số quyết liệt giữa những mẫu ô tô tới từ thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản.

Xe Hàn Quốc ngược dòng chiếm ưu thế

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tổng số xe SUV cỡ nhỏ (gồm hạng A và B) bán ra tính từ tháng 1 đến hết tháng 7 đạt 30.983 chiếc, qua đó tiếp tục là một trong những phân khúc ăn khách nhất thị trường.

Doanh số SUV cỡ nhỏ tính đến hết tháng 7/2023 (Đơn vị: chiếc)
Xe Nhật Bản Doanh số Xe Hàn Quốc Doanh số
SUV hạng A Toyota Raize 3.212 Kia Sonet 5.446
SUV hạng B Toyota Corolla Cross 7.466 Hyundai Creta 4.988
Honda HR-V 1.854 Kia Seltos 4.209
Mazda CX-3 943
Mazda CX-30 888
Tổng 14.363 14.643

Hầu hết mẫu ô tô thuộc phân khúc này đến từ các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc, ngoại trừ VinFast VF 5 Plus và hai dòng xe không công bố số liệu bán hàng cụ thể là MG ZS, Volkswagen T-Cross. Ngoài ra còn Nissan Kicks là xe Nhật Bản nhưng cũng giữ kín doanh số.

Xe Hàn dẫn đầu nhóm A-SUV còn ở phân khúc B-SUV, xe Nhật được ưa chuộng hơn.

Trong đó, các mẫu SUV cỡ nhỏ Hàn Quốc gồm Kia Sonet, Kia Seltos và Hyundai Creta đạt tổng doanh số 14.643 chiếc.

Kết quả này giúp xe Hàn tạm chiếm ưu thế trước nhóm SUV cỡ nhỏ Nhật Bản gồm Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Honda HR-V, Mazda CX-3 và Mazda CX-30, có tổng số xe bán ra là 14.363 chiếc.

Dù chênh lệch doanh số chỉ vài trăm xe, đây có thể xem là màn ngược dòng của ô tô Hàn Quốc khi cùng kỳ năm 2022, SUV cỡ nhỏ Nhật Bản được người tiêu dùng Việt ưa chuộng hơn với 19.581 chiếc bán ra, cao hơn xe Hàn 1.664 chiếc.

Xét riêng phân khúc A-SUV, xe Hàn Quốc dẫn đầu với Kia Sonet đạt doanh số 5.446 chiếc, cao hơn Toyota Raize (3.212 chiếc) và VinFast VF 5 Plus (1.977 chiếc).

Đổi lại ở nhóm SUV hạng B, xe Nhật ăn khách hơn với tổng doanh số Corolla Cross, HR-V, CX-3 và CX-30 đạt 11.151 chiếc. Hai mẫu xe Hàn là Seltos và Creta bán được tổng cộng 9.197 chiếc.

Hứa hẹn nhiều biến động dịp cuối năm

Với chênh lệch doanh số và thị phần nhỏ, cuộc song mã giữa ô tô Nhật Bản - Hàn Quốc tại phân khúc SUV cỡ nhỏ hứa hẹn diễn ra quyết liệt và có nhiều biến động trong giai đoạn còn lại của năm 2023.

Nhóm xe Nhật sẽ có thêm đại diện mới là Toyota Yaris Cross, mẫu B-SUV đã chốt lịch ra mắt vào ngày 19/9 cùng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ hãng, áp dụng đến hết năm nay. Mẫu SUV mini Suzuki Jimny cũng có thể trình làng vào tháng 11.

Sự xuất hiện của những sản phẩm mới được trông đợi giúp doanh số SUV cỡ nhỏ Nhật Bản gia tăng đáng kể.

Toyota Yaris Cross sẽ có phiên bản hybrid tại Việt Nam.

Chưa có thêm tân binh dự kiến được giới thiệu, song nhóm SUV cỡ nhỏ Hàn Quốc vẫn có lợi thế riêng nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) từ Chính phủ.

Hiện tại, Kia Seltos, Kia Sonet và Hyundai Creta đều là xe CKD. Trong khi đó, tất cả SUV cỡ nhỏ Nhật Bản đều được nhập khẩu về Việt Nam, gồm Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Mazda CX-30, Mazda CX-3 và Honda HR-V.

Theo giám đốc kinh doanh một đại lý Ford tại Hà Nội, trong giai đoạn cuối năm giá xe có thể sẽ không giảm sâu như trước: “Sau nửa đầu năm doanh số lao dốc, các hãng chắc chắn sẽ điều chỉnh nguồn cung ứng. Đến cuối năm khi cung - cầu cân bằng hơn, sẽ khó có những chương trình ưu đãi lớn”. Lúc này, lợi thế về phí trước bạ của xe CKD sẽ rõ rệt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.