Xe bán chạy nhất phân khúc vẫn là cái tên quen thuộc
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số phân khúc SUV hạng C tháng 3 đạt 2.860 chiếc, tăng hơn 11% so với 2.576 chiếc bán ra tháng 2. Ngoại trừ Honda CR-V, tất cả mẫu xe còn lại đều ghi nhận kết quả kinh doanh cao hơn tháng liền trước.
STT | Mẫu xe | T3/2023 | Cộng dồn 2023 |
1 | Mazda CX-5 | 1.021 | 2.454 |
2 | Ford Territory | 776 | 1.855 |
3 | Hyundai Tucson | 307 | 731 |
4 | Kia Sportage | 304 | 802 |
5 | Honda CR-V | 227 | 932 |
6 | Mitsubishi Outlander | 225 | 473 |
Với doanh số 1.021 chiếc, Mazda CX-5 tiếp tục là mẫu C-SUV ăn khách nhất tháng 3, đồng thời tạo khoảng cách đáng kể với nhóm xếp dưới lần lượt gồm: Ford Territory, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Honda CR-V và Mitsubishi Outlander - vốn có lượng bán ra cao nhất chỉ gần 780 chiếc.
Như vậy tính từ đầu năm 2023 đến nay, CX-5 liên tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc qua từng tháng với doanh số duy trì ở mức trên 1.000 chiếc/tháng.
Mazda CX-5 giữ vững ngôi đầu phân khúc
Trên thực tế, ngôi vị SUV hạng C ăn khách nhất thị trường không còn xa lạ với CX-5 khi mẫu xe Mazda vốn là “vua doanh số" phân khúc các năm 2020, 2021 và 2022.
Xét rộng tất cả phân khúc ô tô tại Việt Nam, không khó để thấy phần lớn mẫu xe hiện bán chạy nhất đều là các dòng sản phẩm mới gia nhập thị trường, hoặc vừa được nâng cấp trong vòng từ 1-2 năm trở lại đây. Ví dụ như Hyundai Grand i10 (thế hệ hiện hành ra mắt Việt Nam tháng 8/2021), Toyota Corolla Cross (đời 2023 nâng cấp tính năng được giới thiệu hồi tháng 1), Mitsubishi Xpander (bản facelift ra mắt tháng 6/2022), Kia Sonet hay Ford Everest 2023.
Trong khi đó, CX-5 vẫn là cái tên quen thuộc dẫn đầu nhóm C-SUV sau nhiều năm, dù thế hệ 6.5 hiện hành đã được Mazda ra mắt Việt Nam từ tháng 7/2019 và thời gian vừa qua, phân khúc này cũng có thêm nhiều mẫu xe mới như Ford Territory, Kia Sportage hay Hyundai Tucson 2022.
Cục diện thay đổi nhờ tân binh
Không biến động ở vị trí dẫn đầu phân khúc, song tại nhóm xếp dưới, thứ hạng các mẫu xe có sự thay đổi lớn so với năm liền trước.
Tính cả năm 2022, các xe xếp sau Mazda CX-5 (doanh số năm ngoái đạt 12.700 chiếc) về lượng bán ra lần lượt là Honda CR-V (9.578 chiếc), Hyundai Tucson (8.438 chiếc), Mitsubishi Outlander (4.725 chiếc), Kia Sportage (3.195 chiếc) và Ford Territory (2.038 chiếc).
Ford Territory góp phần tạo nên cuộc song mã doanh số trong phân khúc
Kết thúc quý I/2023, tân binh Territory vươn lên đứng thứ hai toàn phân khúc với doanh số tích luỹ đạt 1.855 chiếc, đồng thời tạo khoảng cách đáng kể với loạt xe còn lại như CR-V (932 chiếc), Sportage (802 chiếc), Tucson (731 chiếc) và Outlander (473 chiếc).
Sự vươn lên của Territory, mẫu xe mới gia nhập thị trường tháng 10/2022, góp phần tạo nên cuộc song mã thú vị về doanh số giữa tân binh và “vua phân khúc" tại nhóm SUV hạng C, vốn đang dần trở nên nhàm chán khi được phủ sóng bởi những cái tên đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Ngoài đua tranh doanh số, nhóm C-SUV cũng đang chứng kiến cuộc đua khuyến mại, giảm giá của hàng loạt mẫu xe, qua đó giúp phân khúc này trở nên sôi động và hấp dẫn hơn.
Theo ghi nhận, CX-5 tiếp tục được Mazda giữ mức ưu đãi lên tới 100 triệu đồng. Trong khi đó tại nhiều đại lý Honda, CR-V đang có mức giảm tiền mặt thấp nhất hơn 100 triệu đồng và cao nhất hơn 200 triệu đồng. Một số phiên bản Kia Sportage giảm giá 110 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2022. Với Hyundai Tucson, xe có số VIN 2022 giảm tối đa 65 triệu đồng còn xe VIN 2023 giảm từ 15-45 triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận