• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Phanh tự động khẩn cấp giúp chủ xe tránh nhiều vụ tai nạn

24/11/2023, 15:30

Phanh tự động khẩn cấp ngày càng phổ biến trên ô tô hiện đại nhằm giảm thiểu tai nạn trong trường hợp chủ xe không kịp phản ứng.

Phanh tự động khẩn cấp giúp giảm thiểu tai nạn

Phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB) được xem như một tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) được trang bị trên nhiều ô tô hiện đại ngày nay. AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn.

Phanh tự động khẩn cấp: Công nghệ giúp chủ xe tránh nhiều vụ tai nạn - Ảnh 1.

Phanh tự động khẩn cấp (AEB) được trang bị trên nhiều ô tô hiện đại ngày nay.

Tuy nhiên, AEB không chỉ bảo vệ những người ngồi trong xe tránh gặp phải tai nạn mà còn có tác dụng giúp ngăn chặn tai nạn xảy ra với phương tiện hoặc người tham gia giao thông khác.

Về nguyên lý hoạt động, phanh tự động khẩn cấp sử dụng cảm biến radar, laser hoặc camera để giám sát các nguy cơ và phát hiện tiềm năng va chạm với xe khác, người đi bộ hoặc các mối nguy hiểm. Từ đó có thể đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh, rung vô-lăng hoặc cả ba để nhắc nhở tài xế về nguy cơ tai nạn, hỗ trợ lái xe phanh với một lực tối đa.

Trong trường hợp hệ thống tính toán rủi ro va chạm cao sau khi phát đi cảnh báo với tài xế, AEB còn có thể tự động phanh xe một cách độc lập.

Theo Viện Bảo hiểm xa lộ Mỹ (IIHS), công nghệ phanh khẩn cấp có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Mỗi năm ở Mỹ có 5 triệu vụ va chạm. Như vậy sẽ có 1 triệu vụ va chạm mỗi năm được ngăn chặn nếu tất cả các xe có trang bị này.

Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cho biết, năm 2012 có 1.705 người tử vong và 547.000 người bị thương do va chạm từ phía sau. Nếu mỗi xe đều trang bị công nghệ tự động phanh khẩn cấp, 87% số tử vong và thương tật có thể được ngăn chặn hoặc giảm nhẹ.

Một nghiên cứu của chính quyền Úc năm 2013 cũng cho thấy, AEB có thể ngăn ngừa được 35% va chạm phía sau và 53% va chạm được giảm nhẹ.

Dù những tình huống công nghệ an toàn can thiệp giúp tránh tai nạn diễn ra nhiều nhưng giáo viên đào tạo lái xe nhấn mạnh, tất cả chỉ là hỗ trợ người lái. Quan trọng nhất vẫn là sự tập trung và thực hiện các kỹ năng lái xe an toàn của tài xế.

Phanh tự động khẩn cấp: Công nghệ giúp chủ xe tránh nhiều vụ tai nạn - Ảnh 2.

Nhiều chủ xe tại Việt Nam đã tránh được tai nạn nhờ công nghệ hỗ trợ tiên tiến được trang bị trên ô tô.

Công nghệ an toàn "cứu" chủ

Khi công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều trên các mẫu xe, không khó để có thể thấy được những tình huống xe "cứu" chủ trên đường. Có chủ nhân của những chiếc xe vì quá khâm phục về sự an toàn của chiếc ô tô của mình đã chia sẻ lại các video tránh tai nạn thót tim lên mạng xã hội. Ví dụ như trường hợp anh Nguyễn Đăng Quế nhờ phanh tự động khẩn cấp của chiếc Volvo XC60 hỗ trợ tránh được tai nạn ngay trước mắt.

Một nhân viên đại lý Volvo Hà Nội cho biết, chiếc Volvo XC60 của anh Quế đã tự động phanh khẩn cấp ngay lập tức khi xe máy cùng chiều xảy ra va chạm, người ngồi trên xe máy ngã ngay ra trước mũi xe XC60.

Hay như trường hợp của anh Lê Đăng Doanh (Hà Nội) cũng đã từng tránh được va chạm với xe máy vượt đèn đỏ nhờ gói i-Activsense trên chiếc Mazda CX-5 2018. Anh Doanh cho biết khi đó đang di chuyển trên phố Nguyễn Thái Học với tốc độ khoảng 30km/h, khi qua ngã tư vẫn đang đèn xanh thì bất ngờ gặp xe máy vượt đèn đỏ. Chưa kịp phản ứng, chiếc xe đã đưa ra cảnh báo và tự động phanh khẩn cấp để dừng lại vì tình huống diễn ra bất ngờ.

"Còn lần nữa khi đang lùi xe, do chỉ quan sát gương, không chú ý đến camera lùi và chân không đặt vào phanh, mình đã suýt đâm vào xe máy lách phía sau. Nhưng may lúc đó, chiếc xe cũng tự động phanh lại", anh Doanh nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.