Phó TGĐ Vingroup Võ Quang Huệ: Mục tiêu ô tô VinFast sẽ nội địa hóa 60%

Thứ Sáu, 14/06/2019 08:53

Báo Giao thông trò chuyện với ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup về chiến lược phát triển thương hiệu VinFast trong thời gian tới.

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup, phụ trách dự án VinFast

Nhà máy ô tô VinFast đã hoàn thành các hạng mục xây lắp, sẵn sàng đi vào hoạt động và cho ra lò những mẫu xe mang “thương hiệu Việt” đầu tiên. Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup, phụ trách dự án VinFast về chiến lược phát triển thương hiệu trong thời gian tới.

Chế tạo xe hơi một cách bài bản, không “đốt cháy giai đoạn”

VinFast bắt tay sản xuất ô tô từ con số 0, trong khi các thương hiệu ô tô khác trên thế giới hầu hết phải đi lên từ những nền tảng về kỹ thuật, công nghệ hoặc các hãng xe tại Việt Nam hiện nay đều phải tham gia vào chuỗi giá trị của các thương hiệu lớn khác. Chỉ hơn 1 năm đã có sản phẩm thương hiệu Việt, điều gì khiến VinFast có được những bước đi đột phá và chưa từng có trong làng ô tô thế giới?

VinFast là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một đội ngũ. Đầu tiên là sự chỉ đạo quyết liệt, định hướng kiên định rõ ràng, những chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Muốn có kỳ tích thì phải chọn được hướng đi đúng và cách làm tạo nên sự khác biệt. Tinh thần của người đứng đầu Tập đoàn đã được truyền tải tới toàn bộ hệ sinh thái của Vingroup, tất cả đều vào cuộc để hỗ trợ VinFast từ những ngày đầu tiên. Đó là lợi thế của một công ty con của tập đoàn số 1 Việt Nam.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những cam kết và sự hỗ trợ của các đối tác của VinFast trên toàn thế giới, những người đã sát cánh cùng VinFast để tạo nên một kỳ tích của ngành công nghiệp chế tạo xe hơi thế giới. Và cuối cùng, đó là sự đồng lòng và quyết tâm của từng cá nhân trong tập thể VinFast vì một mục đích cao cả, đó là xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam đẳng cấp quốc tế, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt. Khi hàng nghìn người có chung một tầm nhìn, cùng chung nhiệt huyết và quyết tâm thì không gì là không thể.

Tôi đã dành 2 năm vừa qua để cùng làm việc với “gia đình” VinFast và tạo nên hai chiếc xe này. Những chiếc xe có thiết kế Phong cách Ý, Công nghệ của Đức và Chất lượng Đẳng cấp thế giới, Độ an toàn nổi bật, hiệu suất vượt trội và mang bản sắc Việt, do chính người Việt tạo nên và dành cho người dân Việt Nam. Còn điều gì đáng tự hào hơn?!”
Ông Võ Quang Huệ,
Phó Tổng giám đốc Vingroup


Cụm từ “VinFast chế tạo” có thể được hiểu như thế nào? Nếu đo lường một cách khách quan thì trí tuệ Việt chiếm bao nhiêu phần trăm trong xe VinFast?

Chúng ta không thể cắt ngắn bất cứ công đoạn nào trong ngành chế tạo ô tô. Thế giới có hàng trăm năm phát triển trong ngành này, trong khi đó Việt Nam mới bắt đầu thì chúng ta cần phải học hỏi và xây dựng. VinFast sẽ tiên phong trong việc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp này và thực sự VinFast coi đây là sứ mệnh của mình bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng, xây dựng và phát triển chuỗi doanh nghiệp nội địa hóa cung cấp linh kiện cho VinFast và đặc biệt là đào tạo và phát triển con người.

Ngay từ ngày đầu thành lập, VinFast đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào việc xây dựng và vận hành một trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn Đức để tuyển chọn và đào tạo cho ngành ô tô các kỹ thuật viên có trình độ, có kỹ năng và có tay nghề được Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức chứng nhận.

Bên cạnh đó, ngay từ năm đầu tiên, VinFast đã có chương trình Thực tập sinh kỹ thuật, tuyển dụng rất nhiều kỹ sư mới ra trường từ các trường kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam và trên thế giới, đưa vào chương trình đào tạo 1 năm. Họ sẽ được học và làm việc trực tiếp với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm của VinFast. Đây là cách VinFast gây dựng con người cho ngành công nghiệp chế tạo xe hơi một cách bài bản, không thể “đốt cháy giai đoạn” được.

Ngoài ra, mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa của VinFast sẽ đạt 60% trong tương lai. Ngay từ những ngày đầu thành lập, VinFast đã dành hơn 70 ha đất trong khuôn viên cho nội địa hóa và hợp tác với những nhà sản xuất linh kiện uy tín nhất. Khu nội địa hóa này sẽ sản xuất linh kiện và cung cấp cho Nhà máy VinFast.

Các dòng xe đều hướng đến tiêu chuẩn an toàn 5 sao

Keyword đầu tiên có dấu
Các chuyên gia VinFast thực hiện những bước kiểm tra cuối cùng trước khi xe rời dây chuyền sản xuất. Ảnh: VinFast

Vừa qua, VinFast đã gửi các mẫu xe ô tô ra nước ngoài đánh giá chất lượng, ông có thể chia sẻ kết quả đánh giá ra sao? Còn ở Việt Nam, VinFast đã làm kiểm tra chất lượng từ cơ quan đăng kiểm chưa?

Chúng tôi đang trải qua các thử nghiệm thời tiết nóng, thời tiết lạnh, thử nghiệm độ cao, thử nghiệm va chạm và một loạt các thí nghiệm kiểm thử khác. Đến nay, hai chiếc xe đã vượt qua tất cả thử nghiệm. Thêm vào đó, chúng tôi đang chuyển qua các bước cần thiết để kiểm định xe ở Việt Nam thông qua Cục Đăng kiểm Việt Nam.

VinFast đi nhanh nhưng không cắt bớt bất cứ một công đoạn nào trong cả một quá trình tiêu chuẩn của việc phát triển xe. Ngay từ ngày đầu thành lập, VinFast đã quyết định hợp tác với Magna Steyr phát triển những mẫu xe đầu tiên. Bằng thỏa thuận hợp tác với Magna Steyr, ngay lập tức VinFast có đội ngũ kỹ sư lên đến hàng nghìn người cùng hơn 50 năm kinh nghiệm của Magna Steyr (thành lập năm 1957) - công ty đã và đang phát triển các dòng xe cho các thương hiệu hạng sang hàng đầu thế giới như BMW, Mercedes, Jaguar…

Việc hợp tác với Magna cũng có nghĩa là VinFast đảm bảo đầy đủ quy trình phát triển xe và chất lượng của từng công đoạn theo tiêu chuẩn châu Âu. Xe VinFast phải vượt qua tất cả các bài thử nghiệm trước khi đến tay người tiêu dùng. Tất cả các dòng xe của VinFast đều hướng đến tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP và các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất, đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới.

Ngày 14/6/2019, tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô, chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Với kỷ lục 21 tháng từ khởi công, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và chính thức vận hành, VinFast hứa hẹn sẽ tạo nên kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.


Ông có thể chia sẻ kế hoạch sản xuất của VinFast sau khi bán xe trên thị trường?

Nhà máy của chúng tôi có công suất thiết kế đạt 250.000 xe/năm. Tùy thuộc vào từng giai đoạn và nhu cầu của thị trường, chúng tôi sẽ có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Hiện thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn ở quy mô rất nhỏ với khoảng 300 nghìn xe/năm trong khi có hàng chục liên doanh sản xuất, nhập khẩu chia nhau thị phần này. Theo ông, đâu là cơ sở thành công của các mẫu xe VinFast khi cạnh tranh với các thương hiệu khác tại Việt Nam, đặc biệt khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã được gỡ bỏ và đâu sẽ là thị trường trọng điểm của những mẫu ô tô VinFast?

Chúng tôi rất tự tin vào sự thành công của các mẫu xe VinFast, dựa trên những gì chúng tôi đã làm với các mẫu xe tuyệt vời này. Đó chính là chất lượng quốc tế của tất cả các mẫu xe được VinFast sản xuất, hệ thống đại lý ủy quyền rộng khắp, chế độ hậu mãi tốt và giá cả hợp lý so với các dòng xe nhập khẩu có chất lượng tương tự.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang nổi lên là một trong những thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất thế giới. Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt rất thấp, mới đạt 23 xe trên 1.000 người, trong khi tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204 xe trên 1.000 người và tối thiểu tại các nước phát triển là 400 xe trên 1.000 người. Với việc thu nhập của người Việt Nam đang ngày càng tăng, ước tính đạt trên 3.000 USD vào năm 2021, kết hợp với cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện và đặc điểm nhân khẩu học hấp dẫn sẽ là tiền đề để sức mua của thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

Đặc biệt, VinFast là thương hiệu ô tô Việt Nam với chất lượng quốc tế nên chắc chắn sẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận

Theo công bố của Thaco, các sản phẩm của hãng đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 15 - 25% đối với xe con, 35 - 45% đối với xe tải và 60% đối với xe buýt.
Riêng Toyota Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất khoảng 37% nhưng chỉ với mẫu xe Innova.
Còn theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, đối với Hyundai Grand i10, tỷ lệ nội địa hóa của mẫu xe này khi bắt đầu sản xuất tại Việt Nam là 10%. Mục tiêu được đặt ra là đến năm 2020 tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 40%. Đối với mẫu xe bán chạy Hyundai Accent, khi ra mắt đạt tỷ lệ nội địa hóa 12% và mục tiêu đến cuối năm 2018 là 30%, 6 tháng đầu năm 2019 đảm bảo mức nội địa hóa là 40% để đảm bảo có thể xuất khẩu xe sang khu vực ASEAN.


Có ý kiến cho rằng, khó khăn lớn nhất của VinFast chính là chưa xây dựng được niềm tin khách hàng vào chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh so với các xe cùng phân khúc đã có thương hiệu. Ông có thể chia sẻ VinFast sẽ chinh phục khách hàng bằng những giá trị cốt lõi nào?

Tại VinFast, chúng tôi phục vụ khách hàng của mình theo bản sắc riêng qua việc áp dụng giá trị cốt lõi Vingroup, đó là “Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân” vào hoạt động dịch vụ sau bán hàng để mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Theo đó: Chữ “Tốc” đã là thương hiệu của VinFast, thần tốc trong mọi công đoạn từ việc cung cấp phụ tùng đến bảo dưỡng sửa chữa tại đại lý để đảm bảo thời gian khách hàng phải chờ đợi là ngắn nhất; Chữ “Tín - Tâm - Nhân” được áp dụng vào quy trình hoạt động dịch vụ tại các đại lý và đào tạo kỹ năng phục vụ khách hàng tận tâm cho các nhân viên dịch vụ; Chữ “Trí và Tinh” được thể hiện trong thiết kế của xưởng dịch vụ để khách hàng thuận tiện nhất kể từ khi lái xe vào khu tiếp nhận, nghỉ ngơi trong phòng chờ khi xe được sửa chữa bảo dưỡng trong xưởng dịch vụ. Ngoài ra, các trang thiết bị và dụng cụ trong xưởng dịch vụ của các đại lý đều được tiêu chuẩn hóa về chủng loại và màu sắc, được cung cấp bởi các hãng sản xuất uy tín đến từ các nước G7.

Ngoài ra, Magna Steyr, AVL, BMW, Car-O-Liner và PPG là những đối tác chiến lược đồng hành cùng VinFast để xây dựng quy trình sửa chữa, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhân lực nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa cao nhất tại các đại lý ủy quyền trên toàn quốc.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam dù còn rất nhiều tiềm năng nhưng cũng xen lẫn thách thức không nhỏ, đặc biệt là những khó khăn về công nghiệp phụ trợ. Việc tham gia vào lĩnh vực này với một quy mô và mức đầu tư lớn, VinFast được đánh giá sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn dắt để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ. Vậy đến nay VinFast đã thực hiện vai trò này như thế nào?

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng tổ hợp, chúng tôi đã dành ra 30% diện tích để xây dựng khu công nghiệp phụ trợ. Hiện tại đã có tất cả 11 nhà máy được dựng lên ở đây. 9 nhà máy đã bàn giao nhà xưởng, một số đã đi vào hoạt động, một số đang lắp đặt máy móc thiết bị và đào tạo; còn 2 nhà máy đang đàm phán xây dựng nhà xưởng. Ngoài ra, chúng tôi đang thảo luận với hàng chục đối tác khác.

Trong đó, các nhà máy đã đi vào hoạt động là nhà máy của Lear, ZF, Aapico. Các nhà máy đang lắp đặt thiết bị, chạy thử và đào tạo là các nhà máy pin, Namyang, Faurecia, Antolin, An Phát. Còn nhà máy đang xây dựng là Sub-frame. Hai nhà máy đang trong quá trình thiết kế và đàm phán là Namsun và Daehan. Hiện chúng tôi cũng đang thảo luận và đàm phán với hàng chục các đối tác tiềm năng khác cho khu nội địa hóa này.

Cảm ơn ông!

Trong 3 ngày kể từ khi bắt đầu chương trình lái thử VinFast Fadil, đã có hàng nghìn khách hàng tham...
Tiến Mạnh (Thực hiện)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Loại lốp xe không hơi mới nhất là kết quả hợp tác của GM và Michelin đang được thử nghiệm và sẽ được sử dụng chính thức vào năm 2024.