Theo các số liệu nghiên cứu, sau ba năm sử dụng, hai mẫu xe điện Model 3 và Model Y của Tesla chỉ cung cấp được 64% phạm vi hoạt động so với thông số của xe mới (theo tiêu chuẩn EPA). Nguyên nhân do hệ thống pin xuống cấp.
Recurrent, một công ty chuyên nghiên cứu về pin xe điện đã thực hiện 1,6 triệu thử nghiệm trên 14.000 chiếc Tesla để theo dõi tình trạng của pin và kết quả cho thấy phạm vi hoạt động khả dụng đã giảm rõ rệt sau ba năm sử dụng.
Trong biểu đồ thử nghiệm của Recurrent cho thấy, sau ba năm sử dụng phạm vi hoạt động thực của hệ thống pin giảm xuống chỉ còn 64% so với những chiếc xe mới xuất xưởng.
Trên thực tế, hai mẫu xe này cũng không được đánh giá cao về hệ thống pin, khi mà những chiếc xe Model Y mới xuất xưởng chỉ được đánh giá có phạm vi hoạt động thực đạt 72% so với công bố và con số này ở mẫu xe Model 3 là 70%.
Tuy nhiên, chủ sở hữu cả hai mẫu xe Model 3 và Model Y không cần quá lo lắng, vì hai mẫu xe này đều được bảo hành dài hạn, đảm bảo pin sẽ cung cấp 70% dung lượng tối đa trong 8 năm hoặc 100.000 dặm (161.000 km). Một số đối thủ thậm chí còn cung cấp chế độ bảo hành cao hơn, với thời gian bảo hành kéo dài đến 10 năm.
Recurrent cho biết ngoài các đợt triệu hồi lớn, chỉ có 2,5% xe điện được thay pin, con số đó giảm xuống dưới 1% đối với ô tô điện được sản xuất từ năm 2016.
Khi chi phí thay pin có thể vượt quá giá trị còn lại của xe điện, không khó để hiểu tại sao người lái xe lại chấp nhận giảm phạm vi di chuyển thay vì đưa xe tới đại lý để thay pin mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận