• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Porsche "quay xe", tiếp tục phát triển Macan động cơ xăng

18/01/2025, 10:00

Tại thời điểm ra mắt thế hệ mới, Porsche Macan được hãng xác nhận sẽ trở thành dòng xe thuần điện, song điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Porsche Macan được xem như "con gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Đức từ khi ra mắt cách đây một thập kỷ. Dù bị ngừng bán tại châu Âu vào năm ngoái do luật an ninh mạng, Macan vẫn đạt doanh số ấn tượng 64.517 xe trong cả năm 2024, chỉ đứng sau mẫu SUV Cayenne.

Khi thế hệ Macan thứ hai ra mắt hồi tháng 1/2024, Porsche xác nhận mẫu xe này sẽ chỉ còn lựa chọn động cơ điện, đồng thời sẽ dừng sản xuất các phiên bản Macan thế hệ cũ dùng động cơ đốt trong vào năm 2026. Tuy nhiên, kế hoạch có thể đã thay đổi.

Porsche "quay xe", tiếp tục phát triển Macan động cơ xăng- Ảnh 1.

Porsche hiện vẫn bán các phiên bản dùng động cơ đốt trong thuộc thế hệ cũ của Porsche Macan.

Theo Autocar, một "nguồn tin nội bộ cấp cao" của Porsche cho biết, hãng đang cân nhắc việc duy trì các mẫu Macan chạy xăng. Lý do bởi Porsche chưa hoàn toàn tự tin vào khả năng thay thế của phiên bản Macan thuần điện, trong bối cảnh thị trường xe EV thiếu sự ổn định.

Nỗi lo này không phải không có cơ sở. Doanh số Taycan - mẫu xe điện đầu tiên của Porsche - đã giảm tới 49% trong năm 2024, cho thấy sự biến động trong hành vi tiêu dùng.

Cuối năm 2024, Lutz Meschke, Giám đốc Tài chính Porsche, từng thừa nhận hãng đang xem xét khả năng bổ sung động cơ hybrid hoặc đốt trong cho các mẫu xe vốn được lên kế hoạch chạy điện hoàn toàn.

Đây không phải là lần đầu Porsche điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Với mẫu Cayenne, hãng đã quyết định giữ lại phiên bản động cơ xăng V8 bên cạnh phiên bản điện, và thậm chí kéo dài thời gian sản xuất đến tận năm 2030.

Nếu mẫu Macan động cơ đốt trong được giữ lại sau năm 2026, xe sẽ cần có những thay đổi lớn.

Được ra mắt lần đầu vào năm 2014, mẫu crossover này dù đã qua nhiều lần nâng cấp nhưng đang dần lỗi thời. Porsche sẽ phải quyết định giữa việc tiếp tục nâng cấp phiên bản hiện tại hay đầu tư phát triển thế hệ mới.

Nếu lựa chọn phát triển thế hệ mới, Macan ICE có thể được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Combustion (PPC) của Audi - nền tảng đã được áp dụng trên các mẫu Audi Q5 và A5 mới.

Đây là bước đi hợp lý khi xét đến mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen.

Tuy nhiên, ngân sách của Porsche đang bị dàn trải cho nhiều dự án lớn. Hãng đang phát triển 3 mẫu xe điện hoàn toàn mới, bao gồm 718 Boxster/Cayman, Cayenne EV và một mẫu SUV 7 chỗ.

Dù quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, khả năng dòng xe Macan chạy xăng tiếp tục được sản xuất sau năm 2026 đang dần trở nên rõ ràng hơn. Điều này không chỉ giúp Porsche giữ chân khách hàng truyền thống, mà còn là hướng đi hợp lý trong bối cảnh chuyển đổi sang xe điện gặp nhiều thách thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.