Sau CPH, Vinamotor tăng lợi nhuận gấp 8 lần

Thứ Ba, 02/06/2015 06:29

Sau cổ phần hóa (CPH), lợi nhuận ròng của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) tăng gấp 8 lần.

sau cph, vinamotor tăng lợi nhuận gấp 8 lần
Sau CPH, Vinamotor tăng lợi nhuận gấp 8 lần

 Lợi nhuận một quý cao hơn một năm trước CPH

Vinamotor chính thức CPH từ tháng 5/2014. Sau 7 tháng chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đơn vị này đã lãi 50,5 tỷ đồng, vượt kế hoạch Đại hội cổ đông đã đề ra. Tính trong cả năm 2014, lợi nhuận của Vinamotor đạt 70,4 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch HĐQT Vinamotor cho biết, thời điểm chưa CPH, doanh nghiệp phải vật lộn để có được số lãi rất tượng trưng, chỉ từ 1 - 2 tỷ đồng. Tuy nhiên sau CPH, với việc thay đổi về cơ cấu, mô hình và hình thức quản lý nên người lao động đã ý thức tốt hơn về sức lao động đóng góp cho doanh nghiệp.

Để khuyến khích người lao động và sự đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, Vinamotor đã quy định trích quỹ đầu tư phát triển 10%. Năm 2014, đơn vị này đã trích hơn 3,4 tỷ đồng từ quỹ khen thưởng phúc lợi cho người lao động và chia thưởng cho HĐQT 500 triệu đồng, chia cổ tức 4,7% cho các cổ đông, tương ứng 41 tỷ đồng.

Quý I/2015, lợi nhuận của Tổng công ty đã vượt xa mức lợi nhuận của một năm thời điểm chưa CPH. Cụ thể, trước đây, mỗi năm chỉ lãi từ 1 - 2 tỷ thì nay chỉ sau quý I/2015 đã lãi hơn 8 tỷ đồng, cao hơn 8 lần so với một năm trước đó. Chúng tôi đặt mục tiêu năm nay Vinamotor sẽ lãi tối thiểu là 70 tỷ đồng nhưng đấy chỉ là mục tiêu đặt ra bởi tôi nghĩ con số này chắc chắn sẽ còn cao hơn”, ông Trung nói.

Lương lao động tăng hơn gấp đôi

Cũng theo ông Nguyễn Hải Trung, Vinamotor đang đặt mục tiêu tăng thêm 360 lao động trong năm tới. Hiện tại, thu nhập bình quân người lao động là 8,2 triệu đồng, cao gấp đôi so với các năm trước.

Năm 2010, thu nhập bình quân người lao động Vinamotor chỉ ở mức 3,1 triệu đồng/người/tháng. Đến 30/6/2013, cũng chỉ nhích nhẹ lên 4 triệu đồng/người/tháng. “Thời gian tới, khi Nhà nước thoái vốn sâu hơn (hiện nay Nhà nước nắm giữ 97,7% vốn điều lệ) và nếu đa dạng hóa được nguồn vốn, dự kiến mức lương cho người lao động sẽ còn tăng hơn nữa. Đây chính là điều kiện để chúng tôi thu hút được đội ngũ có năng lực làm việc cho Vinamotor”, ông Trung khẳng định.

Về kế hoạch phát triển kinh doanh, ông Trung cho biết, thời gian tới, Vinamotor sẽ nghiên cứu dòng xe chiến lược phù hợp với sự phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam. Cùng đó, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các công ty con phải chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần để phát triển; củng cố quy hoạch, nâng cao hiệu quả, mở rộng thị trường với những sản phẩm ô tô và cơ khí hiện có. Đơn vị cũng chú trọng phát triển sản xuất các dòng sản phẩm mới, đồng thời liên kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.

“Một trong những vấn đề mấu chốt là phải tăng cường nội địa hóa để giảm giá thành. Bộ phận nghiên cứu phải liên tục có những cải tiến mẫu mã, ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường cả về giá cả và chất lượng, giữ vững được thương hiệu khi gia nhập hoàn toàn các hiệp định thuế quan”, ông Trung nói. 

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết, kết quả của Vinamotor sau thời gian tiến hành CPH là rất khả quan, lợi nhuận và doanh thu, tiền lương bình quân người lao động đều tăng. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ yêu cầu Vinamotor hoàn thiện phương án thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Vinamotor, nếu thuận lợi có thể sẽ triển khai trong tháng 6.

Lê Tươi
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Toyota Corolla Cross đã ra mắt tại Thái Lan và sẽ sớm về Việt Nam. Hiện các đại lý Toyota đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này.