• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Taxi điện thay xe chạy xăng, tiết kiệm hàng trăm triệu USD

08/07/2016, 07:59

Đề án đầu tư 10 nghìn taxi chạy bằng điện do Công ty TNHH MTV Đầu tư Hồ Huy triển khai.

Xegiaothong_taxi_chay_dien_than_thien_moi_truong
Thay vì đổ xăng, người lái sẽ phải sạc điện cho xe trước khi vận hành

Đề án đầu tư 10 nghìn taxi chạy bằng điện do Công ty TNHH MTV Đầu tư Hồ Huy (Công ty Hồ Huy) triển khai với tham vọng thay thế toàn bộ xe taxi Mai Linh đang chạy bằng xăng trên địa bàn toàn quốc. Khi triển khai vào thực tế có thể tiết kiệm hàng trăm triệu USD.

Thí điểm 100 taxi điện chạy nội đô TP. HCM

Theo doanh nghiệp đầu tư, đề án kể trên sẽ triển khai trong 10 năm. Trong đó, tại TP HCM sẽ thay thế dần 3.964 xe taxi đã được cấp cho Công ty Mai Linh. Hiện, đề án đang được xin ý kiến của các bộ, ngành có liên quan.

Để có cơ sở đánh giá, Sở GTVT TP HCM yêu cầu chủ đầu tư thí điểm 100 xe taxi chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn thành phố. Cũng theo chủ đầu tư, chương trình thí điểm kéo dài hai năm kể từ ngày 2/9. Sở GTVT TP HCM sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng dẫn doanh nghiệp triển khai. “Đây là loại xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi được sử dụng thay thế nhiên liệu xăng, dầu. Hoàn toàn không phải loại ô tô điện bốn bánh 12 chỗ ngồi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thành phố thí điểm vận hành ba tuyến xe buýt không trợ giá phục vụ chở khách trong phạm vi hẹp”, chủ đầu tư thông tin.

Chia sẻ vấn đề này, TS. Vũ Thế Sơn, chuyên gia giao thông Đại học GTVT cơ sở II cho rằng, về mặt môi trường taxi chạy bằng điện sẽ đảm bảo tuyệt đối môi trường sạch sẽ. Nếu có xảy ra kẹt xe, người đi xe gắn máy, đi bộ cũng không cảm thấy khó chịu vì không còn khói, bụi như xe ô tô thông thường.

Tiết kiệm và đảm bảo môi trường

Đại diện Công ty Hồ Huy cho biết, sẽ sử dụng dòng ô tô chạy điện Renault fluence Z.E nhập khẩu từ Pháp và xe Nissan Leaf nhập khẩu từ Nhật Bản. Ở điều kiện thông thường, chỉ một lần sạc là có thể vận hành khoảng 180km. Theo tính toán của chủ đầu tư, chi phí sạc điện cho taxi chạy 100 km tương ứng 2,13 lít xăng (tùy theo thời điểm giá xăng). Việc này sẽ tiết kiệm đáng kể, có thể lên tới 50 - 60% chi phí nhiên liệu tiêu thụ cho 100 km di chuyển so với xe động cơ xăng cùng loại. Với 10 nghìn xe điện hoạt động trong 10 năm sẽ tiết kiệm 406,440 triệu lít xăng, tương ứng gần 134 triệu USD.

Về mặt kỹ thuật, độ bền của xe so với xe chạy bằng xăng không có sự cách biệt, bởi hiện nay các hãng sản xuất xe điện đã nâng cao chất lượng xe điện, người dùng tùy nhu cầu để lựa chọn xe chạy bằng điện hay bằng xăng.

TS. Vũ Thế Sơn

Xét ở gốc độ kinh tế, việc sử dụng taxi chạy bằng điện có lợi cho người tiêu dùng. Bởi giá cước taxi chạy bằng xăng hiện nay khoảng trên dưới 10.000 đồng/km, trong khi theo tính toán cước taxi chạy bằng điện chỉ khoảng 8.000 đồng/km. Mỗi xe điện đầu tư khoảng 20 nghìn Euro/chiếc, tính cùng với giá pin bộ sạc điện thì mỗi xe tương đương khoảng 500 triệu đồng. Mặc dù số vốn đầu tư ban đầu khá lớn, song đại diện doanh nghiệp đầu tư cho rằng, việc sử dụng taxi điện vừa tiết kiệm cho người tiêu dùng vừa có ý nghĩa về môi trường nên công ty vẫn xin thí điểm đầu tư.

Tuy nhiên, anh Lê Gia Định một nhân viên công ty cứu hộ Sài Gòn tỏ ra lo lắng khi ở Việt Nam taxi điện chưa phổ biến nên sẽ còn một số bất cập. Chẳng hạn như việc bố trí các trạm sạc điện như thế nào. Một lần sạc xe chỉ chạy được khoảng 180km, nếu đi xa hơn thì làm sao, khách đang đi trên đường mà xe hết điện thì làm thế nào?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, dự án taxi chạy bằng điện với mục đích giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Đây là điều mà ngành Giao thông thành phố rất ủng hộ và khuyến khích đầu tư. Tuy nhiên, để đánh giá dự án có khả thi hay không, Sở GTVT đề nghị doanh nghiệp thí điểm trước 100 xe. Sau khi thí điểm nếu đánh giá được những lợi ích tích cực, thuận tiện trong việc sử dụng sẽ khuyến khích đầu tư nhân rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.