• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thái Lan bão hòa tiêu thụ ô tô, đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam?

17/02/2020, 09:30

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo tiêu thụ nội địa nước này năm 2020 sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ khi đạt ngưỡng 1 triệu xe.

Triển lãm International Motor Expo 2019 tại tỉnh Muang Thong (Thái Lan). Ảnh: Varuth Hirunyatheb/Bangkok Post

Ngày 15/2/2020, báo Bưu điện Băng-cốc đưa tin, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo sản lượng tiêu thụ ô tô của nước này năm nay chỉ đạt mức 2 triệu chiếc. Dự báo này giảm 0,68% so với lượng tiêu thụ năm 2019.

Báo cáo của FTI cho biết, sản xuất xe hơi của Thái Lan năm 2019 đạt 2,01 triệu chiếc, giảm 7,1% so với năm 2018.

Sản lượng tiêu thụ xe hơi của Thái Lan được chia thành 2 loại: bán hàng nội địa và xuất khẩu. FTI cho biết cả 2 mảng thị phần nói trên vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Trong sản lượng mục tiêu 2 triệu xe của năm 2020, mức tiêu thụ nội địa giảm 0,75% và lượng xuất khẩu sẽ giảm 5,13% so với năm ngoái.

Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của FTI cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và căng thẳng quân sự Mỹ - Iran vẫn ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế và thương mại toàn cầu. Ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan cũng không ngoại lệ.

"Việc giảm sản lượng đã diễn ra từ năm 2019 khi các nước lớn như Trung Quốc và Mỹ cũng phải chịu cảnh sản xuất ô tô chững lại. Đồng bạt lên giá cũng sẽ làm giảm giá trị xuất khẩu ô tô. Nó sẽ khiến một số nhà sản xuất di dời các cơ sở sản xuất của họ ra bên ngoài Thái Lan để tránh đồng tiền mạnh", ông Surapong nói.

Về bán hàng địa phương, ông nói rằng hạn hán sẽ ảnh hưởng đến sức mua của nông dân Thái với các mẫu xe vận tải, đồng thời các ngân hàng vẫn siết tín dụng với các khoản vay mua xe cũng sẽ cản trở doanh số tăng trưởng.

Thái Lan xuất khẩu ô tô năm 2019 đạt mức 1,05 triệu chiếc, giảm 7,59% so với năm trước, kim ngạch xuất khẩu ô tô đứng ở mức 546 tỷ bạt (17,5 tỷ USD), giảm 8,21%.

Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong năm 2019 của Thái Lan với tổng số 318.752 xe, trong khi Châu Đại Dương đứng thứ nhì với 301.923 xe được xuất khẩu cùng năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.