Ông Patchara Anuntasilpa, người đứng đầu Cục Quản lý thuế tiêu thụ đặc biệt (thuộc Bộ Tài chính Thái Lan), nói rằng cá nhân ông ủng hộ đề xuất cắt giảm thuế cho các nhà sản xuất ô tô để thúc đẩy nhu cầu trong nước, mang lại lợi ích cho nhiều bên (win - win), tin từ báo Bưu điện Băng cốc ngày 27/5/2020.
Trong bối cảnh nền kinh tế quay cuồng do đại dịch, người tiêu dùng sẽ không mua xe mới nếu giá không giảm, gây thất thu thuế tiêu thụ đặc biệt, ông nói.
Ông Patchara cho biết: "Những chiếc xe lắp ráp mới không bán được sẽ tự mất giá, vì vậy việc giảm giá sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận sớm và nhà sản xuất duy trì được công việc sản xuất, tạo ra dòng tiền. Trong khi Chính phủ kiếm được thu nhập từ thuế, mặc dù số tiền ít hơn nhưng người tiêu dùng có các lựa chọn rẻ hơn".
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã đề xuất 3 biện pháp hỗ trợ ô tô, bao gồm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 50% cho đến cuối năm nay, đổi xe cũ lấy xe mới với món trợ cấp 100.000 baht/xe do nhà nước trả, và hoãn thực thi bộ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 thêm một thời gian.
Theo dữ liệu của FTI, sản xuất ô tô Thái Lan tháng 4 giảm 83% so với cùng kỳ năm trước. Trong bốn tháng đầu năm, đất nước này có tổng sản lượng ô tô là 478.393 chiếc, giảm 32,8% so với năm trước.
Người đứng đầu cơ quan quản lý thuế tiêu thụ đặc biệt Thái Lan cho biết, bất kỳ việc cắt giảm thuế nào cũng cần sự chấp thuận của Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana, trước khi chuyển tiếp tới nội các Chính phủ xem xét.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô đóng góp khoảng 100 tỷ baht (3,14 tỷ USD) mỗi năm cho ngân sách Thái Lan.
Ông Patchara cho biết nỗ lực của Bộ Tài chính là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô, còn với 2 đề xuất còn lại của FTI phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công nghiệp Thái Lan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận