Vững thế “Kiềng ba chân”
Theo các báo cáo doanh số của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tổng cộng trong 8 tháng đầu năm 2022, các hãng xe đã bán ra 328.630 ô tô các loại, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó ô tô của Toyota, Hyundai và Kia chiếm hơn 1/3 tổng doanh số.
Thị phần các thương hiệu ô tô tại Việt Nam từ đầu năm
Cụ thể, Toyota dẫn đầu thị trường với 55.351 xe bán ra, chiếm 16,8% thị phần. Xếp sau là Hyundai với 47.638 xe, chiếm 14,5% thị phần. Thương hiệu khác cũng của Hàn Quốc là Kia chiếm 13,4% thị phần, bán ra 43.928 xe trong 8 tháng đầu năm 2022.
Thế “Kiềng ba chân” do 3 thương hiệu ô tô này tạo ra đã duy trì từ năm 2020 cho tới nay, chỉ thay đổi về vị trí thị phần. Nhiều mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường cũng của 3 thương hiệu này như Toyota Vios, Corolla Cross, Hyundai Accent hay Kia K3, Seltos…
Toyota đang là thương hiệu ô tô chiếm thị phần cao nhất. Đồng thời, một mẫu xe của thương hiệu này là Vios cũng bán chạy nhất thị trường
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mitsubishi, Mazda, Honda. Trong đó, Mitsubishi với doanh số xuất sắc của Xpander trong 2 tháng liên tiếp gần đây đã giúp thị phần hãng tăng mạnh. Còn Mazda đã vươn lên trên Honda về thị phần trong khi tháng 7 trước đó gần như tương đương nhau.
Đáng chú ý, trong số 7 thương hiệu ô tô bán nhiều nhất hiện nay có sự xuất hiện của VinFast, thương hiệu ô tô Việt Nam. Thương hiệu này chiếm 5,5% thị phần, với sản phẩm bán ra chủ yếu, đóng góp phần lớn doanh số là ô tô động cơ đốt trong. Tuy nhiên đến nay VinFast đã dừng nhận đặt hàng xe động cơ đốt trong, chuyển sang bán hoàn toàn xe điện.
Các thương hiệu ô tô tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm
Nhiều hãng xe tăng trưởng mạnh
Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số ô tô tại Việt Nam năm 2022 đang có sự phục hồi nhanh và mạnh, so với cả trước và trong dịch. Bằng chứng nhiều hãng xe đang tăng trưởng rõ rệt về doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Xe Giao thông, Peugeot tuy doanh số không nổi trội song đây lại là thương hiệu có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước cao nhất. 8 tháng đầu năm 2022, Peugeot bán ra 8.214 xe, tăng 104% so với 4.032 xe của cùng kỳ năm ngoái.
Kia, Peugeot và Mazda của Thaco tăng trưởng doanh số mạnh trong năm 2022
Bên cạnh đó, Kia không chỉ là một trong 3 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất mà mức tăng trưởng của hãng xe từ đầu năm 2022 cũng rất ấn tượng. Với 43.928 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2022, Kia tăng trưởng 73% so với cùng kỳ năm trước. Một thương hiệu khác cũng được Thaco sản xuất lắp ráp và phân phối bên cạnh Kia, Peugeot là Mazda cũng tăng trưởng mạnh tới 61%.
Từ 3 thương hiệu ô tô kể trên, có thể thấy năm 2022 sẽ là năm thành công nhất từ trước tới nay về doanh số của Thaco tại thị trường Việt Nam, khi cả 3 thương hiệu xe hãng này nắm giữ đều có mức tăng trưởng doanh số cao.
Thị phần của Mitsubishi có được chủ yếu nhờ vào Xpander được ưa chuộng
So với năm 2021, Mitsubishi với sự thành công của Xpander, không còn yếu tố dịch bệnh tác động mạnh cũng đang tăng trưởng tốt tở mức 63% trong 8 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên hiện các mẫu xe lắp ráp của Mitsubishi đang có doanh số chưa cao. Doanh số của thương hiệu này chủ yếu tới từ nguồn nhập khẩu.
Trái ngược với Mitsubishi, Honda cũng đang có mức tăng trưởng tới 72% song hầu hết doanh số xe lại tới từ các mẫu ô tô lắp ráp, gồm CR-V và City. Trong khi đó, dải sản phẩm nhập khẩu của Honda như Accord, Civic hay HR-V không đóng góp nhiều vào doanh số. Thậm chí vừa qua, một mẫu xe nhập khẩu là Honda Brio đã bị dừng phân phối.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận