Ngày 26/4/2023, Haxaco - nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu Mercedes cho hay, quý 1 năm nay các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu Haxaco quý 1 năm nay là 932,5 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái
Cụ thể, 3 tháng đầu năm Haxaco đạt doanh thu thuần là 932,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái doanh thu là 1.604 tỷ đồng, mức sụt giảm là 42%.
Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1 năm nay vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và nền kinh tế còn nhiều khó khăn đẫn đến nhu cầu tiêu dùng ô tô giảm mạnh.
Các thương hiệu Đức khác như Porsche, Audi, BMW và Volkswagen dù không công bố số liệu bán hàng định kỳ, nhưng thông tin rò rỉ từ đại lý cho thấy tình trạng tồn kho đáng báo động.
Đơn cử, trong thư kiến nghị gửi Bộ Tài chính đề nghị áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ bình đẳng giữa xe nhập khẩu (CBU) và xe lắp ráp (CKD), ông Laurent Genet - đại diện nhà nhập khẩu xe Audi dùng từ “nghiêm trọng” khi mô tả tình trạng của các nhà phân phối ô tô.
Trong báo cáo bán hàng tháng 3 của VAMA, bộ đôi thương hiệu BMW và MINI được tính gộp doanh số, tổng số xe bán ra của 2 thương hiệu trên trong tháng 3 chỉ là 135 chiếc.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính hôm 24/4, Bộ Công thương dẫn số liệu VAMA để nói rằng sức mua trên thị trường ô tô là đáng báo động, mức giảm trung bình là 29% cho toàn ngành, so với cùng kỳ năm trước.
Đối với xe sang mức sụt giảm tiêu thụ còn lớn hơn, như Mercedes là hơn 40%, các thương hiệu như Audi, Volkswagen có thể đang sụt giảm hơn 50% doanh số.
Một chuyên viên Bộ Tài chính cho hay, tác động ngoại cảnh với thị trường ô tô thì nhiều chuyên gia đã phân tích hết rồi, từ yếu tố thắt chặt tiền tệ cho đến sức mua giảm theo thông lệ sau Tết, nhưng còn một yếu tố nội tại trong ngành, là chuyện xe điện đang tác động đến doanh số xe xăng truyền thống.
Hiện trong các thành viên VAMA chưa có doanh nghiệp nào có xe thuần điện để bán đại trà, ngoại trừ VinFast.
Bên ngoài VAMA, các nhà nhập khẩu VIVA chỉ có 2 hãng đưa về Việt Nam một vài chiếc xe điện như Audi-eTron hoặc Porsche Taycan có tính chất “biểu diễn” công nghệ, không nhắm đến đại chúng.
“Chiến lược tham vọng của VinFast và các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang gây sức ép đáng kể lên các hãng xe còn đang loay hoay với động cơ đốt trong và phân khúc SUV đô thị”, vị chuyên viên Bộ Tài chính nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận