Các dấu hiệu khủng hoảng bao gồm việc cắt giảm sản xuất, thua lỗ liên tiếp, và gần đây nhất là cắt giảm hàng nghìn nhân sự, cho thấy tình hình đang trở nên nghiêm trọng.
Trả lời phỏng vấn trang Financial Times mới đây, hai lãnh đạo cấp cao giấu tên của Nissan cảnh báo rằng công ty "chỉ còn từ 12 - 14 tháng để tồn tại".
Doanh số bán xe tại các thị trường quan trọng như Mỹ và Nhật Bản đang chậm lại, khiến các đại lý buộc phải bán xe với giá thấp hơn cả chi phí sản xuất.
Điều này làm gia tăng gánh nặng tài chính cho Nissan, khi lợi nhuận hoạt động trong quý III giảm đến 85%, kéo theo khoản lỗ ròng 9,3 tỷ yen (khoảng 60,1 triệu USD). Công ty hy vọng việc cắt giảm 9.000 việc làm và 20% sản lượng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 3 tỷ USD.
Để cứu vãn tình hình, Nissan đang tìm kiếm một nhà đầu tư dài hạn mới như ngân hàng hoặc tập đoàn bảo hiểm lớn, nhằm thay thế một phần cổ phần hiện tại của Renault.
Mọi phương án đều được cân nhắc, bao gồm cả khả năng hợp tác sâu rộng hơn với Honda – đối thủ lâu năm trong ngành. Gần đây Nissan, Honda và Mitsubishi cũng vừa công bố thỏa thuận hợp tác phát triển xe điện.
Renault, đối tác chiến lược của Nissan trong suốt 25 năm qua, cũng đang xem xét bán một phần cổ phần cho Honda. Một nguồn tin nội bộ từ Renault cho rằng, việc này có thể mở ra một mối quan hệ đối tác Nissan - Honda lớn mạnh hơn, từ đó mang lại lợi ích tích cực cho cả hai bên.
Tuy nhiên, với áp lực tài chính hiện tại, các biện pháp cắt giảm chi phí có thể chỉ mang tính tạm thời. Lãnh đạo Nissan nhận định, công ty cần tạo ra dòng tiền ổn định tại thị trường Nhật Bản và Mỹ trong vòng một năm tới nếu muốn duy trì hoạt động.
Các nhà phân tích cũng cho rằng, đây là khoảng thời gian mang tính quyết định tới sự sống còn của một trong những thương hiệu biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận