Hỏi:
Tôi thấy xe ô tô mới của từng hãng có thời hạn bảo hành khác nhau, từ 3 - 5 năm và tổng quãng đường giới hạn bảo hành cũng khác nhau. Xin cho biết các mốc bảo hành này do hãng xe tự quy ước hay Nhà nước ấn định?
Mai Hồng Hà (Uông Bí, Quảng Ninh)
Ảnh minh họa
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, Đại lý VinFast Thăng Long (68 Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trả lời:
Quy định của Nhà nước về thời hạn bảo hành xe ô tô mà các hãng phải tuân thủ căn cứ Nghị định số 116/2017 và Nghị định số 17/2020, gọi chung là văn bản Nghị định hợp nhất về điều kiện kinh doanh do Bộ Công thương quản lý.
Cụ thể, tại Điều 4 Nghị định hợp nhất quy định trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng ô tô của DN sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu ô tô.
Đối với ô tô chưa qua sử dụng, thời hạn bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000km đối với ô tô con, tối thiểu 2 năm hoặc 50.000km đối với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.
Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.
Doanh nghiệp có trách nhiệm công bố thông tin về thời hạn, nội dung và điều kiện bảo hành; chu kỳ và nội dung công việc bảo dưỡng; địa chỉ cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có đủ năng lực và các thông tin cần thiết khác phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng.
Như xe ô tô của hãng VinFast, dòng Fadil được bảo hành đúng theo quy định nhà nước là 3 năm (hoặc 100.000km - tùy điều kiện nào đến trước), nhưng dòng xe VinFast Lux được bảo hành đến 5 năm (hoặc 165.000km), tức là cao hơn gấp rưỡi so với quy định của nhà nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận