Thói quen thốc ga khiến xe cỡ nhỏ ngốn nhiên liệu không tưởng

Thứ Ba, 03/01/2017 09:19

Chính thói quen thốc ga, tăng tốc đột ngột khiến chiếc xe cỡ nhỏ không hề tiết kiệm nhiên liệu như lý thuyết.

thói quen thốc ga khiến xe cỡ nhỏ ngốn nhiên liệu không tưởng
Xe cỡ nhỏ ngốn nhiên liệu không tưởng bởi thói quen tăng giảm ga đột ngột của tài xế - Ảnh minh họa

Việc đánh giá một chiếc xe có thực sự tiết kiệm nhiên liệu phải dựa vào nhiều yếu tố như động cơ, kỹ năng lái xe và điều kiện địa hình thực tế. Theo lý thuyết, xe hơi cỡ nhỏ sẽ sử dụng động cơ nhỏ. Qua đó, ô tô cỡ nhỏ sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Nhưng trên thực tế, theo phân tích của công ty chuyên phân tích khí thải Emissions Analytics, do kỹ năng lái xe của tài xế còn hạn chế nên mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ nhỏ không như tiêu chuẩn ban đầu mà nhà sản xuất đưa ra. Thậm chí, động cơ có dung tích càng thấp càng có mức độ chênh lệch về khả năng tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Cụ thể, dung tích dưới 1 lít có mức chênh lệch 36%, từ 1 – 2 lít mức chênh lệch là 21%. Đối với động cơ trên 5 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch thấp nhất chỉ cao hơn 1%.

thói quen thốc ga khiến xe cỡ nhỏ ngốn nhiên liệu không tưởng
Thói quen tăng tốc đột ngột khiến xe dù cỡ nhỏ, dung tích nhỏ vẫn “ngốn” nhiều nhiên liệu - Ảnh minh họa

Công ty này đã đánh giá dựa trên việc kiểm tra hơn 500 động cơ ô tô khác nhau (tất cả xe đều được đánh giá theo tiêu chuẩn Châu Âu). Lý do được đưa ra cho việc này là những tay lái mới, lái non thường có thói quen tăng tốc đột ngột nên dù xe cỡ nhỏ, dung tích nhỏ vẫn ngốn nhiều nhiên liệu. Những xe này sẽ phải có vòng quay động cơ lớn hơn để đạt sức mạnh cần thiết để thay đổi vận tốc. Do đó, việc tăng tốc đột ngột sẽ không giúp xe đạt được sức mạnh cần thiết để phù hợp với vận tốc mà lượng nhiên liệu tiêu thụ vẫn như bình thường.

Chính vì vậy, nếu tài xế vẫn giữ thói quen tăng giảm ga đột ngột thì động cơ càng có dung tích nhỏ, mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch càng cao so với thông số nhà sản xuất đưa ra.

Xem thêm video:

Ford Việt Nam vừa tổ chức trải nghiệm động cơ EcoBoost của 3 mẫu xe Fiesta, Focus và Explorer.
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ