Hyundai Tucson 2024 chinh phục thử thách sức bền
Khi nhắc đến một chiếc crossover, phần lớn người dùng không nghĩ sẽ vận hành những chiếc xe loại này trên những cung đường địa hình, bùn đất, sỏi đá, đặc biệt là sình lầy. Có chăng chỉ những trường hợp "bất đắc dĩ".
Với Hyundai Tucson, điều này cũng không phải ngoại lệ. Dù được quảng cáo có hệ dẫn động HTRAC và trang bị khóa visai trung tâm giúp tăng cường khả năng bám đường vượt địa hình thế nhưng tất cả chỉ là trên lý thuyết. Ít nhiều vẫn có những nghi ngờ liệu hãng có nói quá hay không.
Vậy nên thay vì ra mắt xe, miêu tả và giới thiệu tính năng mới như cách thường làm, HTV đã có màn chào sân Tucson 2024 rất khác biệt khi đưa giới truyền thông bước vào hành trình dài ngày, trải nghiệm, "ăn ngủ" cùng Tucson 2024, thử sức chinh phục cung đường Tây Trường Sơn huyền thoại.
Không những vậy, để làm cho những chiếc Hyundai Tucson luôn phải hoạt động theo cách khắc nghiệt nhất, HTV đã đưa giới truyền thông bước vào cuộc đua Rally, nơi thử thách sức bền con người và động cơ trên hỗn hợp các cung đường phức tạp.
Cho những ai chưa biết thì thể thức đua Rally là một hình thức đua xe thể thao đặc biệt, nơi các tay đua phải điều khiển xe qua những đoạn đường gồ ghề, đa dạng và thường rất khó khăn.
Không giống như các cuộc đua trên đường đua cố định, đua Rally diễn ra trên các địa hình tự nhiên, bao gồm đường mòn, núi non và rừng rậm.
Đặc biệt hơn, đua Rally không có đường riêng mà thông qua Roadbook (sách hướng dẫn cung đường) được phát, các tay đua cùng Co-Diver (tạm dịch là người dẫn đường) sẽ tự tìm đường theo chỉ dẫn rất cụ thể. Ví dụ như bao nhiêu mét thì rẽ trái hay bao nhiều mét thì gặp khúc cua gắt…
Nếu không bám sát Roadbook và phán đoán đúng, khả năng lạc đường, thậm chí không thể về đích là rất cao.
Hành trình này không chỉ làm khó chiếc Tucson mà còn cả những người làm truyền thông. Bởi dù đã viết, nghe rất nhiều về Rally nhưng chưa một lần thực sự trở thành tay đua trong một cuộc đua Rally và không biết chiếc Tucson đồng hành cùng có đủ sức bền để đi hết cuộc đua hay không.
Các cung đường từ bùn lầy đến sỏi đá đều được chiếc Hyundai Tucson 2024 "xử gọn".
Xe không lo, người mới đáng lo
Cuộc đua Rally cùng chiếc Tucson trên cung đường Tây Trường Sơn (Quảng Bình - Quảng Trị - Quảng Nam) gồm ba chặng SS1, SS2 và SS3. Trong đó, SS1 gần như để các tay đua và Co-Driver (người lái đồng hành) làm quen với bộ môn Rally. SS2 thử tài lái xe ở tốc độ cao, xử lý gọn các khúc cua khó đường sỏi đá còn SS3 đòi hỏi sự khéo léo của tay đua.
Đến giờ xuất phát của mỗi chặng, 12 chiếc Hyundai Tucson 1.6 Turbo 2024 xếp hàng chờ hiệu lệnh từ ban tổ chức và tổ trọng tài. Mỗi xe xuất phát cách nhau 2 phút, xe nào về đích trước với thành khóa thời gian thấp nhất sẽ tạm thời xếp nhất chặng.
Nói tạm thời bởi Rally không đơn thuần chỉ là cuộc đua tốc độ, về đích đầu tiên chưa chắc chung cuộc vẫn dẫn đầu. Bởi ở bộ môn này, trong Roadbook có ghi rõ tốc độ giới hạn cho mỗi đoạn đường, hay phải dừng ở đâu rồi đi tiếp… nếu làm sai, xe của đội đó sẽ bị cộng thêm thời gian vào tổng thành tích. Nôm na có thể hiểu là bị phạt.
Bởi vậy, Rally không phải chỉ cần một tay lái giỏi mà còn cần phối hợp nhịp nhàng với Co-Driver nhanh mắt, phán đoán và đưa ra hiệu lệnh, dẫn đường cho lái xe.
Sau mỗi hiệu lệnh phất cờ, từng chiếc Tucson máy tăng áp nhanh chóng rời khỏi vạch xuất phát. Động cơ 1.6 Turbo cho công suất tối đa 180 mã lực, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp tỏ ra dư thừa công suất không chỉ trên đường bằng mà còn ở cung đường đèo dốc.
Bên cạnh đó nhờ vào hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC, dù đường hơi trơn trượt hay nhiều sỏi đá, người lái vẫn có thể kiểm soát chiếc xe rất tốt ở tốc độ cao.
Nhiều đoạn đường được ban tổ chức thiết kế băng qua vũng lầy, bùn đất, với một chiếc crossover thông thường, nếu kỹ năng lái không tốt hoàn toàn xe có thể phải nằm lại. Nhưng với Tucson mới, nhờ khóa visai trung tâm, vũng lầy và đường bùn đất được "xử mượt".
Cả đoàn 12 chiếc Tucson không ai phải "cầu cứu" ban tổ chức để kéo xe ra ngoài dù tối hôm trước, các cung đường lầy phải hứng chịu một trận mưa lớn.
Bằng cách đưa giới truyền thông tự cảm nhận chiếc xe thông qua cuộc đua Rally, không cần lời nói, tất cả đều đã có những đánh giá, cảm nhận của riêng mình về Tucson mới cũng như tác dụng của khóa visai trung tâm xuất hiện duy nhất trên Tucson trong phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam. Nhưng đáng tiếc, HTRAC và khóa visai chỉ có trên bản 1.6 tăng áp.
Nhìn chung, với cung đường Rally trên hành trình chinh phục Tây Trường Sơn, việc vận hành chiếc Hyundai Tucson 1.6 Turbo 2024 không có gì đáng lo ngại như những gì ban tổ chức "doạ" về khả năng sa lầy, không hoàn thành cuộc đua.
Có lẽ, đáng lo nhất là người lái và Co-Driver vì lần đầu tới với bộ môn Rally, rời xa hệ thống dẫn đường quen thuộc của Hyundai hay Google Map.
Bởi có những đội tăng tốc rất mượt, vào cua ngọt nhưng đi sai đường nên thành tích thời gian rất cao. Thậm chí có đội chỉ cách đích vài trăm mét nhưng lại rẽ sai khúc cua, phải vòng lại khiến đội xuất phát sau đi chậm hơn lại về đích trước.
Hay có đội còn lạc đường, hết thời gian quy định vẫn chưa thể về tới đích.
"Nhưng phải đi lạc thì mới là đua Rally. Rally là vậy, chỉ biết xuất phát từ điểm A tới điểm B mà không biết sẽ đi đâu. Ngay cả có người hỏi để chỉ đường giúp nhưng cũng không thể làm gì được bởi bản thân tay đua và Co-Driver cũng không biết mình đang đi tới đâu, chỉ biết là về đích. Điều này làm Rally trở nên thú vị", một thành viên tổ trọng tài chia sẻ.
Hyundai Tucson 2024 ngày càng hoàn thiện
Trên hành trình chinh phục Tây Trường Sơn với Tucson 2024 qua nhiều cung đường, địa hình khác nhau, phải nói mẫu xe ngày càng được hoàn thiện tốt.
Đầu tiên, nội thất mới sử dụng màn hình kép 12,3 inch hiển thị nhiều thông tin trực quan, rõ nét và dễ quan sát. Thêm vào đó, xe sử dụng vô-lăng thiết kế mới đi kèm cần số dạng lẫy xoay tương tự Hyundai Santa Fe, giúp tổng thể thiết kế hiện đại hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc làm quen với kiểu cần số này cũng sẽ mất đôi chút thời gian.
Không gian nội thất Tucson mới.
Nói đến vô-lăng, Tucson 2024 dường như đã khắc phục được nhược điểm vô-lăng nhẹ thường thấy ở các phiên bản trước. Nhờ vào ba chế độ lái có sẵn và một chế độ tuỳ chỉnh tác động vào vô-lăng, động cơ và hộp số, việc điều khiển chiếc Hyundai Tucson đã phấn khích hơn rất nhiều. Với những cung đường sỏi đá trơn trượt, dù chạy ở tốc độ cao, chỉ cần để ở chế độ lái Normal cũng đủ để kiểm soát tốt vô-lăng chiếc Tucson 2024.
Ngoài ra, thứ đáng khen khác trên chiếc Tucson 2024 phải kể đến hệ thống treo, khung gầm mới. Những thứ hãng quảng cáo về khung gầm N3 mới khiến Tucson xử lý N.V.H (Noise - Vibration - Hardness) tiếng ồn, độ rung cùng các ảnh hưởng khác khi vận hành một cách triệt để hơn hoàn toàn chính xác.
Ngoại thất Tucson mới không có quá nhiều khác biệt so với bản tiền nhiệm nhưng khả năng vận hành ấn tượng hơn nhiều.
Phải tận tay cầm vô-lăng ôm cua tốc độ cao, chạy trên đường sỏi đá mới thấy Tucson mới ổn định ra sao và xử lý tiếng ồn tốt đến thế nào. Tất cả phóng viên, giới truyền thông tham gia hành trình đều phải dành lời khen cho hệ thống treo, sự ổn định và khả năng cách âm của Tucson mới.
Nhìn chung, nếu chỉ nhìn ở bên ngoài, Tucson 2024 không mấy khác biệt so với bản cũ. Nhưng về khả năng vận hành, đặc biệt với phiên bản động cơ 1.6 tăng áp, trải nghiệm mang lại hoàn toàn xứng đáng để khách hàng cân nhắc lựa chọn giữa một "rừng" ô tô gầm cao tại thị trường Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận