Rủi ro phạt nguội khó đòi khách thuê xe
Nhiều chủ cơ sở cho thuê xe tự lái cho biết gặp phải tình trạng khách thuê xe sau khi thanh toán xong, khoảng một thời gian sau bất ngờ công ty nhận được giấy phạt nguội từ cơ quan chức năng. Sẽ không có gì đáng nói nếu như những khách thuê xe bị phạt nguội nghiêm chỉnh chấp hành việc nộp phạt theo hợp đồng.
Phạt nguội từng là vấn đề khiến nhiều bên cho thuê xe tự lái đau đầu sau khi khách đã trả xe
Đại diện một cơ sở cho thuê xe tự lái trên đường Đê La Thành (Hà Nội) cho biết thời gian trước, sau 1 đến 2 tháng khi khách thuê xe đã thanh toán hợp đồng công ty bất ngờ nhận được những phiếu phạt nguội từ cơ quan chức năng, có những phiếu phạt lên đến cả chục triệu đồng.
"Mặc dù công ty vẫn giữ liên lạc với khách nhưng khi thông báo có phiéu phạt nguội họ chần chừ không trả vì lý do chưa có tiền. Nhưng vì vẫn phải đăng kiểm xe định kỳ nên chúng tôi buộc phải bỏ tiền túi ra nộp phạt, việc thu hồi rất khó khăn", vị này cho biết thêm.
Theo lời anh Q., một người cho thuê xe tự lái tại Đống Đa (Hà Nội), đã có khoảng thời gian phải đau đầu vì khách thuê xe bị dính phạt nguội. “Khách trả xe được chục hôm thì mình tá hoả nhận được giấy phạt nguội. Gọi cho khách thì không đòi được, hợp đồng cũng không có điều khoản nào về việc này nên rất khó yêu cầu khách trả tiền nộp phạt. Tuy nhiên đó là thời điểm mới áp dụng việc xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội”, Anh Q cho biết thêm.
Anh Hồng, chủ đại lý cho thuê xe tự lái ở Hải Hậu (Nam Định) cũng cho biết, trước đây, đại lý của anh cũng gặp một vài trường hợp khách thuê xe tự lái bị phạt nguội, lỗi vi phạm nhiều nhất là vượt đèn đỏ bị phạt khoảng 1,9 triệu đồng. Do chỉ cho khách trong khu vực các xã lân cận thuê, nắm rõ địa chỉ khách hàng nên anh dễ dàng nhận lại khoản tiền này để nộp phạt.
Dù vậy, anh Hồng không phủ nhận việc ngày càng có nhiều rủi ro từ dịch vụ cho thuê xe tự lái, nhất là đối với các công ty, đại lý quy mô lớn, cho thuê xe trên diện rộng.
Nếu chủ cơ sở cẩn thận ghi rõ vào điều khoản hợp đồng, khách thuê xe khó trốn phạt nguội
Khách thuê bị phạt nguội xử lý ra sao?
“Hiện nay trong các hợp đồng thuê xe, các đơn vị làm dịch vụ đều đã thêm điều khoản ràng buộc với khách về vấn đề phạt nguội. Hợp đồng cũng ghi rõ ngày giờ thuê xe đồng thời ghi lại ngày giờ trả xe để xác định thời gian sử dụng xe của người thuê. Nếu khi xe có bị phạt nguội, khách cũng khó có thể chối và buộc phải thanh toán tiền phạt nguội”, anh Q chia sẻ.
Theo anh Q, nếu khách cố tình không thực hiện đúng điều khoản hợp đồng, các bên cho thuê xe tự lái hoàn toàn có thể khởi kiện dân sự nếu bên thuê không thực hiện nghĩa vụ xử lý vi phạm.
"Nhưng việc kiện như thế rất mất thời gian, tiền bạc nên hầu hết các bên đều tránh. Gặp khách cố tình không hợp tác cũng đành chịu. Nhưng cũng may bên mình hầu hết là khách quen nên chưa gặp trường hợp nào khó đòi sau khi thêm điều khoản về phạt nguội vào hợp đồng", anh Q nói thêm.
Tượng tự anh Q, giám đốc một đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái tại Hà Nội với gần 30 đầu xe các loại cho biết cũng thêm điều khoản thoả thuận ràng buộc với khách hàng về vấn đề phạt nguội vào hợp đồng thuê xe.
Vị này cho biết do hợp đồng đã thêm điều khoản về phạt nguội nên khách bắt buộc phải thực hiện. Mỗi khi giao xe, trả xe đều có giấy tờ xác nhận, hợp đồng ghi rõ ngày giờ, thậm chí có cả ảnh khách và xe nên khi có phạt nguội, khách hoàn toàn phải chịu trách nhiệm. “Có khách thuê xe bên mình bị phạt nguội tới 30 triệu đồng nhưng cũng may họ vẫn lịch sự tự giác nộp phạt”, vị giám đốc cho biết.
Khách thuê xe khi biết chủ cơ sở cho thuê có thể chứng minh người thuê xe vi phạm vào thời điểm cho thuê sẽ phải chấp nhận nộp phạt nếu không muốn rắc rối
Đồng thời đối với khách có ý định không nộp phạt nguội, vị giám đốc chia sẻ có thể mang các giấy tờ, bằng chứng về việc thuê xe trong khoảng thời gian vi phạm lên cơ quan chức năng chứng minh để có thể xử phạt đúng người vi phạm. “Khi này, khách thuê xe biết không thể né tránh trách nhiệm nên hầu hết các khách khi biết có thể chuyển quyết định xử phạt qua việc chứng minh như vậy đều chấp hành nộp phạt.
Với những lỗi chỉ cần nộp phạt, khách sẽ chuyển tiền cho bên mình xử lý vi phạm hộ. Tuy nhiên có những lỗi phải tạm thu bằng lái, chỉ cần khách chịu nộp phạt, bên mình sẽ hỗ trợ để thực hiện đầy đủ yêu cầu xử phạt. Khi đó, khách sẽ không bị thu bằng”, vị giám đốc tiết lộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận