• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thương hiệu ô tô "thay tướng", mong “đổi vận” tại Việt Nam

28/10/2020, 09:00

Trong vòng chưa đầy một năm qua có đến 3 nhà phân phối ô tô độc quyền tại thị trường Việt Nam bị thay thế bởi nhà phân phối mới.

Lãnh đạo Renault khu vực ASEAN trực tiếp giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) diễn ra tại triển lãm Giảng Võ, Hà Nội năm 2015

Đầu tháng 10 này, Nissan Motor Nhật Bản đã chính thức thông báo đơn vị mới phân phối các sản phẩm Nissan tại thị trường Việt Nam.

Theo thông tin được gửi cho các cơ quan truyền thông và đại lý, thương hiệu Nissan sẽ chính thức được phân phối bởi đối tác hoàn toàn mới là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) kể từ 1/10/2020.

Được biết Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam là một doanh nghiệp vừa chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28/8, với người đại diện pháp luật là ông Đào Phong Trúc Đại.

Thương hiệu Nissan đã có gần 2 năm hoạt động không mấy suôn sẻ ở thị trường Việt Nam, kể từ khi Nissan Motor tuyên bố chấm dứt liên doanh với tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia), trong nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan tại thị trường Việt Nam từ cuối 2019, sau đó gia hạn thêm 1 năm để tìm kiếm đối tác thế chân.

Cũng trong quý 4 năm nay, thương hiệu Renault quay lại với khách hàng Việt sau 3 năm vắng bóng trên thị trường do thua lỗ. Nhà phân phối lúc đó là Auto Motors Vietnam không tìm được đối tác thế chân tại Việt Nam suốt mấy năm qua.

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, Công ty CT-Wearnes Việt Nam sẽ trở thành nhà phân phối độc quyền mới của thương hiệu này.

CT-Wearnes Việt Nam có trụ sở tại số 3 và 5, đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội) đang là đơn vị phân phối các thương hiệu ô tô hạng sang như: Aston Martin, Lamborghini và Bentley.

Năm 2010, Renault mới chính thức đặt chân vào thị trường ô tô Việt Nam theo diện chính hãng do một nhà phân phối độc quyền là công ty Auto Motors Vietnam, với sự khởi đầu là showroom đầu tiên của Renault được mở tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

Tuy nhiên, đến năm 2017 nhà phân phối Auto Motors Vietnam phải thông báo ngừng kinh doanh thương hiệu xe từ Pháp do không đủ doanh số cam kết.

Trước đó, hồi tháng 10/2019, một cái tên mới toanh trong làng phân phối ô tô du lịch hạng nhẹ là Phú Thái Mobility công bố đã trở thành nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng các dòng xe của thương hiệu Jaguar Land Rover.

Phú Thái Mobility là một trong những công ty thành viên của tập đoàn Phú Thái, đơn vị hợp tác với tập đoàn PON Hà Lan hơn 9 năm qua, trong việc phát triển kinh doanh của Phú Thái CAT (công ty chuyên nhập khẩu và phân phối các thiết bị máy móc công nghiệp nặng thương hiệu Caterpillar từ Mỹ).

Tập đoàn PON có 70 năm kinh nghiệm trong việc nhập khẩu và phân phối hơn 10 thương hiệu bao gồm xe khách, xe du lịch và ô tô hạng sang tại châu Âu và Bắc Mỹ, bao gồm hai thương hiệu Jaguar và Land Rover.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm qua, đã có ba nhóm thương hiệu được đổi nhà phân phối, gồm Nissan, Renault và Jaguar Land Rover.

Ngoại trừ Jaguar Land Rover là thương hiệu hạng sang có tệp khách hàng riêng, còn lại Nissan, Renault là hai thương hiệu phổ thông đã được người Việt biết đến từ hàng chục năm qua.

Một giám đốc đại lý ô tô lớn tại Nam Từ Liêm cho biết, giành được quyền phân phối một thương hiệu ô tô tại một quốc gia là không đơn giản, đòi hỏi tiềm lực tài chính rất lớn cộng với kinh nghiệm nhiều năm cung ứng trong ngành ô tô. Tuy nhiên, yếu tố sống còn vẫn là doanh số phải đạt mức cam kết để hãng mẹ tiếp tục đầu tư phát triển thị trường.

“Phân phối ô tô không thể làm kiểu chớp nhoáng được, phải có chiến lược bài bản để từ chỗ chưa ai biết, đến có chút tên tuổi, đến khi được ưa chuộng và định vị được chỗ đứng trong thị trường, cần ít nhất 5 - 10 năm gây dựng”, vị giám đốc đại lý cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.