Kỳ vọng lớn vào xe điện giá rẻ Mini EV
Đại hội cổ đông thường niên 2023 của Công ty Cổ phần ô tô TMT (mã TMT, sàn HoSE) vừa diễn ra ngày 24/4/2023, được 24 cổ đông lớn nhất trí thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Đại lý của TMT hiện chỉ phân phối dòng xe tải nhãn hiệu Howo nhưng có thể sẽ bổ sung thêm các mẫu ô tô điện giá rẻ trong thời gian tới . Ảnh: Lam Anh
Cụ thể, báo cáo tài chính được kiểm toán 2022 của TMT tổng kết sản lượng bán hàng đạt 5.852 xe (gồm 1.172 xe tải hạng nặng, 4.680 xe tải nhẹ và xe loại khác), tổng doanh thu 3.027 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 48,4 tỷ đồng. Lương bình quân của lao động TMT năm 2022 đạt 12,9 triệu đồng/người/tháng.
Tổng thể, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022 đều không đạt kế hoạch, như sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 81,3%, doanh thu đạt 81%, lợi nhuận sau thuế 47,9% kế hoạch.
Tuy nhiên, TMT vẫn nỗ lực giữ mức thu nhập người lao động xấp xỉ năm 2021, đồng thời giữ nguyên mức chia cổ tức như năm ngoái, là 20%.
Năm nay, ban lãnh đạo TMT đặt mục tiêu đầy tham vọng về sản xuất kinh doanh, cụ thể là sản lượng tiêu thụ ô tô là 12.283 chiếc, doanh thu 4.752 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 77,4 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này tăng hơn gấp rưỡi so với chỉ tiêu đạt được năm 2022.
Cơ sở để TMT đặt tham vọng sẽ đột phá trong năm nay là con số mục tiêu bán ra 5.525 chiếc xe điện Wuling Hongguang Mini EV, theo thỏa thuận mà lãnh đạo TMT đã ký với liên doanh GM - SAIC - Wuling ngày 12/1/2023 tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Theo thỏa thuận, Liên doanh GM - SAIC - Wuling cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Lễ ký thỏa thuận liên doanh giữa TMT với liên doanh GM - SAIC - Wuling Trung Quốc
TMT sẽ bán được 1.840 ô tô điện mỗi tháng?
Trả lời câu hỏi của cổ đông xoay quanh loại phương tiện mới Mini EV mà TMT đặt kỳ vọng, ông Bùi Quốc Công (Phó chủ tịch HĐQT Công ty TMT) cho hay: “Quan điểm của lãnh đạo TMT hiện nay xe tải thương mại vẫn là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, xe điện là mục tiêu chiến lược và là xu thế tương lai. Trong giai đoạn đầu, TMT chỉ tập trung vào dòng sản phẩm tại Việt Nam chưa có, là dòng xe điện Mini EV. Trong giai đoạn hai sẽ triển khai thêm phân khúc xe hạng A, hạng B và hạng C”.
Về tiến độ nhà máy lắp ráp xe điện Cửu Long, ông Bùi Quốc Công chia sẻ: "TMT đang đẩy mạnh đầu tư, hoàn tất các công đoạn sản xuất ô tô điện, dự kiến quý 3 giới thiệu sản phẩm và bán xe vào quý 4 năm nay".
Như vậy, mục tiêu bán hàng của TMT là bán ra 5.525 xe điện trong quý 4 năm nay, tức bình quân mỗi tháng bán ra khoảng 1.840 chiếc.
Chiếc xe điện đầu tiên do TMT phân phối sẽ là xe điện đô thị Hongguang Mini EV với mức giá được cho là rất rẻ, khoảng trên dưới 250 triệu đồng. Cự ly hoạt động khoảng 100 - 120km mỗi lần sạc.
Một cổ đông đặt câu hỏi, đề nghị làm rõ sự khác biệt giữa xe tải Howo (nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc) và xe tải Howo của TMT lắp ráp, ông Bùi Quốc Công cho biết xe Howo do TMT lắp ráp có sự khác biệt so với xe nhập khẩu bởi chất lượng. Đặc trưng khác biệt là biểu tượng tem hình sư tử gắn tại cửa kính xe.
Về cơ cấu cổ đông, TMT là doanh nghiệp niêm yết có tỷ lệ cổ đông khá “cô đặc”, chỉ có 24 cổ đông nắm 89,67% vốn điều lệ, do ông Bùi Văn Hữu làm Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật.
Kỳ đại hội thường niên năm nay ông Hữu vắng mặt và ủy quyền cho Phó Chủ tịch HĐQT Bùi Quốc Công điều hành kỳ họp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận