Con quay đặc biệt xuất hiện trên vô lăng của Chevrolet Spinner 1940
1. Chevrolet Spinner (1940)
Trước khi trợ lực vô-lăng xuất hiện, vô-lăng của các hãng xe những năm 30 và 40 ở thế kỷ XX rất nặng, đặc biệt khi đi xe di chuyển ở tốc độ thấp hay khi lùi vào điểm đỗ xe. Để giải quyết vấn đề đó, Chevrolet Spinner (1940) cho ra đời con quay tích hợp trên vô-lăng với giá 12,50 đô la. Theo lý thuyết, nó giúp bánh xe quay dễ dàng hơn nhưng trên thực tế lại không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Vì vậy nó biến mất chỉ sau 2 năm xuất hiện.
Chiếc vô lăng khá đặc biệt của Messerschmitt KR200
2. Messerschmitt KR200 (1955)
Khi bạn thích cảm giác cầm lái bộ ghi đông của xe đạp nhưng bố mẹ lại bắt đi ô tô thì đây là đáp án cho bạn. Messerschmitt chuyên sản xuất máy bay nên khi lấn sân sang lĩnh vực ô tô, họ đã tạo ra chiếc xe có vô-lăng siêu “dị”.
Đây cũng là một trong những tay lái đơn giản nhất trong lịch sử, nó không có nút bấm, không có dây điều khiển tín hiệu.
Vô lăng đơn chấu tuy độc đáo nhưng lại không tích hợp được túi khí an toàn bên trong
3. Citroën ID19 (1959)
Có thể nói vô-lăng đơn chấu đã là điểm đặc trưng của Citroen trong hàng thập kỷ qua, Citroën ID19 (1959) là một ví dụ. Thiết kế này giúp người lái dễ quan sát cụm đồng hồ trước mặt hơn so với loại đa chấu thường thấy. Tuy nhiên việc không tích hợp được túi khí vô-lăng vào thiết kế buộc Citroen phải từ bỏ bản sắc của mình từ năm 1994.
Tay lái của Lancia Sibilo trông giống như một chiếc bánh sô cô la vậy
4. Lancia Sibilo (1978)
Tại Triển lãm Ô tô Turin 1978, Lancia đã giới thiệu mẫu siêu xe Sibilo. Ngoại hình hay sức mạnh không là điều khiến chiếc xe 2 cửa này được chú ý, thay vào đó là nội thất lạ lẫm với ghế ngồi lõm và vô-lăng dạng đĩa tròn. Tay lái của Lancia Sibilo được thiết kế tối giản, các nút bấm bố trí trên phần ốp cột vô-lăng.
Mẫu vô lăng của Chevrolet Corvair Testudo được thiết kế khá đặc biệt và thuận tiện khi dùng
5. Chevrolet Corvair Testudo (1963)
Nếu nói đến cảm giác cầm lái và sự thuận tiện khi lái xe thì có lẽ Chevrolet Corvair Testudo không thể đem lại điều đó vì thiết kế vô-lăng hình chữ nhật của mình. Mặc dù có thiết kế sang trọng khác lạ, nhưng cảm giác thuận tiện khi lái xe vẫn là điều mà người dùng ưu tiên hơn cả.
Chiếc vô lăng độc đáo của Citroen Karin nằm giữa bảng táp lô
6. Citroen Karin (1980)
Để thích hợp với nội thất có ghế lái và 2 ghế phụ 2 bên, Citroen đã bố trí cho chiếc Karin vô-lăng nằm giữa bảng táp-lô. Tay lái của mẫu concept ra mắt năm 1980 không chỉ kỳ lạ ở hình dạng vòng tròn khuyết mà nó còn gây chú ý ở việc được trang bị một cụm phím điện thoại. Thiết kế này giúp người lái vừa điều khiển xe vừa gọi điện thoại.
Tay cầm vô lăng của Ford Wrist Twist khá đặc biệt
7. Ford Wrist Twist (1965)
Vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước, đây là khoảng thời gian đỉnh cao sáng tạo của các nhà sản xuất xe hơi và ông lớn Ford cũng không năm ngoài cuộc chơi này. Có rất nhiều ý tưởng kỳ lạ xuất hiện lúc bấy giờ, Ford Wrist Twist là một ví dụ. Với tính năng trợ lực tay lái, về mặt lý thuyết, Wrist Twist cung cấp khả năng điều khiển dễ dàng hơn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Còn nói đến thiết kế, quả thực đây cũng là một sản phẩm không giống ai.
Dù khá lạ mắt nhưng thiết kế vô lăng của Maserati Boomerang không được nhiều người đánh giá cao
8. Maserati Boomerang (1971)
Nói đến Maserati, chúng ta nghĩ đến những chiếc xe thời trang, thiết kế tinh tế. Nhưng nhiều người đã từng phát biểu rằng họ không hiểu tại sao hãng xe Ý lại có thể cho ra đời một mẫu xe có thiết kế vô-lăng “xấu lạ” đến vậy. Tổng thể vô-lăng nặng nề, trông giống như một gốc cây mọc lên từ xe. Cảm giác lái của nó cũng không người dùng được đánh giá cao.
Chiếc vô lăng Mazda MX-03 được lấy ý tưởng từ máy bay chiến đấu
9. Mazda MX-03 (1985)
Đây chỉ có thể là mẫu xe ý tưởng khi nó sinh ra vào năm 1985, với vô số những màn hình kỹ thuật số và một chiếc vô-lăng lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu. Tới thời điểm hiện tại vẫn chưa một hãng xe nào đủ can đảm sản xuất một chiếc xe có vô-lăng như vậy và có lẽ sẽ không có điều đó xảy ra.
Saab 9000 Prometheus đã tích hợp chiếc vô lăng vào luôn cần điều khiển của mình
10. Saab 9000 Prometheus (1993)
Vô-lăng độc đáo ở đây là không có một cái vô-lăng nào cả. Thật vậy, Saab 9000 Prometheus đã loại bỏ hoàn toàn vô-lăng khỏi chiếc xe của mình thay vào đó là một cần điều khiển. Tuy nhiên cái mà cần điều khiển này mang đến không phải là cuộc cách mạng cho xe hơi mà là cảm giác giật lắc nghiêm trọng mỗi khi điều khiển xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận