• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Toyota bàn giao nhà máy cho chính phủ, chấm dứt hoạt động tại Nga

04/04/2023, 09:00

Việc bàn giao nhà máy ở TP Saint Petersburg là bước đi cuối cùng chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động của Toyota ở Nga.

Sau khi tạm đóng cửa hoạt động sản xuất tại St Petersburg vào tháng 9/2022, Toyota xác nhận họ đã hoàn tất việc chuyển giao nhà máy sản xuất xe sang NAMI, có hiệu lực từ ngày 31/3/2023.

Nhà máy Toyota ở TP Saint Petersburg

NAMI là một doanh nghiệp của chính quyền liên bang Nga với tên gọi đầy đủ là Viện nghiên cứu khoa học trung ương về động cơ và ô tô, theo thông tấn TASS của nhà nước Nga.

Thỏa thuận bao gồm việc chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu các nhà xưởng và đất đai của nhà máy.

Nhà máy Toyota ở Saint Petersburg thuộc quyền quản lý của Toyota Motor Châu Âu (TME) - được giao nhiệm vụ sản xuất các loại xe Toyota và Lexus cùng các phụ kiện.

Toyota trực tiếp sử dụng hơn 2.000 lao động tại Nga, với phần lớn lao động được cho nghỉ luân phiên kể từ khi nhà máy dừng hoạt động hồi tháng 9 năm ngoái.

Kể từ khi xung đột quân sự nổ ra hồi tháng 3/2022, nguồn cung ứng tới Nga bị gián đoạn là nguyên nhân lớn nhất khiến các hãng xe phải rút lui khỏi thị trường Nga.

Phần lớn các hãng xe rút lui có điều kiện, theo sự thỏa thuận bán lại cơ sở vật chất với giá tượng trưng.

Đi kèm mức giá tượng trưng là ràng buộc ưu tiên quyền trở lại, tức là hãng xe sẽ được ưu tiên mua lại cổ phần đã bán khi quay lại.

Đơn vị thuộc nhà nước Nga được chỉ định mua lại các tài sản của hãng xe rút lui là NAMI.

Vào năm 2022, Toyota Motor Châu Âu đã bán được 1.080.975 xe ở lục địa già, chiếm 6,4% thị phần ô tô của châu lục này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.