Hoãn ra mắt không liên quan đến bê bối thử nghiệm an toàn của Daihatsu
Thông báo mới nhất của Toyota Việt Nam (TMV) cho biết sẽ tạm hoãn ra mắt Toyota Wigo mới vào ngày 24/5/5023. Nguyên nhân được TMV đưa ra “do một số lý do khách quan trong quá trình TMV chuẩn bị giới thiệu sản phẩm”.
Toyota Wigo 2023 tạm hoãn ra mắt tại Việt Nam
TMV trước đó đã đăng tải hình ảnh về sự kiện ra mắt Wigo 2023 vào ngày 24/5 và cũng gửi thư mời, xác nhận tham dự sự kiện ra mắt xe tới giới các cơ quan thông tấn, báo chí tại Việt Nam.
Hiện chưa rõ vì nguyên nhân gì Toyota Wigo 2023 lại tạm hoãn ra mắt tại Việt Nam cũng như ngày mẫu xe sẽ ra mắt chính thức nhưng trước câu hỏi của PV Báo Giao thông liên quan đến những tin đồn về việc hoãn ra mắt bởi xe cũng chịu ảnh hưởng bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, đại diện TMV khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Theo đại diện TMV: "Mẫu xe này không thuộc phạm vi ảnh hưởng bởi vụ việc thử nghiệm an toàn của Daihatsu được Tập đoàn Toyota Nhật Bản công bố trong buổi họp báo ngày 28/4 vừa qua".
Bên cạnh đó, TMV cũng cho biết, Wigo 2023 tại Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Chính phủ, đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Danh sách xe và thị trường bị ảnh hưởng do Daihatsu công bố không có Việt Nam
Vì sao Toyota Wigo 2023 tại Việt Nam không nằm trong diện ảnh hưởng?
Đại diện TMV thông tin thêm, mỗi sản phẩm của Toyota đều trải qua 3 giai đoạn gồm nghiên cứu phát triển; thử nghiệm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn theo quy định; sản xuất và bán hàng.
"Trong sự việc Daihatsu, vấn đề xảy ra thuộc về quy trình thử nghiệm, nhằm đạt chứng nhận tiêu chuẩn theo quy định, được áp dụng khác nhau tùy vào mỗi quốc gia. Mẫu xe Wigo được nhập khẩu về Việt Nam không thuộc phạm vi ảnh hưởng của vấn đề này. Mẫu xe Wigo giới thiệu tại Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Chính phủ và đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Vấn đề với mẫu xe Yaris Ativ và Agya xảy ra trong quá trình thử nghiệm tuân thủ quy định UN-R95", đại diện TMV giải thích.
Nói thêm về UN-R95, TMV cho biết đây là một tiêu chuẩn quy định trước khi xe được bán ra thị trường (một số nước áp dụng tiêu chuẩn này như Thái lan, Malaysia…). Về an toàn va chạm bên, sự xuất hiện các mảnh vỡ có cạnh sắc là tiêu chí được đánh giá trong UN-R95, nhưng không có trong NCAP.
Toyota Wigo 2023 tại Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi bê bối thử nghiệm an toàn của Daihatsu
Theo tìm hiểu, để ô tô được bán tại Việt Nam bắt buộc phải có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe thường đưa ô tô tới ASEAN NCAP để thử nghiệm và nhận chứng nhận an toàn. Việc đưa xe tới ASEAN NCAP đánh giá không bắt buộc và kết quả thường được dùng để quảng bá mức độ an toàn của sản phẩm.
Trước đó, Perodua Axia (tên gọi khác của Toyota Agya/ Wigo tại Malaysia) cũng đã được xác nhận đạt chứng nhận tiêu chuẩn UN-R95. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng xe Perodua, ông Datuk Zainal Abidin Ahmad cho biết, nhà sản xuất ô tô Malaysia Perodua đã mời Daihatsu thực hiện thử nghiệm an toàn cho mẫu xe Axia mới tại Nhật Bản.
“Khi chúng tôi nhận được tin tức về sự cố bất thường từ Daihatsu đã ngay lập tức liên hệ với các cơ quan để xác định xem mức độ tiêu chuẩn an toàn trên mẫu xe Perodua Axia có bị ảnh hưởng hay không. Chúng tôi đã nhận được kết quả rằng mẫu xe này đạt chứng nhận tiêu chuẩn UN-R95”, đại diện Perodua nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận