Nghiên cứu được thực hiện bởi đơn vị độc lập - Viện Thống kê Tổn thất đường bộ (HLDI) tại Mỹ đã kiểm tra yêu cầu bảo hiểm đối với các mẫu xe BMW đời từ năm 2013 đến 2017 để tìm ra những tính năng an toàn và hỗ trợ người lái nào có ảnh hưởng đến số lượng các vụ va chạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất và thân thể nhất.
Đơn vị này đã kiểm tra dữ liệu bảo hiểm trên các ô tô với các mức an toàn và bộ trang bị trợ lái khác nhau. Nhóm đầu tiên có tính năng cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo chệch làn đường. Nhóm thứ hai được bổ sung thêm phanh khẩn cấp tự động phía trước (AEB). Nhóm thứ ba bổ sung hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Nhóm cuối cùng trang bị ở mức cao nhất với tính năng hỗ trợ giữ làn đường và báo hiện phương tiện cắt ngang phía trước.
Theo đó, đánh giá cho thấy sự kết hợp giữa các hệ thống chống chạm phía trước như phanh tự động khẩn cấp phía trước và cảnh báo va chạm phía trước, đặc biệt khi kết hợp với kiểm soát hành trình giúp giảm thiểu đáng kể tần suất yều cầu bồi thường thiệt hại vật chất và thân thể, nhưng khi bổ sung các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường và báo hiệu phương tiện cắt ngang phía trước không có ảnh hưởng nhiều.
Cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn và phanh khẩn cấp tự động sẽ giúp giảm 5% tần suất xảy ra va chạm, giảm 11% tần suất thiệt hại vật chất và giảm 16% tần suất bị thương.
Đồng thời, khi các tính năng trên kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình sẽ có các mức giảm tương ứng lần lượt: 6%, 27% và 37%.
Trong khi đó, mức giảm không thực sự khác biệt khi thêm tính năng hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước.
Dù HLDI đã từng có một nghiên cứu tương tự trên mẫu Nissan Rogue 2017-2018 nhưng trung tâm này cho biết lần thực hiện trên xe BMW "là bài kiểm tra rộng nhất về tác động của các hệ thống kết hợp giữa kiểm soát tốc độ với căn xe giữa làn dựa vào dữ liệu tổn thất của bảo hiểm".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận