Trung Quốc triển khai kích cầu ô tô thời kỳ hậu Covid-19

Thứ Năm, 09/04/2020 08:30

Trợ cấp mua xe và nới lỏng giới hạn quyền sở hữu ô tô mới sẽ được nhiều tỉnh của Trung Quốc áp dụng sau khi doanh số bán xe giảm mạnh do Covid.

Ảnh chụp một dãy đại lý xe hơi ở Bắc Kinh vào ngày 27/2/2020, thời điểm mà ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề với doanh số trong 2 tháng đầu năm giảm 37%. Ảnh: Reuters

Sau khi tuyên bố chiến thắng bước đầu trong việc kiểm soát dịch Covid-19, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch kích thích tiêu dùng với các khoản trợ cấp mua ô tô và nới lỏng hạn mức sở hữu xe hơi, theo tin ngày 8/4/2020 của Reuters.

Ngành công nghiệp ô tô chiếm 10% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Tháng 3/2020, doanh số ô tô tại Trung Quốc đã giảm 45% so với cùng kỳ năm trước, và được ghi nhận giảm 37% trong tháng 1 và tháng 2.

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của dịch bệnh đến nay hầu hết các nhà máy đã khởi động lại và chuỗi cung ứng đang dần được khôi phục. Trong cuộc họp vào cuối tháng 3 do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, chính phủ nước này đã quyết định gia hạn khoản trợ cấp cho các xe năng lượng mới thêm 2 năm.

Chủ sở hữu "xe năng lượng mới" - một thuật ngữ gọi chung cho xe điện và xe dùng nhiên liệu xanh - nhận được ít nhất 10.000 nhân dân tệ (1.410 USD, tương đương 34 triệu đồng) trợ cấp của Chính phủ cho mỗi chiếc xe mới mua. Chương trình lẽ ra hết hạn vào cuối năm nay, nhưng nay được gia hạn thêm 2 năm để kích cầu.

Trong khi đó, chính quyền các tỉnh cũng chủ động đưa ra các chính sách của riêng họ để điều tiết ngành công nghiệp ô tô. Chẳng hạn như hạn chế xe mới thông qua việc cấp biển số, một biện pháp được đưa ra để giảm bớt tắc nghẽn, nay bắt đầu thả lỏng để người dân mua thêm xe.

Đơn cử, thành phố Bắc Kinh đang xem xét cấp thêm 100.000 biển số xe mới, chỉ cho xe điện và xe hybrid. Động thái này dự kiến ​​sẽ mang lại doanh thu bổ sung khoảng 20 tỷ nhân dân tệ.

Quảng Châu sẽ cấp thêm ít nhất 10.000 biển số xe mỗi tháng thông qua đấu giá. Một số thành phố đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với xe bán tải, thường không được phép vào khu vực trung tâm thành phố.

Trợ cấp cho việc mua xe đã được thực thi tại ít nhất 9 thành phố lớn ở Trung Quốc. Tại Quảng Châu, nơi có nhiều nhà máy ô tô lớn, khoản tiền 450 triệu nhân dân tệ đã được phân bổ cho chương trình trợ giá mua xe mới.

Những người kinh doanh các phương tiện chở khách nếu mua loại xe tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ nhận được khoảng 3.000 nhân dân tệ tiền trợ cấp.

Tại thành phố Trường Xuân, nơi tập đoàn ô tô nhà nước China FAW Group đặt trụ sở chính, người mua xe sẽ được trợ cấp 4.000 nhân dân tệ/xe.

Khu tự trị Quảng Tây đang triển khai trợ cấp cho ô tô sản xuất tại địa phương. Bắt đầu từ ngày 11/4, tỉnh Tứ Xuyên sẽ trợ cấp ít nhất 1.000 nhân dân tệ/xe cho những người mua xe lần đầu.

"Ở các địa phương đã tung các khoản trợ cấp tài chính cho người mua xe, các đại lý đang ghi nhận sự phục hồi trở lại", giám đốc tại một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hoạt động tại Trung Quốc cho biết.

Sự bùng phát Covid-19 đã làm nảy sinh nhu cầu có thật từ những người, vì lý do an toàn y tế, thà đi làm bằng ô tô riêng còn hơn là sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các khoản trợ cấp cho người tiêu dùng là một cái cớ để họ quyết định sắm xe riêng một cách quyết tâm hơn.

Sau khi bị hoãn vô thời hạn vì dịch Covid-19, ban tổ chức thông báo Triển lãm ô tô Bắc Kinh sẽ diễn...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày thi đấu thứ hai của Giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2020 là các bài thi thử thách đội đua vượt chướng ngại vật với mức độ khắc nghiệt hơn.