Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô số 1 thế giới

Thứ Sáu, 21/08/2020 09:00

Dù doanh số bán hàng nửa đầu năm nay bị giảm 16,9%, Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô số 1 thế giới với 10,23 triệu xe mới đến tay khách hàng.

Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô số 1 thế giới 1
Dây chuyền sản xuất xe hơi tại Trung Quốc

Doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 (từ tháng 1 đến tháng 6) giảm 16,9% so với cùng kỳ năm trước xuống 10,2 triệu chiếc (dựa trên số lượng giao từ nhà máy, bao gồm cả xuất khẩu), theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

So với 2 thị trường lớn khác là Bắc Mỹ (tiêu thụ khoảng 6,5 triệu xe trong 2 quý đầu năm) và EU (tiêu thụ khoảng 4,7 triệu xe trong 2 quý), Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô số 1 thế giới tính đến hết tháng 6/2020.

Doanh số bán xe của Trung Quốc tháng 2 và tháng 3 đặc biệt bị ảnh hưởng bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Từ tháng 4 trở đi, xu hướng phục hồi trở lại, doanh số mỗi tháng tăng hơn 200.000 chiếc so với cùng tháng năm ngoái.

Trong nhóm các nhà sản xuất ô tô trực thuộc nhà nước Trung Quốc, SAIC Group tiếp tục ở vị trí dẫn đầu về doanh số, tiếp theo là Tập đoàn FAW Trung Quốc và Tập đoàn ô tô Changan.

Theo chủng loại xe, doanh số bán xe du lịch trong kỳ là 7,847 triệu chiếc, giảm so với cùng kỳ; doanh số bán xe thương mại tập trung vào xe tải và xe buýt đã tăng 8,6% trong cùng kỳ lên 2,384 triệu chiếc.

Tuy nhiên, thị phần của các OEM (nhà sản xuất gốc) của Đức và Nhật Bản đã tăng lên. Doanh số của các thương hiệu Audi và Volvo cao cấp đều tăng so với năm trước.

Doanh số bán xe NEV (xe năng lượng mới) trong kỳ giảm 37,4% xuống 393.000 chiếc, trong đó 304.000 chiếc EV (xe thuần điện), 88.000 chiếc PHV (xe plug-in hybrid) và 403 chiếc FCV (xe chạy pin nhiên liệu).

Dự báo của CAAM cho biết thị trường xe hạng nhẹ của Trung Quốc năm nay sẽ đạt 22,8 triệu chiếc và 28,2 triệu chiếc vào năm 2023.

Các doanh nghiệp tái chế tại Trung Quốc phải thông báo chi tiết về từng bộ phận của ô tô khi tiến...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ