• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Vì sao doanh số ô tô bất ngờ lao dốc?

14/02/2023, 09:00

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 1/2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm 14.036 xe du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng.

Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.

Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng tháng 1/2023 được công bố là 13.998 xe, giảm 53% so với doanh số bán tháng 1/2022 và giảm 54% so với doanh số bán tháng 12/2022.

Các thành viên ngoài VAMA cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không khả quan trong tháng 1/2023.

Đơn cử như TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - bán được 3.496 xe Hyundai trong tháng 1/2023, chỉ bằng 1/3 so với doanh số 9.545 xe bán trong tháng 12/2022.

Trong khi đó, VinFast cho biết đã bàn giao 358 ô tô điện tới khách hàng trong tháng 1, gồm 204 chiếc VF 8 và 154 chiếc VF e34, giảm mạnh so với 4.278 xe điện được giao tháng 12/2022.

Với riêng Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 1/2023, hầu hết mẫu ô tô đạt doanh số không quá 1.000 chiếc, ngoại trừ Hyundai Accent ở vị trí dẫn đầu (1.024 chiếc) - điều chưa từng xảy ra trong cả năm 2022.

Đồng thời, doanh số của phần lớn phân khúc ô tô, gồm cả những nhóm xe ăn khách như sedan hạng B, MPV cỡ nhỏ hay SUV đô thị đều giảm mạnh khi bước sang tháng 1.

Mặc dù nhiều hãng ô tô có cho rằng, việc nghỉ Tết Nguyên đán dài trong tháng 1/2023 đã khiến sức mua suy giảm trên mọi phân khúc và hy vọng, giai đoạn tới sẽ có sự khởi sắc của thị trường. Tuy nhiên có thể thấy rõ ràng rằng thị trường ô tô đang chứng kiến sự suy giảm liên tiếp vài tháng gần đây.

Cụ thể, trong tháng 11, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.371 xe, bao gồm 29.750 xe du lịch; 6.455 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng. Trong số này doanh số bán xe du lịch vẫn tăng 5% nhưng xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 49% so với tháng trước. Điều này cũng cho thấy sự hoạt động kém nhộn nhịp của khối khách hàng doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của nền kinh tế.

Tiếp tục sang tháng 12/2022, doanh số bán ô tô toàn thị trường chỉ đạt 35.301 xe, tiếp tục giảm 3% so với tháng 11 trước đó và giảm 24% so với tháng 12/2021. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 8% còn xe thương mại tăng 20% và xe chuyên dụng tăng 67% so với năm 2021.

Ở góc độ khác, doanh số của các dòng xe lắp ráp trong nước đạt 17.666 xe, giảm 6% so với tháng 11/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.635 xe, chỉ tăng 0,4% so với tháng 11/2022, mặc dù vào cao điểm cuối năm.

Nhìn tổng quát, sản lượng tiêu thụ xe ô tô bắt đầu suy giảm đột ngột từ quý IV 2022, bất chấp sự cải thiện đáng kể về nguồn cung linh kiện cũng như tăng trưởng kinh tế vĩ mô được ghi nhận kết quả tích cực.

Theo một nhân viên kinh doanh đại lý Hyundai, kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn từ cuối năm 2022 đến nay, bởi nhiều kênh đầu tư, lĩnh vực kinh tế sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh đang suy thoái, dẫn tới nguồn tiền bị mắc kẹt. Do đó khiến nhiều người tạm dừng mua mặt hàng thuộc diện tiêu sản như xe hơi.

“Giai đoạn đầu năm 2023 nhiều khả năng vẫn khó khăn, thị trường xe có thể khởi sắc hơn nhưng khó bùng nổ”, nhân viên này nói.

Mitsubishi, Mazda, Kia và nhiều hãng ô tô giảm giá mạnh hàng loạt dòng xe

Bên cạnh đó, việc ngân hàng mở lại hạn mức tín dụng cho vay mua ô tô trả góp từ đầu năm nay cũng được trông đợi giúp thị trường bớt ảm đạm. Song theo nhận định của giám đốc một đại lý ô tô lớn tại Hà Nội, điều này mới chỉ giải quyết 50% vấn đề, 50% còn lại là lãi suất cao, ảnh hưởng đến quyết định mua xe.

Thị trường giảm nhiệt cũng khiến hàng loạt hãng ô tô tung ra các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm. Phổ biến nhất là giảm trừ tiền mặt dưới hình thức hỗ trợ 50% hoặc 100% lệ phí trước bạ, được Honda, Mazda, Nissan, Suzuki, Mitsubishi… áp dụng cho nhiều mẫu xe trong tháng 2.

Ngoài ra còn hình thức giảm giá trực tiếp từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, quà tặng phụ kiện, bảo hiểm thân vỏ… được một số thương hiệu gồm cả phổ thông và hạng sang như Kia, Hyundai, Audi, BMW triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.