Trộm xe ở Mỹ và Canada đạt con số kỷ lục vào năm 2023. Một báo cáo gần đây của Cục Tội phạm bảo hiểm Quốc gia Mỹ (NICB) cho biết, từ tháng 1-7/2023, hơn 80.000 xe được báo cáo là bị đánh cắp mỗi tháng, tổng cộng gần 500.000 vụ trộm xe trong thời gian đó. Điều này tương đương với mức tăng 2% so với năm 2022.
Ở Canada, trộm cắp ô tô cũng là một vấn đề cấp bách. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gần đây đã triệu tập một hội nghị để chống nạn trộm ô tô, tỷ lệ này đã tăng 50% ở tỉnh Quebec, 48,3% ở Ontario, 34,5% ở Atlantic Canada và 18,35% ở Alberta vào năm 2022. Sự tăng đột biến này được gây ra bởi một số nguyên nhân.
Đầu tiên, đại dịch toàn cầu Covid-19 đã dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng, tạo ra sự chênh lệch đáng kể về cung và cầu trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó các công nghệ mới, chẳng hạn như mở cửa xe không cần chìa khóa đã cung cấp cho kẻ trộm những phương pháp đánh cắp ô tô dễ dàng hơn, cho phép chúng chỉ cần sao chép tín hiệu từ chìa khóa thông minh.
Động cơ trộm xe cũng đã thay đổi. Vài thập kỷ trước, ô tô bị đánh cắp để các bộ phận của chúng có thể được bán trên thị trường chợ đen nhưng ngày nay, chúng có thể được vận chuyển và bán sang các thị trường khác.
Tuy nhiên, điều thú vị là những tên trộm ô tô không nhắm mục tiêu vào xe điện (EV). Trên thực tế, những chiếc xe như Tesla Model 3 được xếp hạng trong số những chiếc xe ít bị đánh cắp nhất ở Bắc Mỹ. Tại sao vậy?
Xe điện thường luôn được kết nối
Đúng là tất cả ô tô mới hiện nay đều có một số dạng ứng dụng để vận hành từ xa một số tính năng, nhưng xe điện thì tiến bộ hơn đáng kể về mặt đó. Tesla đã phát minh ra toàn bộ khái niệm về khả năng điều khiển ô tô của bạn từ xa bằng điện thoại. Nhờ các tính năng như chế độ Sentry, dựa trên vô số camera để giám sát môi trường xung quanh ô tô trong thời gian thực, chủ sở hữu sẽ ngay lập tức nhận được thông báo nếu có ai đó đến gần ô tô.
Tất cả các xe điện đều có các tính năng điều khiển từ xa quan trọng cho phép chủ xe lên hoặc xuống xe, khóa cửa, phát ra âm thanh của hệ thống báo động và thậm chí theo dõi xe theo thời gian thực. Đối với một tên trộm, đó là một thách thức lớn.
Ngay cả khi cáp bị đứt, xe điện sẽ không chịu di chuyển
Tất cả các xe điện đều được thiết kế để ngăn ô tô di chuyển nếu thấy cổng sạc đang được sử dụng. Ngay cả khi kẻ trộm quyết định cắt cáp sạc thì cũng không ích gì cho họ, trừ khi tên trộm đó tìm cách hack vào máy tính lớn của ô tô.
Vì một số xe điện khóa cổng sạc khi cửa bị khóa nên tên trộm sẽ phải cần một thứ gì đó khá mạnh để đánh bật đầu nối đó ra khỏi vị trí bị khóa. Thời gian và công sức bỏ ra có thể nhanh chóng làm nản lòng kẻ trộm.
Không có thị trường tiêu thụ xe điện
Một số người có thể lập luận rằng dù sao thì xe điện cũng có thể bị kẻ trộm hack và kiểm soát. Tuy nhiên, có vẻ như bọn trộm không mấy mặn mà với những loại xe này vì lý do đơn giản là thị trường yêu cầu chúng không thực sự quan tâm đến chúng.
Thống kê cho thấy phần lớn ô tô bị đánh cắp ở Mỹ và Canada đều đến các nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như Châu Phi hoặc Trung Đông. Đây là những quốc gia có cơ sở hạ tầng xe điện yếu hoặc hoàn toàn không tồn tại. Những người mua những chiếc xe bị đánh cắp này, thường được liệt kê trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, không quan tâm đến việc phải sạc xe của họ.
Do đó, những kẻ trộm ô tô tìm kiếm những chiếc xe có động cơ đốt trong (ICE) đơn giản và đáng tin cậy, đó là lý do tại sao Toyotas, Hondas và xe bán tải Mỹ lại nằm trong số những chiếc xe bị đánh cắp nhiều nhất trên lục địa này. Chúng dễ bị đánh cắp và cũng dễ bán.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận