• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Vì sao khan hiếm nhiên liệu cho ô tô đạt chuẩn Euro 5?

17/07/2024, 16:42

Nhiên liệu phù hợp cho xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đặc biệt là dầu diesel đã bán ra thị trường từ cuối năm 2018 song từ đó đến nay lại có hiện tượng giảm địa điểm kinh doanh.

Nhu cầu ít dẫn tới giảm số lượng điểm kinh doanh

Tại tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp", ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, Petrolimex không thiếu nhiên liệu mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) nhưng chưa thể cung cấp một cách đại trà.

Vì sao khan hiếm nhiên liệu cho ô tô đạt chuẩn Euro 5?- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ảnh Tạ Hải

Theo ông Hùng, sử dụng nhiên liệu mức 5 được yêu cầu triển khai từ ngày 1/1/2022 nhưng Petrolimex đã triển khai bán từ năm diesel mức 5 từ năm 2018 với số lượng bán nhiều hơn hiện nay, nhưng sau đó nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng chưa cao, trong khi đó, cơ quan quản lý còn đặt các câu hỏi tại sao lại đưa vào tiêu thụ nhiên liệu này, có bắt ép người tiêu dùng phải sử dụng mặt hàng nhiên liệu với giá cao hơn hay không.

Chính vì những lý do trên, Petrolimex đã chủ động giảm số cây xăng, giảm sản lượng bán.

"Tại tọa đàm hôm nay, vấn đề sử dụng nhiên liệu mức 5 được nhắc lại với hướng tích cực hơn, mong muốn mặt hàng này được bán phổ biến hơn.

Với tinh thần ấy, trong thời gian tới, Petrolimex sẽ cùng với các đơn vị khác trong hiệp hội xăng dầu tiếp tục đẩy mạnh sản lượng bán", ông Hùng nói.

"Khi nhu cầu của khách hàng lớn hơn, Petrolimex sẽ tăng nguồn cung và đang đàm phán để bổ sung nguồn cung trong nước, song song với nguồn cung từ nước ngoài. Hiện tại, 70% nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 được nhập khẩu từ nước ngoài, còn nguồn cung trong nước vẫn chưa ổn định. Giá nhiên liệu Euro 5 cũng sẽ cao hơn nhiên liệu Euro 2, mức chênh lệch không cố định mà sẽ thay đổi theo thị trường thế giới", ông Hùng nói thêm.

Dùng nhiên liệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng độ bền ô tôDùng nhiên liệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng độ bền ô tô

Sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn Euro 5 có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người cũng như gây hỏng hóc cho phương tiện, cùng đó là khả năng xe bị từ chối bảo hành.

Vì sao khan hiếm nhiên liệu cho ô tô đạt chuẩn Euro 5?- Ảnh 3.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA). Ảnh: Tạ Hải

Nhiều yếu tố khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà

Về phía Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA), ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch VINPA có ý kiến: "Chúng tôi vẫn khẳng định, xăng dầu ở các cấp độ chất lượng doanh nghiệp không thiếu, có thể triển khai nhưng vấn đề là nhu cầu.

Các doanh nghiệp có điểm rất khó khiến người ta cân nhắc kỹ khi triển khai là một cửa hàng chỉ bán 4 mặt hàng không thể bán hơn được. Do đó việc bán thêm mặt hàng này phải bỏ một mặt hàng nào đó.

Rất khó khăn cho cửa hàng bán lẻ, buộc phải lựa chọn bỏ mặt hàng này bán mặt hàng khác. Mà cơ chế kinh doanh không thể bỏ mặt hàng bán nhiều hơn. Do đó vấn đề cung cầu sẽ quyết định cái đấy".

Ông Bảo cũng cho biết thêm, phải khẳng định nguồn cung nhiên liệu Euro 5 không thiếu, muốn là doanh nghiệp làm được ngay. Vấn đề là nhu cầu hoặc yêu cầu của cơ quan quản lý là phải bán. Còn hiện vẫn là yêu cầu về kinh tế.

"Đúng thực sự có nhiều doanh nghiệp xăng dầu chỉ có 1,2,3 đường ống nhập khẩu thì không thể bán loại nhiên liệu Euro 5. Bởi chỉ cần lẫn chút nhiên liệu loại thấp, doanh nghiệp phải gánh chịu hậu quả rất lớn khi bị kiểm tra bởi không đúng tiêu chuẩn.

Khó khăn chính sách hiện không có mà chỉ là vấn đề cung cầu, Chúng ta cần có chương trình để chủ xe hiểu được thực trạng và cho doanh nghiệp thấy lợi ích dài hạn, trước mắt đáp ứng nhu cầu trên cơ sở hiệu quả. Một hệ thống đồng bộ là cần thiết", ông Bảo nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.