Cuộc sáp nhập trị giá 58 tỷ USD giữa Nissan và Honda được khởi xướng cách đây gần 2 tháng, bất ngờ thông báo dừng lại hôm 17/2, theo Nikkei.
Lý do đổ vỡ là quá trình thương thảo bất thành do quan điểm của lãnh đạo hai bên có sự khác biệt, về phương án tái cấu trúc cũng như nhân sự chủ chốt.
Theo thông tin nội bộ, một số yếu tố, như lòng kiêu hãnh của lãnh đạo Nissan đương nhiệm và quyết định đột ngột của Honda trong việc sửa đổi các điều khoản, đưa Nissan trở thành công ty con trực thuộc.
Đáng chú ý, lãnh đạo Honda muốn CEO Nissan - ông Makoto Uchida từ chức để phía Honda cử người mới đảm nhiệm chức vụ CEO, phù hợp với đường lối tái cơ cấu mới.

CEO Nissan - ông Makoto Uchida (trái) và CEO Honda - ông Toshihiro Mibe tại một cuộc họp báo ở Nhật. Ảnh: NHK.
Về phần mình, ông Uchida nói rằng ông sẽ từ chức nếu thấy Nissan có sự cải thiện, nhưng từ chức ngay lập tức mà mà không có bất kỳ cải thiện nào là vô trách nhiệm.
Ông Uchida bày tỏ mong muốn ở lại làm CEO Nissan cho đến năm 2026, trong khi các bên còn lại muốn ông rời đi ngay.
Cổ đông lớn của Nissan, ngân hàng Mizuho Financial Group thể hiện sự ủng hộ việc sáp nhập với Honda, cam kết bơm tiền vào tập đoàn.
Nissan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt dòng tiền do doanh số tiếp tục giảm hàng quý.
Công ty có 1,2 nghìn tỷ yen (7,9 tỷ USD) dòng tiền từ bán hàng nhưng đã “đốt” 506 tỷ yen trong 9 tháng đầu năm tài chính.
Honda vẫn đánh giá Nissan cao hơn Mitsubishi trong cuộc đàm phán sáp nhập, bởi công nghệ hybrid sạc điện của Nissan được đánh giá cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận