Trong danh mục xe bán chạy top đầu phân khúc sedan cỡ C - D và Crossover hoặc SUV trong 2 - 3 năm trở lại đây, như các mẫu xe Hyundai Elantra, Kia K3, Toyota Camry, VinFast Lux A2.0, Mazda CX-5, Toyota Cross, Toyota Fortuner hay Kia Sorento..., trong những năm gần đây đã không còn cửa sổ trời trên các phiên bản cao cấp nhất.
Cửa sổ trời là tùy chọn trên bản cao cấp của nhiều mẫu xe nhưng hiện không còn được chuộng như trước
Các mẫu xe cao cấp hơn được phân phối chính hãng tại Việt Nam như Mercedes, Audi đều có trang bị cửa sổ trời, tuy nhiên theo quan sát của PV Báo Giao thông, người dùng hiếm khi sử dụng tính năng này.
Vì sao tùy chọn cao cấp này không còn hấp dẫn người tiêu dùng Việt Nam?
Theo anh Minh Đức (cố vấn kỹ thuật của VinFast Thăng Long, Nam Từ Liêm, Hà Nội), cửa sổ trời là một tùy chọn vốn có trên các phiên bản cao cấp nhất của từng mẫu xe, do chi phí của trang bị này không rẻ. Xe có cửa sổ trời đều đắt hơn phiên bản thường vài chục triệu đồng trở lên.
"Về ưu điểm của chiếc xe có cửa sổ trời, nội thất thường sáng sủa hơn do ánh sáng chiếu qua cửa kính trên nóc xe. Đi dạo mát, có thể mở ra cho thoáng đãng để lấy không khí tự nhiên, đồng thời cửa sổ trời là chỗ thoát hiểm tốt nhất nếu chẳng may bị ngập nước", anh Minh Đức lý giải.
Một chủ xe phải dùng giải pháp đặt tấm chống nóng trên cửa sổ trời toàn cảnh
Tuy nhiên, theo anh Đồng Xuân Quang (trú tại Lê Trọng Tấn kéo dài, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - một người đã dùng qua mẫu xe Honda Civic có cửa sổ trời - có vài bất tiện sinh ra từ cửa sổ trời.
Theo anh Quang, thời tiết miền Bắc tại Việt Nam hè thì quá nóng, đông thì quá lạnh. Trừ ngày mưa không ai mở cửa sổ trời, còn ngày nắng ráo thì không khí bụi bặm, mở cửa sổ trời khác nào hứng bụi vào xe.
"Mùa hè nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, nếu nơi đỗ xe không có mái che thì ánh nắng rọi thẳng qua cửa sổ trời vào mặt ghế và vô lăng, khiến những bộ phận này bạc màu đi trông thấy, lớp đệm ghế xẹp hẳn xuống, lớp da bọc ghế bị mềm nhão dưới nắng, nhìn rất tệ hại", anh Quang nói thêm.
Thoát nước không tốt, cửa sổ trời là nơi tích nước mưa gây thấm dột xuống cabin
Chưa hết, anh Quang còn dẫn chứng việc bản thân anh phải đi dán kính chống nóng lên cửa sổ trời, vì tấm cửa kính - dù là 2 lớp cũng không thể cách nhiệt tốt như trần xe bằng kim loại có lớp lót vật liệu cách nhiệt.
Ngoài ra, cửa sổ trời là bộ phận phải bảo dưỡng thường xuyên, nếu không sẽ bị kẹt do gioăng cao su lão hóa. Lâu ngày, cửa sổ trời có thể trở thành nơi đầu tiên bị dột nước mưa trên nóc xe.
Theo nhiều người sử dụng ô tô có cửa sổ trời, nếu vô tình mở cửa sổ trời mà không vệ sinh trước thì rác chui thẳng xuống khoang lái, còn nước thì ngấm vào lớp nỉ trần xe rất bất tiện.
Không những thế, nếu ai từng đi xe có cửa số trời chắc sẽ rất hiểu cảm giác lái xe dưới trời nắng 40 độ C, trong khi điều hoà trong xe rất mát thì riêng phần đầu vẫn nóng như bốc hỏa do trần xe liên tục bị đốt bởi ánh nắng mặt trời.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận