• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao nhiều "ông lớn" ngành ô tô Mỹ chạy theo chuẩn sạc Tesla?

04/10/2023, 09:00

Dư luận nước Mỹ đang nổi lên một cuộc tranh luận nảy lửa xoay quanh việc sử dụng chuẩn đầu cắm sạc nào cho xe điện.

Trong hành trình thay đổi mô hình và do sự thúc đẩy từ Quốc hội Mỹ, các hãng ô tô lớn và công ty cung cấp dịch vụ sạc tại quốc gia này đang phải lên kế hoạch đặt hàng chục nghìn trạm sạc nhanh dọc các xa lộ, có khả năng sạc đầy xe điện chỉ trong 30 phút hoặc ít hơn.

Đối với những người Mỹ yêu thích ô tô điện và cả người có ý định mua xe, điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng. Tuy nhiên theo The New York Times, trong bức tranh đầy sáng tạo này nổi lên một cuộc tranh luận nảy lửa xoay quanh trạm sạc ô tô điện. Cụ thể hơn, là chuẩn của đầu cắm sạc.

Hướng tới chuẩn sạc của Tesla

Các hãng ô tô hàng đầu thế giới như Ford, General Motors (Mỹ) và Mercedes-Benz (Đức) đều đặt mục tiêu sử dụng chuẩn đầu cắm sạc của Tesla, dù việc chuyển đổi phải tới năm 2025 mới diễn ra. 

Đến lúc đó, các xe như Ford Mustang Mach-E hoặc Chevrolet Bolt được trang bị cổng sạc cũ có thể trở nên lỗi thời, giống như máy đánh chữ mà nay chẳng mấy ai dùng nữa.

Vì sao nhiều ông lớn ngành ô tô theo chuẩn sạc của Tesla? - Ảnh 1.

Hệ thống trạm sạc Tesla có độ phủ lớn và chiếm ưu thế rõ rệt nhờ được phát triển từ rất sớm.

Vậy, tình hình hiện tại của các chuẩn đầu cắm sạc ra sao? Có hai ứng cử viên nổi bật: Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ của Tesla và Hệ thống sạc kết hợp (CCS) - được ưa thích bởi hầu hết các hãng sản xuất ô tô khác. 

Bất kỳ trạm sạc ô tô điện nào được hỗ trợ bởi chính phủ liên bang Mỹ theo "Luật Hạ tầng song phương" (Bipartisan Infrastructure Law) đều phải có khả năng sạc xe với đầu cắm CCS.

Vậy tại sao hiện giờ những ông lớn trong ngành ô tô lại muốn chuyển đến lãnh thổ của Tesla? Câu trả lời là để tiết kiệm tiền, và vì tiện dụng.

Tesla hiện sở hữu mạng lưới trạm sạc lên tới 12.000 trạm chỉ tính riêng ở Bắc Mỹ, theo The New York Times.

Tại sao lại là Tesla?

Hệ thống sạc của Tesla không chỉ phổ biến mà còn đáng tin cậy. Chúng thường xuất hiện ở những nơi thiếu trạm sạc CCS, và xe thì dùng đầu cắm nhỏ gọn dễ sử dụng, giúp quá trình sạc suôn sẻ hơn. 

Hơn nữa, hệ thống thanh toán cũng đơn giản: nhận biết xe (của Tesla), tự động lập hóa đơn vào thẻ tín dụng. Khi chạy đường dài từ Mỹ tới Canada, chủ xe Tesla không phải lo vì trạm sạc trải đều khắp.

Trái lại, mật độ trạm sạc của các công ty khác thường không đều. Sạc, dừng, sạc lại. Trông giống như một chuyến đi với nhiều trạm dừng chân. Quy trình khác nhau, từ ứng dụng trên điện thoại đến các phương pháp sử dụng thẻ cũng gây khó khăn cho nhiều người dùng xe điện không phải của Tesla.

Vì sao nhiều ông lớn ngành ô tô theo chuẩn sạc của Tesla? - Ảnh 2.

Địa điểm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng trạm sạc xe điện.

Vị trí của các trạm sạc cũng có ý nghĩa lớn trong hành trình chạy xe điện. Tesla xây dựng hệ thống trạm sạc rất sớm, nên đã chiếm được những vị trí tốt tại các trung tâm mua sắm và cả dọc những xa lộ đông đúc. 

Trong khi đó những hãng, chủ yếu là mới tham gia dịch vụ sạc xe điện, phải tìm chỗ đặt trạm sạc thường ở những vùng hẻo lánh, thiếu những tiện nghi cơ bản.

Đầu cắm CCS có điểm mạnh gì không? Có, đầu cắm đa năng có thể sạc bất kỳ loại ô tô điện nào, bao gồm cả xe Tesla nếu trang bị bộ chuyển đổi.

Các công ty cung cấp trạm sạc CCS như EVgo và Electrify America đang cạnh tranh nhau về giá và dịch vụ, tạo ra cả khu vực sạc đẹp. 

Tesla, mặc dù tương đối "một mình một chợ", có thể sớm phải đối mặt với áp lực từ đối thủ khi những công ty này ngày càng tiến gần hơn đến việc dùng tiêu chuẩn đầu cắm Tesla. Bởi Elon Musk đã cam kết mở cửa mọi trạm sạc Tesla cho các hãng sản xuất ô tô khác.

iPhone 15 vừa ra mắt đã chuyển sang dùng chuẩn cổng cắm sạc giống các hãng điện thoại khác cho đồng bộ. Chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ.


(Theo The New York Times và Bloomberg)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.