• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Vì sao những chiếc xe đua có kích thước nhỏ hơn xe thương mại?

15/01/2020, 15:30

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao mà những chiếc xe đua trông luôn nhỏ hơn hẳn so với xe thương mại hay chưa?

Đua xe là một trong những hoạt động giúp thúc đẩy nền công nghiệp ô tô kể từ khi ra đời đến nay. Với một số người, đua xe chỉ đơn thuần là những chương trình thể thao giải trí, tuy nhiên, phía sau những chiếc xe lại là những công nghệ tối tân, hiện đại nhất đang được thử nghiệm để sẵn sàng cho những chiếc xe thương mại sau này. Từ những chiếc prototype tại giả Endurance, đến những chiếc xe Rally được cải tiến từ xe thương mại, luôn có một vấn đề dễ gây ảo giác, đó là kích cỡ thực của chúng.

Nếu bạn đặt một chiếc xe đua nguyên mẫu bên cạnh một chiếc xe sản xuất, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy chiếc xe đua trông nhỏ hơn hẳn so với xe thương mại. Nó không phải là một lý do duy nhất, mà là một lời giải thích phức tạp bao gồm một số yếu tố khác nhau.

Đầu tiên, khi nhìn vào một chiếc xe đua Le Mans nguyên mẫu (LMP1), bạn sẽ cố gắng tìm những thứ để phóng to kích thước tổng thể của chiếc xe. Một trong những điều đầu tiên mà bạn sẽ thấy là kính chắn gió siêu nhỏ trên những chiếc xe như vậy. Bộ não của bạn lấy kính đó và cân nó lên kích thước xe bình thường. Việc này đòi hỏi phải đặt một chiếc xe đua nguyên mẫu bên cạnh một chiếc xe đua dựa trên xe thương mại để phá vỡ ảo giác mà việc này mang đến.

Lý do tiếp theo là dựa vào hàng tá quy định của các giải đua khác nhau. Ở từng lớp xe khác nhau trong giải đua, hoặc ở các giải đua khác nhau, những chiếc xe tham gia sẽ bị giới hạn ở kích cỡ tổng thể bên ngoài như dài, rộng, cao tuy nhiên lại không giới hạn về mặt thiết kế khí động học. Khác với điều này, những chiếc xe đua GT với nền tảng là những chiếc xe thương mại phải giữ lại thiết kế và đặc tính vốn có của mẫu xe đó.

Tuy nhiên, với xe đua Công thức 1, điều này lại khác. Trái với những suy nghĩ của nhiều người dành cho dòng xe đua nhanh nhất hành tinh, chúng thực sự là những chiếc xe có kích cỡ lớn nhất, thay vì nhỏ nhất. Chúng đã từng nhỏ nhưng giờ đây, với những quy định mới, chúng lại trở thành to nhất, nhằm đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để tiếp tục trở thành cuộc đua hấp hẫn và tốc độ nhất hành tinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.