• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh?

04/03/2024, 09:00

Thị trường kinh doanh chậm chạp, lượng tồn kho còn nhiều là những nguyên nhân chính khiến các hãng xe nhập khẩu phải cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa xe về thị trường Việt Nam.

Trong hai tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu ô tô về Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ, trải dài ở mọi phân khúc, chủng loại xe. Chủ yếu do tâm lý kinh doanh chưa đủ lạc quan trước những dự báo còn ảm đạm.

Cụ thể, tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12/2023). So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm 51,8%, kim ngạch giảm 53,7%.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận, trong nửa đầu tháng 2, cả nước nhập khẩu chỉ 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD. Cả lượng và kim ngạch đều giảm mạnh hơn 50%.

Như vậy, tính chung từ đầu năm, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. Mức này giảm gần 11.600 xe (giảm 51,6%) so với cùng kỳ năm 2023, trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD, tương đương giảm gần 54%.

Vì sao ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh?- Ảnh 1.

Các chuyên gia dự báo, xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ phục hồi từ quý II/2024.

Lý giải cho nguyên do này, lãnh đạo một hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, hiện nay, toàn thị trường vẫn tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối, do đó nhu cầu đối với xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.

Giới chuyên môn cũng cho rằng, tình hình kinh doanh chậm chạp suốt những tuần lễ sau Tết, kết hợp với dự báo chưa mấy sáng sủa về sức tiêu thụ ô tô trong năm 2024 càng khiến giới kinh doanh bước vào năm mới với tâm lý dè dặt. Hiện, nhiều hãng xe chủ động dời lịch ra mắt các sản phẩm mới sang quý II/2024.

Trong năm 2023, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam, với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88%.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25%

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam năm 2023 chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ nhập về 40 chiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.