Vì sao VinFast lỗ 6.600 tỷ đồng dù doanh số khả quan?

Thứ Sáu, 11/09/2020 08:30

Cuối năm 2019, VinFast dự báo năm nay sẽ lỗ khoảng 11 nghìn tỷ đồng nhưng nửa đầu năm nay, số lỗ đã vào khoảng 6.600 tỷ đồng dù doanh số tăng.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Võ Quang Huệ phát biểu tại lễ khai trương gian triển lãm ô tô VinFast tại VMS 2019

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast phản ánh bức tranh tương phản trên các chỉ tiêu tài chính trọng yếu của doanh nghiệp.

Cụ thể, vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 28.116 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với con số 19.459 tỷ đồng cuối năm 2019.

Hãng xe Việt chịu khoản lỗ 6.591 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020 trong khi cả năm 2019 lỗ hơn 5.700 tỷ đồng.

Cũng thông tin từ VinFast, dù lỗ lớn nhưng doanh số xe tháng 7 vừa qua đạt 2.214 chiếc, trong đó có 355 chiếc Lux A2.0, 282 chiếc Lux SA2.0 và 1.577 chiếc Fadil. Đáng chú ý, Fadil còn lọt top những chiếc ô tô bán chạy nhất tháng 7. Tuy nhiên theo báo cáo doanh số mới nhất, trong tháng 8/2020, hãng xe này chỉ tiêu thụ được gần 1.500 xe.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2020, doanh số xe của VinFast có chiều hướng tăng so với những tháng đầu năm nhờ việc tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn để kích cầu. Bên cạnh giảm giá trực tiếp, VinFast còn miễn phí toàn bộ phí trước bạ cho khách hàng mua 2 dòng xe Lux, hay tung ra chương trình đổi xe cũ thương hiệu bất kỳ, lấy xe mới VinFast.

Nhớ lại vào thời điểm cuối năm 2019, VinFast từng làm một việc chưa có tiền lệ trong các hãng xe, là tung ra bản hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh ô tô VinFast.

Trong văn bản, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast đã cho biết: "Đúng là VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường khi công bố tăng giá bán xe Lux trong tháng 10 và tháng 11, nhưng chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức “3 không” như đã công bố (không chi phí khấu hao - không chi phí tài chính - không lãi)".

Cũng theo bà Vân Anh, với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra. Như chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, VinFast chịu lỗ khoảng 300 triệu đồng, số liệu được công bố tháng 11/2019

Tuy nhiên, những chiếc xe VinFast bán ra phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá "3 Không" ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng.

Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, chúng tôi đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường, bà Vân Anh cho hay.

Theo tài liệu được VinFast công bố, tổng mức đầu tư vào nhà máy VinFast đến hết năm 2020 dự kiến đạt con số 97.408 tỷ đồng, trong đó số tiền đi vay là 86.254 tỷ đồng, chi phí lãi vay trong kỳ đầu tư (tính đến 31/12/2020) là 6.465 tỷ đồng.

Tháng 11/2019, tài liệu do VinFast công bố, hãng xe Việt dự trù mảng ô tô sẽ lỗ khoảng 11.069 tỷ đồng trong cả năm 2020, chủ yếu là chi phí khấu hao và lãi vay.

Theo nhận định, việc VinFast báo lỗ gần 6.600 tỷ đồng là khoản lỗ kế hoạch của công ty này.

Tuy nhiên khoản lỗ nửa đầu năm nay “sâu đậm” hơn so với kế hoạch (khoảng 1.100 tỷ đồng), có thể một phần là bởi sự tác động của đại dịch Covid-19, yếu tố không lường trước của mọi doanh nghiệp vào thời điểm cuối 2019.

Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm tới.

VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang rộng 872 ha với đường thử dài...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày thi đấu thứ hai của Giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2020 là các bài thi thử thách đội đua vượt chướng ngại vật với mức độ khắc nghiệt hơn.