Công nghệ Hybrid được nhiều chuyên gia đánh giá là thông minh vì đây là loại công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, cho cảm giác lái êm ái, không cần trạm sạc và không thay đổi thói quen người dùng.
Toyota Corolla Cross 1.8HEV mở đầu xu hướng xe “xanh” tại Việt Nam
Công nghệ Hybrid không chỉ có trên xe sang
Công nghệ Hybrid (HEV – vừa có động cơ đốt trong vừa sử dụng động cơ điện) đang dần phổ biến tại Việt Nam khi không chỉ có mặt trên những mẫu xe cao cấp mà còn được trang bị cho những mẫu xe bình dân. Tiên phong trong việc phổ biến xe Hybrid tại Việt Nam là Toyota.
Kể từ năm 2020 đến nay, Toyota Việt Nam liên tục bán ra những mẫu xe bình dân sử dụng công nghệ Hybrid mới, với mức giá tương đương các mẫu xe cùng phân khúc. Điều này giúp những chiếc xe êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và phát thải thấp dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Mở đầu là Toyota Corolla Cross 1.8HEV ra mắt năm 2020, có giá bán hơn 900 triệu đồng. Tiếp đến cuối năm 2021, Toyota Camry 2.5HEV được giới thiệu có mức giá 1,46 tỷ đồng và đầu năm 2022 là Corolla Altis 1.8HEV có mức giá 860 triệu đồng. Đáng chú ý, cả 3 mẫu xe nói trên đều có mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp, chỉ từ 4,22 - 4,9 lít/100km.
Tổng kết 6 tháng đầu năm 2022, tổng số xe Toyota Hybrid bán ra thị trường đạt gần 5.000 xe, trong đó Corolla Cross bản Hybrid đạt 3.983 xe, Camry bản Hybrid đạt 365 xe và Corolla Altis bản Hybrid đạt 178 xe. Đây có thể nói là kết quả vượt mức kỳ vọng của nhà nhập khẩu và khẳng định hướng đi đúng của Toyota Việt Nam.
Có thể thấy, khi công nghệ Hybrid được Toyota triển khai ở phân khúc bình dân, loại phương tiện xanh này đã trở nên quen thuộc hơn. Giờ đây không khó để bắt gặp một chiếc xe có logo Toyota màu xanh dương đặc trưng của công nghệ Hybrid nhẹ nhàng lướt đi trên đường phố.
Corolla Cross phiên bản Hybrid vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu
Xe Hybrid – hơn cả tiết kiệm nhiên liệu
Bên cạnh giảm phát thải, trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang, xe Hybrid được nhiều khách hàng mua và sử dụng bởi tiết kiệm nhiên liệu. Những khả năng ưu việt trên đã được xác thực qua kết quả nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội dựa trên quá trình thử nghiệm đối với 2 chiếc xe Toyota cùng loại là Corolla Cross. Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội sau khi thử nghiệm và so sánh chiếc Toyota Corolla Cross 1.8V dùng động cơ xăng và bản còn lại là 1.8HEV sử dụng công nghệ Hybrid đã cho thấy những sự khác biệt.
Theo PGS. TS Đàm Đàm Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), qua quá trình thử nghiệm (5 ngày), trên đường thực tế, giờ cao điểm, Toyota Corolla Cross HEV với quãng đường chạy khoảng 14,2 km/ngày chỉ tốn chưa tới 5,7 lít/100 km. Trong khi đó, con số cao nhất đo đường trên Corolla Cross V với quãng đường, thời gian tương tự lên tới gần 12 lít/ 100 km.
Còn chạy trong giờ bình thường, mức tiêu thụ nhiên liệu của Corolla Cross HEV trong quá trình thử nghiệm chỉ dao động từ 4,546 – 5,2396 lít/100 km, với quãng đường chạy 7,6 km. Trong khi đó, xe bản V là từ 10,0013 – 11,6874 lít/100 km. Còn trên đường cao tốc, cả 2 phiên bản HEV và V có sự chênh lệch về mức tiêu thụ nhiên liệu không nhiều.
“Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm có thể kết luận, trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV (Hybrid tự sạc) cho hiệu quả nổi bật về khả năng tiết kiệm nhiên liệu”, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc đưa ra kết luận.
Nội thất Toyota Corolla Cross Hybrid được người dùng đánh giá cao
PGS. TS Đàm Hoàng Phúc cũng nhận định, hiện nay một số hãng dù đã có xe điện song vẫn chọn xe Hybrid để bán tại Việt Nam. Xe Hybrid là loại có thể bán được ngay vì không yêu cầu phải có trạm sạc như xe điện. Nếu là xe Hybrid sạc ngoài (PHEV) có thể dùng trạm sạc nhưng cũng có thể chỉ cần sạc cá nhân và không sạc lâu như xe điện. Thậm chí, không sạc và chỉ cần đổ xăng vẫn có thể tự sạc được (HEV).
Bên cạnh đó, theo Giám đốc dịch vụ Toyota Thái Hòa – Từ Liêm (Hà Nội), chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và ô tô Hybrid tương đương nhau nếu bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng, không phát sinh hỏng hóc cần phải kiểm tra, thay thế. Thêm vào đó, các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu xảy ra hỏng hóc, cần phải thay thế thì chi phí cũng tương đương. Đây cũng được xem là lý do giúp xe Hybrid nhanh chóng được khách hàng đón nhận. Thậm chí để khách hàng không phải lo lắng về pin trong quá trình sử dụng, Toyota Việt Nam đã nâng thời gian bảo hành pin xe Hybrid lên thành 7 năm. Khách hàng có thể dễ dàng sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng xe trên toàn quốc với mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh thành.
Nói về trải nghiệm xe Hybrid, Reviewer Nguyễn Trường Thành (kênh GearUpVN) được đông đảo mọi người biết tới với nghệ danh Kenz trải nghiệm chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HEV cho biết, chiếc xe di chuyển rất thanh thoát và êm ái khi sử dụng động cơ điện. Thậm chí nếu như mới lần đầu cầm lái xe Hybrid, khi ấn đề nổ, vì quá yên tĩnh nên không thể biết xe đã nổ máy hay chưa. Thêm vào đó, cảm giác khi ngồi sau vô lăng của xe được đánh giá chắc chắn, cảm giác lái tốt hơn so với nhiều mẫu xe chạy xăng khác.
Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhiều khách hàng lựa chọn dòng xe này một phần cũng vì những giá trị riêng mà dường như chỉ Toyota mới có. Đó là sự bền bỉ, vận hành ổn định, ít hỏng vặt… và cả khả năng giữ giá.
Mức độ mất giá sau 2 năm sử dụng của Toyota Corolla Cross (tham khảo giá tại bonbanh.com) |
|||
Mẫu xe | Giá lăn bánh hiện tại | Giá lăn bán xe cũ sản xuất 2021 | Giá bán xe cũ sản xuất 2022 |
Toyota Corolla Cross 1.8 HEV | Khoảng 1,07 tỷ đông | Khoảng 1,04 tỷ đồng (mất giá khoảng 4%) | Khoảng 1 tỷ đồng (mất giá khoảng 7%) |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận