Ngày 22/2, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, nhà sản xuất xe điện Việt Nam, công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023.
Năm 2023 | Quý 4/2023 | Quý 3/2023 | |
Số lượng ô tô điện bàn giao | 34.855 | 13.513 | 10.027 |
Số lượng xe máy điện bàn giao | 72.468 | 24.309 | 28.220 |
Doanh thu tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện
VinFast bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng Quý 4, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.
Dù ghi nhận mức giảm nhẹ so với Quý 3, số lượng xe máy điện được bàn giao trong Quý 4 vẫn tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số xe bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.
Tổng doanh thu của VinFast đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu đô la Mỹ) trong quý 4, tăng 26% so với quý trước và 133% so với cùng kỳ năm 2022, được thúc đẩy nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng và dải sản phẩm đa dạng.
Tính chung cả năm, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ đô la Mỹ), đánh dấu mức tăng 91% so với năm trước đó.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý 4 là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu đô la Mỹ), và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu đô la Mỹ).
Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4 cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.
Theo đúng kế hoạch được đặt ra trước đó, chi phí vốn đầu tư (Capex) quý 4 của VinFast là 213 triệu đô la Mỹ, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.
Mở rộng mạng lưới phân phối và dải sản phẩm
Trong năm 2023, VinFast đã tăng tốc phát triển với chiến lược đa hướng bao gồm: chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.
Về phương diện ra mắt sản phẩm, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7.
Mẫu xe VF 6 vừa ra mắt ở Việt Nam vào tháng 10, ghi nhận doanh thu ban đầu vượt xa mong đợi của Công ty.
Trong quý 4, VinFast đã có bước chuyển mình quan trọng từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có, thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.
Đến nay, hãng có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới.
Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024.
VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận