Được điều khiển bởi cựu cua-rơ Guy Martin, chiếc máy kéo có tên gọi JCB Fastrac Two đã lập kỷ lục thế giới với tốc độ 135 dặm/giờ (217 km/h) vào ngày 23/10/2019 tại Elvington Airfield ở Anh.
Trên lý thuyết, Fastrac Two có công suất động cơ có thể đạt tốc độ tối đa 153 dặm/giờ (tương đương 247 km/h).
Tốc độ 217km/h đã phá vỡ kỷ lục 166km/giờ trước đó, cũng do chính tay đua Guy Martin thiết lập với chiếc máy kéo JCB Fastrac One vào tháng 6/2019.
Thông qua phóng viên của trang Autocar, chúng ta tìm hiểu xem làm thế nào để các kỹ sư đẩy các giới hạn thiết kế của một chiếc máy kéo - phương tiện vốn được thiết kế chỉ để đi chậm như xe đạp - đến ngưỡng tốc độ của xe đua.
Trước hết, JCB Fastrac được chế lại hệ thống treo trước và sau, đảm bảo khả năng bám đường tốt như ô tô nhưng không rung lắc khi chịu sức ép tăng tốc.
Hệ động lực của JBC Fastrac Two sử dụng động cơ turbo diesel 6 xi-lanh 7.2L có công suất tối đa 1.016 mã lực tại tua máy 3.150 vòng/phút và sức kéo cực đại đạt 2.500 Nm, khớp nối với hộp số tay 6 cấp của ZF cung cấp.
So với động cơ của JCB Fastrac One, phiên bản nâng cấp JCB Fastrac Two có cụm tăng áp tạo ra áp suất khí nén cao hơn 5.0 bar, sử dụng điện để duy trì turbo quay liên tục ngay cả ở dải vòng tua thấp.
Hệ thống làm mát khí nạp (intercooler) được thiết kế như một buồng làm mát không khí bởi khoang đá lạnh, giúp giảm nhiệt độ khí nạp trước khi vào chu kỳ nén chỉ còn khoảng 50 độ C. Các kỹ sư cũng hiệu chỉnh ống xả để cải thiện lưu lượng xả, thoát khí nhanh hơn.
Phần thân của máy kéo cũng được trang bị bộ khí động học Williams Advanced Engineering và vô số hiệu chỉnh khác về lốp, khung gầm, kính...để chiếc máy kéo JCB Fastrac Two đạt tốc độ 217km/h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận