• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe điện tăng tốc vào Việt Nam, sớm thay thế xe xăng?

06/05/2022, 09:30

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu ô tô điện được các hãng xe giới thiệu hoặc lên kế hoạch ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu ô tô điện được các hãng xe giới thiệu hoặc lên kế hoạch ra mắt tại thị trường Việt Nam. Phải chăng xe điện sắp trở thành phương tiện phổ cập tại Việt Nam?

Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe điện đầu tiên được TC Group giới thiệu tại thị trường Việt Nam

Liên tiếp chào hàng

Với chiến lược phát triển xe điện do VinFast khởi xướng, đến nay hàng loạt các hãng xe khác đã kích hoạt kế hoạch đưa xe điện về bán tại Việt Nam.

Đến nay ngoài việc đầu tư mạnh mẽ để xây dựng 40.000 trạm sạc pin, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 505 chiếc xe điện VF e34 với mức giá cạnh tranh chỉ 690 triệu đồng.

Hãng cũng dự kiến bàn giao VF8 cuối năm nay, trong khi mẫu VF9 cũng đang được lên kế hoạch sản xuất.

Việc các hãng giới thiệu hay lên kế hoạch ra mắt xe điện cũng có thể là một phần trong chiến lược bán hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu. Tuy nhiên nếu muốn bán xe thì phải có mạng lưới trạm sạc, thanh toán dễ dàng.
Thời gian qua, Việt Nam cũng đã nhanh chóng đưa ra một vài chính sách để thúc đẩy phát triển xe điện song chưa được hoàn thiện. Tốc độ phát triển xe điện rất nhanh, nếu có thêm những chính sách thể hiện được sự quyết tâm thì thị trường mới có thể thay đổi nhanh chóng.

PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng (Đại học Bách khoa Hà Nội)


Ngày 26/4 vừa qua, Hyundai Thành Công cũng đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Hyundai IONIQ 5 tại Việt Nam và dự kiến sẽ bán ra thị trường thời gian tới. Ông Nguyễn Anh Tú, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công cho biết, hãng xe Hyundai đã quyết định đầu tư 16 tỷ USD cho dự án phát triển và sản xuất các dòng ô tô điện.

Tại Việt Nam, hãng sẽ đưa vào lắp ráp các dòng xe điện khi hoàn thành nhà máy số 2 tại Ninh Bình. Cùng với việc ra mắt IONIQ 5, Hyundai cũng đang lên kế hoạch phát triển hạ tầng trạm sạc để đáp ứng yêu cầu tiêu dùng loại xe này.

Một doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn khác là Thaco hiện cũng đã thông báo kế hoạch bán mẫu xe Kia EV6 ra thị trường Việt Nam từ giữa năm 2022. Xe đã được đưa về Việt Nam để nghiên cứu và có thể sẽ sớm ra mắt.

Ngoài các hãng xe phổ thông, một số thương hiệu xe sang cũng không muốn rơi vào cảnh “trâu chậm uống nước đục” khi đã xúc tiến kế hoạch ra mắt xe điện tại Việt Nam.

Tổng giám đốc Mercedes - Benz Việt Nam tiết lộ, hãng sẽ chính thức giới thiệu thương hiệu riêng của các dòng xe điện là Mercedes - EQ đến thị trường trong nước vào cuối năm nay.

Ngày 22/4 vừa qua, Porsche Việt Nam cũng đã mở bán và bàn giao hai phiên bản xe điện Taycan đầu tiên tại Việt Nam...

Hạ tầng trạm sạc sẽ quyết định

Mặc dù xe điện đang nhận được nhiều ưu đãi (lệ phí trước bạ 0% và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống còn 3%), song theo nhiều chuyên gia, vấn đề lớn nhất quyết định việc có phổ cập được xe điện hay không nằm ở việc sạc điện.

Hiện mỗi hãng xe có một cách giải quyết khác nhau. Tuy nhiên, VinFast đang làm tốt nhất khi đã lắp đặt hàng chục nghìn cổng sạc trên khắp cả nước.

Trong khi Porsche hay một số thương hiệu xe sang khác chọn cách tặng khách hàng một trụ sạc cố định tại nhà và một bộ sạc di động theo xe.

VinFast là hãng tiên phong phát triển và xây dựng hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế tại nhiều nước châu Âu, các hãng xe cũng không dùng chung trạm sạc với nhau. Thay vào đó, các trạm sạc công cộng của Chính phủ mọc lên mới là địa điểm để tất cả xe điện có thể dùng chung nhờ cổng sạc có chuẩn cắm giống nhau.

Theo nhận định của một số chuyên gia, với số lượng ô tô điện có mặt trên đường còn khiêm tốn như hiện nay, hạ tầng trạm sạc chưa chịu nhiều áp lực. Nhưng khi số lượng xe điện lên đến hàng chục nghìn chiếc hay lớn hơn nữa thì số lượng trạm sạc sẽ phải nhân lên nhiều lần mới đáp ứng được.

Đến khi đó, áp lực về dòng điện, nguồn điện cung cấp cho loại phương tiện này cũng sẽ là một thách thức, nhất khi có thể xuất hiện tình trạng tập trung sạc điện vào giờ cao điểm, gây ra tình trạng quá tải cục bộ.

Đại diện một hãng xe tại Việt Nam cũng cho rằng, ô tô điện chắc chắn là xu hướng nhưng với tình hình hiện nay, các hãng đẩy mạnh việc kinh doanh xe điện có thể vẫn còn sớm.

“Dù vậy phải khẳng định, việc VinFast nhanh chóng sản xuất, bán ô tô điện ra thị trường cũng đóng góp không nhỏ vào việc đẩy nhanh quá trình các hãng khác phải ra mắt sớm ô tô điện tại Việt Nam.

Có thể chỉ là giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu thị trường song động thái đưa xe điện về nước cũng cho thấy được xu hướng cạnh tranh trong tương lai”, vị đại diện nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.