Theo truyền thông Brazil, sản lượng nhập khẩu ô tô con của nước này tăng tới 46,4% trong quý I năm nay, 40% số xe đến từ Trung Quốc, chủ yếu là xe điện và xe hybrid.
Sự gia tăng này phần lớn là để “chạy trước”, đón đầu chính sách thuế mới, có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Số liệu thống kê hải quan Brazil, trong quý đầu tiên của năm 2024, nhập khẩu ô tô chở khách trong nước đã tăng 46,4%, đạt tổng giá trị 1,5 tỷ USD.
Khoảng 40% số ô tô này có nguồn gốc từ Trung Quốc, tăng 450% so với quý I năm ngoái.
Nguyên nhân, trước đây xe điện nhập khẩu được miễn thuế, nhưng từ tháng 1/2024 chính phủ nước này áp thuế mức 10%.
Thuế suất nhập khẩu xe điện sẽ tăng từ 10% hiện hành lên 18% vào tháng 7/2024 và tiếp tục tăng lên 35% từ tháng 7/2026.
Từ đầu năm nay, xe hybrid cũng phải chịu thuế nhập khẩu 15%. Mức thuế dự kiến tăng lên 25% vào tháng 7 tới và tiếp tục lên 35% vào tháng 7/2026.
Giám đốc phụ trách thống kê của Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil, ông Herlin Brandao cho biết chính phủ đã lường trước tình huống này, dự kiến lượng xe EV nhập khẩu sẽ chậm lại khi thuế tăng lên.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD là thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất ở Brazil, vượt xa các đối thủ như Tesla hay hãng xe đồng hương Trung Quốc là Great Wall Motors.
BYD hiện đang xây dựng một nhà máy xe điện ở Brazil nhằm củng cố doanh số bán hàng, giữ vị thế thương hiệu.
Khi đi vào hoạt động đầu năm 2025, nhà máy xe điện BYD sẽ có sản lượng khoảng 150.000 xe/năm, có thể xuất khẩu khắp Nam Mỹ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận