• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Xe điện Trung Quốc rớt viên pin giữa đường khi đang chạy

03/07/2023, 09:00

Một chiếc xe điện nhãn hiệu Geely bị rớt viên pin giữa đường, phải dừng lại giữa con đường tấp nập ở TP Thành Đô (Trung Quốc).

image

Sự việc xảy ra ngày 30/6/2023 trên con đường vành đai 2 ở TP Thành Đô (Trung Quốc), được người đi đường ghi lại và đăng lên mạng.

May mắn không có ai bị thương trong sự cố này và bộ pin không bốc cháy.

Chiếc xe điện Geely Cao Cao 60 và viên pin bị rớt xuống đường hôm 30/6

Tuy nhiên, nếu chiếc xe được lái nhanh hơn trên đường cao tốc, tình huống có thể đã khác, đặc biệt nếu bộ pin bị phương tiện phía sau đâm phải, hậu quả khó đoán.

Không có viên pin, chiếc xe điện nằm bất động giữa đường chờ người đến cứu, nắp cốp sau bật tung ra, có thể là được mở ra lấy đồ để hành khách trên xe bắt taxi đi tiếp.

Cách đó khoảng 15m là viên pin có kích thước khoảng 1,5m2 và dày 10cm vỏ bọc bằng nhôm nằm chỏng chơ.

Chiếc xe bị nạn là mẫu xe điện Cao Cao 60 do hãng Geely chế tạo, vừa ra mắt thị trường Trung Quốc hồi tháng 3 vừa qua.

Geely tự hào giới thiệu đây là mẫu xe điện hạng nhẹ chở người có thể hoán đổi pin đầu tiên ở Trung Quốc, việc đổi pin chỉ dưới 5 phút, nhanh hơn đổ xăng.

Nhiều người Trung Quốc bày tỏ quan điểm, nghi ngờ rằng các chốt không được siết chặt trong quá trình thay pin và sau đó làm pin rơi ra do rung động.

Mô hình trạm đổi pin của xe điện Cao Cao 60 mà hãng Geely quảng bá ở Trung Quốc

Mặc dù pin hoán đổi được quảng cáo là một cách rẻ tiền và tiện lợi để mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện, nhưng chúng vẫn có những nhược điểm.

Nhược điểm lớn nhất là việc thay pin với xe du lịch nhẹ rất phức tạp, phải nâng xe lên cầu do phần lớn thiết kế pin đặt dưới gầm xe.

Thứ hai là nhược điểm về tính an toàn, do viên pin không được lắp chắc chắn theo tiêu chuẩn nhà máy, sẽ dẫn đến tình huống như trên.

Hiện nay, ở Trung Quốc chỉ có hai hãng xe Nio và Geely kiên định mục tiêu phát triển xe điện hoán đổi pin và mạng lưới trạm đổi pin, tuy nhiên những thách thức lớn về kỹ thuật vẫn khiến giải pháp này gặp vô vàn trở ngại.

Video cảnh viên pin rớt khỏi xe điện ở Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.