• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Xe hơi tự lái đắt hơn ô tô thường bao nhiêu?

21/05/2016, 09:06

Theo tính toán của Volvo, xe tự lái có thể sẽ tăng giá mạnh khi có mặt trên thị trường vào khoảng năm 2021.

volvo-guy
Những chiếc xe tự lái ra đời có giá đắt hơn xe thường khoảng 14.000 USD - Ảnh: Volvo

Theo tính toán của Volvo, ô tô tự lái có thể sẽ tăng giá mạnh khi có mặt trên thị trường vào khoảng năm 2021, đắt hơn ô tô thường cùng loại khoảng 14.000 USD. Số tiền chênh lệch này là do chi phí dành cho hệ thống máy tính trên xe, cảm biến radar, camera và máy quét radar sử dụng ánh sáng laser phục vụ cho tính năng tự lái của xe và đảm bảo an toàn cho xe.

“Cần hệ thống máy tính cấu hình mạnh trên xe ô tô tự lái," ông Eric Coelingh, giám đốc bộ phận xe tự lái của Volvo, cho biết. “Đó là các bộ xử lý đo bằng đơn vị gigabyte, chứ không phải kilobyte như thông dụng hiện nay. Giá xe tuỳ vào lượng xe sản xuất, nhưng chúng tôi muốn đề cập đến chi phí đắt đỏ của linh kiện, phụ tùng, có thể khiến giá xe cao hơn loại truyền thống 10.000 bảng Anh (14.600 USD).”

Hướng tiếp cận của Volvo trong lĩnh vực xe tự lái là dùng các hệ thống an toàn mặc định - ý tưởng được phát triển lần đầu trong lĩnh vực hàng không để nâng cao độ an toàn. Điều này có nghĩa là xe tự lái của Volvo sẽ có hai hệ thống phanh chống bó cứng và hai hệ thống lái điện tử, trong đó một sẽ hoạt động chính và một dự phòng cho trường hợp cái kia trục trặc.

Hệ thống lái tự động của Volvo sử dụng siêu máy tính Drive PX2 của NVidia được thiết kế riêng cho xe tự lái; tức là, khi công nghệ sẵn sàng thì sẽ không cần thêm sự trợ giúp nào từ hạ tầng giao thông. Thay vào đó, xe sẽ hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống cảm biến.

Volvo dự kiến sẽ thử nghiệm hai nhóm gồm 100 chiếc XC90 trên đường công cộng ở Gothenburg và London vào năm sau.

Nguồn: Autocar.uk

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.