Nhiều khác biệt trong cách thức bán hàng
Honda ICON e: chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng trong Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam (VMS) 2024, hướng tới đối tượng khách hàng chính là học sinh.
So với các dòng xe số và xe tay ga phổ thông khác của Honda, ICON e: có nhiều khác biệt về cách thức bán hàng.
Cụ thể, là mẫu xe máy điện Honda đầu tiên được phân phối rộng rãi tại Việt Nam, tuy nhiên Honda ICON e: sẽ không có mặt tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc ở thời điểm mở bán.
Thay vào đó, trong giai đoạn đầu, ICON e: sẽ chỉ được bán tại 76 đại lý chính hãng (HEAD) ở 7 địa phương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.HCM. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có nhiều điểm bán nhất.
Để có mức giá dễ tiếp cận hơn (dưới 30 triệu đồng), ICON e: sẽ không bán kèm pin mà cho thuê. Việc bán xe và các dịch vụ sau bán hàng vẫn thông qua đại lý ủy quyền (HEAD) như xe máy xăng, nhưng riêng thuê pin sẽ do Honda Việt Nam trực tiếp thực hiện với khách hàng.
Song song đó, hãng cũng cam kết sẽ mua lại xe ICON e: cũ trong vòng 3 năm sử dụng nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành... Xe cũ sẽ được Honda tân trang, thay pin mới để đảm bảo an toàn và bán lại với giá tốt hơn.
Có gì để cạnh tranh tại thị trường Việt?
Mẫu xe máy điện Honda ICON e: có kiểu dáng gọn gàng và hiện đại. Với khối lượng chỉ 89kg và chiều cao yên 742mm (nhẹ và thấp hơn Honda Vision), xe phù hợp với số đông người Việt, đặc biệt là nhóm khách hàng học sinh.
ICON e: có hệ thống đèn LED toàn bộ, đèn trước luôn sáng, mặt đồng hồ kỹ thuật số LCD, hộc đựng đồ phía trước tích hợp cổng sạc, hệ thống phanh CBS với phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau.
Những trang bị này không quá nổi trội so với loạt xe máy xăng (Yamaha Janus, Yamaha Freego, Honda Vision...) và xe máy điện (VinFast Feliz S, Yadea Voltguard...) cùng tầm tiền.
Một trong những ưu điểm của ICON e: là cốp xe có dung tích 26 lít cho sức chứa tốt hơn đa số xe máy xăng và điện cùng tầm giá, thường có cốp trên dưới 20 lít.
Honda ICON e: | VinFast Evo200 Lite | VinFast Feliz S | Yadea Orla | |
---|---|---|---|---|
Giá | dưới 30 triệu | 18 triệu | 27 triệu | 20,49 triệu |
Pin/Ắc quy | Pin lithium-ion (thuê) | Pin LFP (thuê) | Pin LFP (thuê) | Ắc quy graphene |
Tốc độ tối đa | 49km/h | 49km/h | 78km/h | 48km/h |
Quãng đường mỗi lần sạc đầy | 50km | 205km | 198km | 65km |
So sánh Honda ICON e: và một số mẫu xe máy điện trên thị trường.
Cũng cần lưu ý, ICON e: có vận tốc tối đa 49km/h và phạm vi hoạt động 50km, vì vậy chỉ phù hợp đối tượng khách hàng học sinh, hoặc những người với quãng đường di chuyển hàng ngày ngắn, không đòi hỏi tốc độ cao.
Trong khi đó, không ít mẫu xe máy điện cùng tầm tiền ICON e: hiện có tốc độ tối đa hoặc phạm vi vận hành mỗi lần sạc đầy lớn hơn, đáp ứng đa dạng hơn các nhu cầu di chuyển của người dùng cá nhân và mua xe kinh doanh dịch vụ giao hàng, chở khách.
Tựu trung, giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng khó đem lại lợi thế cho Honda ICON e: tại phân khúc xe máy điện cho học sinh vốn thường có giá chưa tới 20 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn có nhiều yếu tố để thuyết phục khách hàng như thương hiệu mạnh, hệ thống đại lý phủ rộng, hay chính sách mua lại xe cũ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận