• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe máy tiêu thụ nhiều, các doanh nghiệp vẫn than... khó

31/03/2015, 11:12

Doanh nghiệp liên tục kêu gặp khó do lượng tiêu thụ xe máy giảm, nhưng thị trường phản ánh điều ngược lại.

xe-may-ha-gia
Nhiều doanh nghiệp xe máy vẫn kêu khó dù vẫn đang bán rất tốt - Ảnh minh họa

Từ giữa năm ngoái, thậm chí đến những ngày này năm 2015, một số liên doanh và doanh nghiệp kinh doanh xe máy ở Việt Nam vẫn "phàn nàn" kêu khó, mà lý do chính được viện dẫn là lượng tiêu thụ xe máy giảm sút và dự báo triển vọng thị trường thấp.

Tuy nhiên, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng tỏ một sự thật khác, đi ngược với những phát ngôn của một số doanh nghiệp xe lớn trong nước.

Số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận, chỉ trong hai tháng đầu năm, 5 thành viên của hiệp hội gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đã tiêu thụ được 511.696 xe máy, trung bình hơn 255.000 xe/tháng.

Điều đáng nói, đây mới chỉ là con số chưa phản ánh đầy đủ toàn bộ thị trường xe máy trong nước, nơi còn tồn tại một vài thương hiệu khác vẫn "sống khỏe" dù doanh số bán hàng không công bố chính thức như VAMM.

Không khó để nhận ra, trong kết quả bán hàng hai tháng đầu năm của các thành viên thuộc VAMM thì lượng tiêu thụ xe tập trung chủ yếu vào tháng 1/2015, bởi nửa đầu tháng 2 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, còn nửa sau vốn không phải là dịp mua sắm tài sản có giá trị trong văn hóa của người Việt.

Nếu tính một cách cơ học theo số liệu hai tháng đầu năm, thì có thể dự đoán các thành viên VAMM sẽ bán được hơn 3 triệu xe trong cả năm 2015, cao hơn so với năm ngoái và những năm trước đó.

Trong hai tháng vừa qua, Honda Việt Nam dẫn đầu với doanh số bán 336.592 xe, chiếm 65,8% thị phần trong VAMM. Yamaha Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai với 149.870 xe tiêu thụ, chiếm 29,3% thị phần. Các tên tuổi xếp sau lần lượt là SYM (tiêu thụ 9.058 xe, chiếm 1,7% thị phần), Piaggio (9.052 xe và 1,7% thị phần) và Suzuki (7.124 xe và 1,4% thị phần).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.