SUV và crossover hiện là một trong những nhóm xe có nhiều lựa chọn nhất tại Việt Nam, với đầy đủ phân khúc từ hạng A đến cỡ lớn cùng khoảng giá bán rộng. Loại ô tô này cũng ghi nhận doanh số năm 2022 cao hơn đáng kể 2021.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, tổng doanh số các mẫu SUV và crossover tại thị trường Việt năm 2022 ước đạt 165.000 chiếc, tăng 60% so với khoảng 103.000 chiếc bán ra cả năm trước.
Con số này bao gồm các phân khúc SUV hạng từ A-E và xe điện VinFast VF e34, VF 8 (trong những tháng có báo cáo bán hàng), ngoại trừ những thương hiệu hạng sang và một số hãng không công bố doanh số cụ thể.
Với mức doanh số này, SUV cũng là loại ô tô người dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất năm 2022, xếp trên sedan/hatchback, MPV và bán tải.
Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị năm 2022
Trên thực tế, nếu đơn thuần xét theo tiêu chí gầm cao, đa dụng và tính cả phân khúc MPV, với đa phần mẫu xe có khoảng sáng gầm từ 190-200 mm như Kia Carens, Toyota Veloz Cross/Avanza Premio, Suzuki XL7 hay cao nhất tới 225 mm như Mitsubishi Xpander, tổng doanh số của loại ô tô này đạt hơn 225.000 chiếc.
Xét riêng từng phân hạng kích thước, SUV đô thị (gồm hạng A và B) là phân khúc SUV ghi nhận doanh số cao nhất năm 2022, đạt gần 70.000 chiếc. Nhóm xe này cũng có 3 đại diện trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, gồm Toyota Corolla Cross (doanh số 21.473 chiếc), Kia Seltos (12.398 chiếc), Hyundai Creta (12.096 chiếc).
Đáng chú ý, 3 mẫu xe kể trên đều là những dòng sản phẩm mới tại thị trường Việt. Creta lần đầu ra mắt tháng 3/2022, trong khi Corolla Cross và Seltos cũng mới được bán cách đây hơn 2 năm.
Mặt khác, SUV đô thị cũng là một trong những phân khúc có nhiều lựa chọn nhất, với khoảng 12 mẫu xe chỉ tính riêng các thương hiệu phổ thông và cận cao cấp.
Hyundai SantaFe có doanh số cao nhất phân khúc SUV hạng D
Đứng thứ 2 về lượng xe bán ra là nhóm SUV và crossover hạng C, đạt hơn 44.000 chiếc. Những mẫu ô tô được ưa chuộng nhất của phân khúc này gồm Mazda CX-5 (doanh số 12.700 chiếc), Honda CR-V (9.578 chiếc) và Hyundai Tucson (8.438 chiếc).
Trái ngược SUV đô thị, bộ đôi dẫn đầu doanh số phân khúc SUV hạng C đều đã gần 3 năm chưa có mẫu mới, song thường xuyên có chính sách giá và khuyến mại tốt trong năm 2022.
Phân khúc SUV, crossover hạng D và lớn hơn ước đạt doanh số hơn 41.000 chiếc. Hyundai Santa Fe tiếp tục là mẫu xe ăn khách nhất (10.603 chiếc). Xếp sau lần lượt có Toyota Fortuner (7.653 chiếc) và Ford Everest (6.979 chiếc).
Vận hành linh hoạt, phù hợp đường sá Việt Nam là một trong những yếu tố giúp các mẫu ô tô gầm cao ngày càng được người dùng ưa chuộng.
Song song đó, không ít thương hiệu hiện cũng chỉ tập trung kinh doanh xe gầm cao trong dải sản phẩm tại ô tô con ở thị trường Việt. Đơn cử có VinFast với loạt SUV thuần điện VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Một ví dụ khác là Ford với Territory, Everest, Explorer và bán tải Ranger. Ngoài mẫu MPV Traveller, Peugeot cũng chỉ bán 3 dòng SUV gồm 2008, 3008 và 5008.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận