• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe Trung Quốc rầm rộ vào Việt Nam, thương hiệu Nhật bình thản ra mẫu mới

11/07/2023, 14:00

Trong khi các hãng xe Trung Quốc tìm cửa vào thị trường Việt Nam, các hãng xe Nhật bình thản ra những mẫu mới của dòng xe xăng truyền thống.

Xe Trung Quốc chạy quanh Đông Nam Á tìm cơ hội

Đầu quý III năm nay, hàng loạt mẫu xe Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam sau nhiều tháng nghe ngóng tình hình thị trường, chờ đợi sức mua trở lại sau hai quý đầu năm thị trường ảm đạm.

Đầu tháng 7/2023, những chiếc xe điện mini nhãn hiệu Wuling đầu tiên lăn bánh trên đường phố Hà Nội, chiếc xe bổ sung phân khúc mới và kỳ vọng thay thế xe máy.

Tuy nhiên trang bị nghèo nàn, quãng đường di chuyển ngắn và không có sạc nhanh là những điểm trừ cho mẫu xe giá rẻ nhất tại Việt Nam, khởi điểm chỉ từ 239 triệu đồng.

Haval H6 Hybrid là chiếc xe Trung Quốc sắp ra mắt thị trường trong quý 3 năm nay.

Một chiếc xe Trung Quốc khác lên lịch trình ra mắt trong quý này là Haval H6 Hybrid - sản phẩm thuộc phân khúc C-SUV thuộc sở hữu của Tập đoàn Trường Thành (Trung Quốc).

Mục tiêu tiếp cận thị trường ô tô Việt Nam của Trường Thành bằng mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhằm tận dụng ưu đãi của chính sách thuế quan ATIGA (miễn thuế nhập khẩu).

Tính từ đầu năm đến đầu tháng 7/2023, số thương hiệu Trung Quốc có sản phẩm cụ thể trình làng tại Việt Nam là 2 mẫu xe (Wuling và Haval), các thương hiệu khác như Chery hay BYD vẫn tiếp tục nghiên cứu thị trường Việt Nam, chờ thời điểm phù hợp để trình làng bằng một mẫu xe chủ lực.

Trên bình diện quốc tế, Trung Quốc đóng góp tới 19 trong tổng số 43 mẫu xe mới ra mắt toàn cầu trong 6 tháng qua.

Trong 19 mẫu xe mới đó, có tới 13 mẫu xe là SUV, chứng tỏ phân khúc này ngày càng chật chội, buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), các hãng xe Trung Quốc đang chạy quanh Đông Nam Á để tìm cơ hội, họ sẽ dịch chuyển sản xuất nếu nhìn ra quy mô thị trường đủ lớn.

Thương hiệu Nhật bình thản ra xe mới

Các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam không tỏ ra sốt ruột với trào lưu xe điện đang được truyền thông rầm rộ ở Việt Nam.

Tại sự kiện ra mắt 2 mẫu xe mới Honda City và Honda HR-V tại Hà Nội hôm 4/7/2023, tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam - ông Koji Sugita cho hay, hãng vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm điện hóa song hành với duy trì các mẫu xe xăng hiện tại, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt.

Honda City bản nâng cấp ra mắt thị trường Việt Nam hôm 4/7/2023. Ảnh: Lam Anh

Mẫu xe MPV cỡ nhỏ Honda BR-V hoàn toàn mới ra mắt với mức giá (bản cao nhất) thậm chí nhỉnh hơn các đối thủ trong phân khúc như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz và Hyundai Stargazer khoảng 20 triệu đồng.

Một thương hiệu Nhật khác là Mazda cũng vừa công bố ra mắt chiếc CX-5 mới hôm 8/7 với vài tinh chỉnh ở ngoại thất và bổ sung công nghệ trong cabin, so với phiên bản tiền nhiệm, CX-5 vừa ra mắt có mức giá tăng từ 10 - 30 triệu đồng.

Trước đó, hôm 6/6 hãng Toyota ra mắt chiếc Wigo mới với mức giá từ 360 - 405 triệu đồng, được cho là cạnh tranh hơn đối thủ Hyundai i10 và Kia Morning cả về giá cũng như trang bị.

Việc các hãng xe Nhật tỏ ra bình thản trong xu hướng điện hóa cũng như sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc cho thấy các thương hiệu Nhật không cố gắng chạy theo trào lưu xe điện mà kiên trì với lộ trình điện hoá và đặt lòng tin vào quyết định cuối cùng của người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.