Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022) đã khai màn sau hai năm tạm hoãn vì đại dịch. Điểm nhấn của kỳ triển lãm năm nay là sự bùng nổ của các mẫu xe xanh (xe điện, hybrid).
Loạt “ông lớn” trình làng xe điện, hybrid
Mercedes-Benz Việt Nam sẽ lần đầu tiên cho ra mắt EQS - dòng sản phẩm chủ lực trong phân khúc xe điện hạng sang tại Vietnam Motor Show 2022
Trong số 14 thương hiệu ô tô tham gia Vietnam Motor Show 2022 vừa khai màn sáng 26/10, có đến 6/14 thương hiệu trưng bày các mẫu xe điện, xe hybrid mới gồm: Mercedes, Audi, Lexus, Toyota, MG, Volvo.
Gây ấn tượng nhất là Volvo, khi thương hiệu này mang đến triển lãm bộ sưu tập xe mới gồm 7 mẫu xe Hybrid hoặc Mild Hybrid nằm trong gói trang bị cao cấp nhất của Volvo trên toàn cầu.
Trong đó đặc biệt là 2 dòng xe SUV trang bị động cơ Plugin Hybrid. Đại diện truyền thông Volvo Việt Nam cho biết, hãng có định hướng đến năm 2030 sẽ sản xuất hoàn toàn ô tô chạy điện. Dải sản phẩm Volvo hiện nay toàn bộ là xe công nghệ hybrid.
Hãng xe MG vốn rất kín tiếng về lộ trình điện hóa, song lần đầu tiên tham dự Vietnam Motor Show cũng giới thiệu 2 mẫu xe điện hoàn toàn mới MG Marvel R và MG4.
Tương tự, Lexus lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe điện ý tưởng LF-Z, được phát triển trên nền tảng chạy điện hoàn toàn mới kết hợp hệ thống lái điện tử, trí tuệ nhân tạo. Lexus cũng mang đến triển lãm các mẫu Hybrid mới nhất là ES 300h và NX 350h.
Đặc biệt, Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên cho ra mắt EQS - dòng sản phẩm chủ lực trong phân khúc xe điện hạng sang tại Vietnam Motor Show 2022.
Tại triển lãm lần này, “ông lớn” Toyota trưng bày mẫu Camry Hybrid mới nhất, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, Toyota lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe thuần điện bZ4X. Đây được coi là bước đi đầu tiên trong chiến lược phát triển các lựa chọn xe thuần điện của Toyota toàn cầu.
Điểm qua thông điệp của các hãng mang xe điện tại Vietnam Motor Show 2022 có thể thấy, phần lớn đều nhấn mạnh đến yếu tố “chuyển đổi xanh” như thông điệp “Mở lối cho kỷ nguyên điện hóa” của Lexus, “Kiến tạo tương lai” của MG Motor hay từ khóa “Electric-only” của Mercedes-Benz...
Chủ đề “xe xanh” cũng là nội dung chính của hội thảo “Giới thiệu giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường” diễn ra bên lề sự kiện. Cách bài trí tại các gian trưng bày cùng phần lớn được thiết kế theo gam màu xanh và các vật liệu thân thiện với môi trường.
Thị trường ô tô Việt Nam được coi trọng
Chủ đề xe xanh tràn ngập các gian hàng tại Vietnam Motor Show 2022
Điểm khác biệt tại kỳ triển lãm năm nay là sự góp mặt của rất nhiều mẫu xe lần đầu ra mắt thị trường thế giới hay châu Á, xe ý tưởng. Như thương hiệu ô tô độ Brabus và Morgan nổi tiếng đắt đỏ đã lần đầu tham dự triển lãm và sẽ phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Việt Nam cũng là nơi Mitsubishi chọn ra mắt xe ý tưởng XFC đầu tiên trên toàn cầu. Tại Vietnam Motor Show 2022, Honda cũng cho biết mẫu xe hiệu suất cao Civic Type R được giới thiệu ở Việt Nam đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương…
Những chỉ dấu trên cho thấy, các hãng xe đang có những nhận định, đánh giá và coi trọng tiềm năng phát triển của thị trường ô tô Việt Nam.
Trao đổi với PV, bà Lê Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Motor Image Vietnam (nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe Subaru tại thị trường Việt Nam) cho biết, Subaru Forester mới bản lắp ráp tại Thái Lan nhưng lại ra mắt đầu tiên tại Vietnam Motor Show 2022: “Việt Nam là thị trường tăng trưởng tốt nhất trong số những nơi Tập đoàn Motor Image phân phối xe Subaru nên chúng tôi đã chọn ra mắt tại Việt Nam đầu tiên chứ không phải như thông thường là Thái Lan”.
Ông Võ Thành Tài, Tổng trưởng phòng Bộ phận Marketing, Mitsubishi Motors Việt Nam cũng cho biết, theo đánh giá của Mitsubishi, ASEAN là thị trường quan trọng của hãng.
Trong đó Việt Nam là thị trường đang có nhiều tiềm năng phát triển nên Mitsubishi đã chọn Việt Nam là nơi ra mắt XFC trên toàn cầu. Để chắc chắn mẫu xe này phù hợp với điều kiện Việt Nam cũng như Đông Nam Á, hãng đã cho chạy thử ở điều kiện giao thông từ Bắc vào Nam để đánh giá các điều kiện phù hợp.
Ông Nguyễn Phước Duy, đại diện nhà phân phối chính hãng Brabus và Morgan tại Việt Nam cũng đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng: “Chúng tôi chọn phân phối Brabus bởi hãng độ này chuyên làm xe Mercedes-Benz trong khi đây là thương hiệu xe sang bán chạy hàng đầu tại Việt Nam. Brabus trước khi chính thức phân phối chính hãng cũng đã nghiên cứu thị trường rất kỹ. Tương lai chắc chắn sẽ có thêm các mẫu xe khác của Brabus được đưa về Việt Nam”.
Phát biểu tại VMS 2022, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đánh giá cao việc tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 và cho rằng đây là cơ hội cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiếp cận và đổi mới công nghệ, tham gia sâu vào các chuỗi công nghiệp ô tô toàn cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận