Ông Mikhail Gorbachev từng là tổng bí thư cuối cùng của Liên bang Xô Viết và tổng thống đầu tiên của Liên Xô cũ đầu những năm 1990.
Chiếc xe bọc thép ZiL 41045 đời 1985 là một trong những chiếc limousine được thiết kế đặc biệt để phục vụ ông trong giai đoạn này.
Chiếc xe từng phục vụ trong dàn xe chở nguyên thủ Nga từ 1985 đến năm 2000.
Sau khi ông Gorbachev từ nhiệm năm 1991, chiếc xe vẫn biên chế trong dàn xe phục vụ nguyên thủ của Liên bang Nga cho đến năm 2001.
Điều đó có nghĩa là chiếc ZiL đã tiếp tục phục vụ trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống của Boris Yeltsin (1991 - 1999) và phục vụ thêm một năm sau khi ông Vladimir Putin trở thành tổng thống Liên bang Nga hồi tháng 5/2000.
Sau đó, chiếc xe được bán thanh lý, qua tay nhiều chủ người Nga, người mua gần nhất là một người Mỹ đã sở hữu nó vào năm 2014.
Cùng năm đó, chiếc xe được đưa sang Mỹ với số kilomet trên đồng hồ công tơ mét dừng lại ở mốc 53.000 km.
Sau khi được thanh lý, chiếc xe được đưa sang Mỹ vào năm 2014.
Về cấu hình, chiếc xe dài 6.339mm, rộng 2.086mm và cao 1.500mm, chiều dài cơ sở 3.300 mm. So với ZiL, chiếc Rolls-Royce Phantom (dài 5.770mm) còn ngắn hơn 600mm.
Chiếc xe ZiL chở nguyên thủ có tự trọng 3.550 kg, đạt tốc độ tối đa 120km/h nhờ khối động cơ V8 dung tích 7.7L dùng chế hòa khí, tạo công suất 311 mã lực kết hợp với hộp số tự động ba cấp.
Nội thất trong xe rộng mênh mông với các chi tiết mạ crôm ở khắp mọi nơi, tương phản với thân xe góc cạnh màu đen.
Hàng ghế sau, nơi vị nguyên thủ thường ngồi ghế bên phải trong các chuyến đi.
Trên nóc xe là một cửa sổ lớn mở bằng nút bấm, nơi vị nguyên thủ có thể đứng lên vẫy chào trong một cuộc diễu hành hoặc thăm viếng nào đó.
Một vách ngăn có thể điều chỉnh điện nằm sau hàng ghế trước ngăn cách khoang của người lái với khoang của tổng thống.
Ngoài ra còn có một công tắc khẩn cấp kích hoạt còi báo động và nhấp nháy của đèn pha và đèn hậu.
Bàn nhỏ phía trước ghế sau, nơi vị nguyên thủ có thế ký văn bản và gọi điện thoại.
Chiếc xe nặng nề có khả năng chống đạn tiểu liên và lựu đạn cầm tay, kèm các trang thiết bị sinh tồn ở tình huống khẩn cấp, tuy nhiên các trang bị này đã bị tháo bỏ do để lâu không được bảo trì.
Trong 9 năm được đưa sang Mỹ, người chủ hiện tại sinh sống ở bang New Jersey thực hiện bảo trì một lần với hệ thống phanh và đi thêm quãng đường tổng cộng khoảng 500km.
Hiện chiếc xe được bán đấu giá, khởi điểm từ 55.000 USD. Chỉ hai ngày nữa, cuộc đấu giá sẽ kết thúc, tin từ CNBC.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận