Sản xuất lắp ráp xe bán tải Ford Ranger đầu tiên tại nhà Ford ở tỉnh Hải Dương
Vừa qua, Tỉnh ủy Hải Dương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô. Theo tỉnh Hải Dương, để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô đưa ra được phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách.
Tỉnh Hải Dương kiến nghị chính sách mới nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực.
Việc ban hành những chính sách có tác động lớn, có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược kinh doanh.
Xét đề nghị của Tỉnh ủy Hải Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô;
Các Bộ ngành sau khi nghiên cứu, sẽ đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (từ 1/1/2022 trở đi) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, trong bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, Chính phủ đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2022.
Hiện Hải Dương có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô lớn là Ford Việt Nam với công suất hơn 14.000 chiếc/năm, tổng mức đầu tư của nhà máy này tại Việt Nam hiện nay là khoảng 200 triệu USD.
Hồi giữa tháng 5/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì, cùng các bộ ngành xem xét đề xuất của Tập đoàn Vingroup về thí điểm ưu đãi thuế cho xe điện trong 5 năm tới, mục tiêu để loại phương tiện mới mẻ này dễ tiếp cận thị trường hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận